Kỹ năng chuyên môn là gì? Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể thiếu

Kỹ năng chuyên môn là gì, hẳn tất cả chúng ta đã không còn xa lạ với thuật ngữ này nữa. Thế nhưng vì sao khi thể hiện kỹ năng chuyên môn trong CV xin việc lại là điều vô cùng cần thiết. Giúp ứng viên khắc họa dấu ấn cá nhân rõ nét với các nhà tuyển dụng.

Có thể bạn chưa biết, kỹ năng chuyên môn được nhận xét là một trong những yếu tố quyết định giá trị của bạ với doanh nghiệp. Để gây được ấn tượng trong CV thì bạn nên ghi kiến thức chuyên môn ra sao? Những kỹ năng chuyên môn nào trong CV không thể thiếu? Hãy cùng vieclamdanang.vn khám phá rõ hơn những nội dung xoay quanh vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Kỹ năng chuyên môn là gì?

Kỹ năng chuyên môn là những kỹ năng và khả năng chuyên môn của một cá nhân liên quan đến ngành nghề hoặc lĩnh vực nào đó. 

Kỹ năng chuyên môn không phải tự nhiên xuất hiện, mà đó là thành quả sau khoảng thời gian nỗ lực trau dồi, học hỏi liên tục. Khi hiểu rõ kỹ năng giúp bạn thể hiện tốt chuyên môn của bản thân là gì, ứng viên có thể áp dụng nền tảng tri thức của mình vào từng lĩnh vực, ngành nghề cụ thể. Tùy vào những kỹ năng bản thân đang có mà bạn có sự lựa chọn nghề nghiệp chuyên môn cho phù hợp.

kỹ năng chuyên môn là gì

Các yếu tố cấu thành nên kỹ năng chuyên môn là gì

Kỹ năng chuyên môn thường hay bị nhầm lẫn với nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn. Thực tế, cả 3 lĩnh vực trên có sự liên hệ mật thiết với nhau. Kỹ năng kỹ thuật và kiến thức chuyên ngành là một trong những yếu tố quan trọng để cấu thành nên chuyên môn của một cá nhân khi thể hiện rõ khía cạnh kỹ năng cứng của một ứng viên

Người ta thường hay dựa vào những yếu tố sau để nhìn nhận năng lực chuyên môn của một người:

Thứ nhất: Kỹ năng cứng

Kiến thức và kỹ năng kỹ thuật có thể xem là yếu tố quan trọng nhất khi muốn đánh giá trình độ của một người xét trên phương diện chuyên môn nào đó.

Chẳng hạn, chuyên môn giúp các nhà tuyển dụng việc làm kế toán đà nẵng cân nhắc để đánh giá năng lực của ứng viên sẽ bao gồm kiến thức về kế toán và các kỹ năng liên quan như: xử lý chứng từ, số liệu, khả năng nhạy bén với những con số…

Thứ hai: Kỹ năng mềm

Một số kỹ năng mềm bổ trợ đi kèm như ngoại ngữ, sử dụng các phần mềm, tin học văn phòng,… Giúp người lao động có thể đạt hiệu quả và hiệu suất làm việc cao hơn.  

Mỗi ngành nghề sẽ cần có những kỹ năng bổ trợ khác nhau. Bạn cần lựa chọn những kỹ năng phù hợp để giúp làm nổi bật chuyên môn và năng lực của bản thân, tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng

Các yếu tố cấu thành nên kỹ năng chuyên môn là gì

Thứ ba: Sức khỏe nghề nghiệp

Thực tế sức khỏe đóng vai trò vô cùng quan trọng khi làm việc. Mỗi công việc sẽ có đặc thù riêng và có những tác động nhất định đến vấn đề sức khỏe của người lao động. 

Sức khỏe nghề nghiệp khó đo lường, đánh giá hơn nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng công việc và cơ hội thăng tiến của bạn.

Thứ 4: Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp

Kỹ năng chuyên môn cũng đề cập tới cả những phẩm chất, tố chất trong công việc của một người. 

Đạo đức nghề nghiệp được xem là những chuẩn mực và phẩm chất của một cá nhân. Các chuẩn mực của một công việc hay những thuộc tính đạo đức, hành vi thường được phụ thuộc vào tính chất ngành nghề và lĩnh vực.

Những kỹ năng chuyên môn được yêu cầu đối với một số ngành nghề

Quản trị kinh doanh

Phạm vi của ngành quản trị kinh doanh trải dài trên rất nhiều lĩnh vực, từ kinh doanh, tài chính đến marketing, xuất nhập khẩu, bảo hiểm, nhân sự… Vì vậy, làm sao để giúp chúng ta xác định quản trị kinh doanh yêu cầu kỹ năng chuyên môn là gì? 

Chính vì hoạt động trên nhiều lĩnh vực như trên nên các doanh nghiệp tuyển dụng việc làm kinh doanh tại Đà Nẵng luôn có những yêu cầu riêng để đáp ứng tiêu chí. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này, người lao động cần có những kỹ năng chuyên môn cơ bản như sau:

  • Thành thạo kiến thức kinh tế - xã hội.
  • Tư duy nhạy bén, kỹ năng phân tích thị trường dưới nhiều góc độ đa chiều.
  • Kỹ năng lãnh đạo tài tình
  • Kỹ năng quản trị nhân lực tốt.
  • Kỹ năng xây dựng và hoạch định các chiến lược kinh doanh.
  • Óc phán đoán logic

Những kỹ năng chuyên môn được yêu cầu đối với một số ngành nghề

Hành chính văn phòng

Nhân viên hành chính văn phòng đòi hỏi mỗi tác vụ xử lý với độ chính xác tuyệt đối. Bởi vậy, sự chính xác, tỉ mỉ trong từng thao tác nhỏ luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó là tác phong chuyên nghiệp, nắm vững các kiến thức hành chính cơ bản. Cùng với các kỹ năng chuyển đổi cụ thể giúp hỗ trợ tốt cho công việc như như:

  • Kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ như Word, Excel, Powerpoint.
  • Kỹ năng soạn thỏa văn bản, thủ tục kinh doanh, giấy tờ hành chính.
  • Kỹ năng sắp xếp thời gian và lập các kế hoạch công việc.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý thông tin nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Các vị trí việc làm văn phòng đà nẵng hot nhất

Công nghệ thông tin

Là ngành nghề đặc thù, bởi vậy nhân viên IT cần có kiến thức sâu rộng về máy tính. Ở đó không chỉ là nắm rõ kiến thức lý thuyết mà còn bao gồm khả năng ứng dụng thực tế. Trong trong thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa bùng nổ sức mạnh từ hạ tầng internet thì ngành công nghệ thông tin lại càng nên cập nhật tri thức mới.

Những yêu cầu kỹ năng chuyên môn của ngành IT cũng gắt gao hơn nhiều. Ngành IT yêu cầu cả về kỹ năng thực hành mạng Internet linh hoạt. Ngoài ra các lập trình viên cũng phải hiểu về lập trình code, TCP/IP, cáp quang, số liệu kỹ thuật khác… Cụ thể là:

  • Kỹ năng làm việc với máy tính và các phần mềm chuyên sâu liên quan trực tiếp đến công việc chuyên môn.
  • Kỹ năng lập trình với các chuyên ngành cụ thể
  • Kỹ năng nghiên cứu và phân tích các dữ liệu liên quan đến công nghệ thông tin

Marketing

Ngành Marketing có thể xem là "sinh sau đẻ muộn" hơn nhưng đã có những bước phát triển vượt bật. Hiện nay, ngành nghề này đã có sự vươn lên dẫn đầu thị trường lao động, được các bạn trẻ săn đón nhiều nhất.

Nhìn chung, để thành công trong lĩnh vực này, nhân viên marketing cần phải hội tụ những tố chất, kỹ năng chuyên môn. Họ vừa phải nhanh nhạy với xu hướng thị trường, vừa phải có khả năng sáng tạo để thực hiện các ý tưởng truyền thông hấp dẫn. 

  • Sử dụng thành thạo các công cụ làm việc của marketing và các phần mềm quản lý công việc của một marketer từ cơ bản đến nâng cao.
  • Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc cá nhân 
  • Sử dụng thành thạo các công cụ nghiên cứu và phân tích thị trường tốt.
  • Kỹ năng sắp xếp thời gian và lập các kế hoạch cụ thể.

Xem thêm: Tin việc làm marketing đà nẵng mới nhất

Ngành Kế Toán

Kế toán làm việc trực tiếp với các con số, liên quan trực tiếp đến hầu hết các vấn đề tiền bạc, dòng tiền của doanh nghiệp. Đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn với trách nhiệm nặng nề như vậy, ngành kế toán đòi hỏi phải có kiến thức nền về luật pháp như: Luật kinh doanh, Luật doanh nghiệp, Luật lao động,… 

Trong yêu cầu tuyển dụng kế toán, các doanh nghiệp luôn đề cao các kỹ năng chuyên môn như khả năng tư duy toán học nhạy bén mà còn phải sở hữu khả năng phân tích logic, chặc chẽ. Ngoài ra, tuyệt đối không được mắc sai sót trong việc kê khai vì lỗi sai này thường sẽ bị cho là tội hình sự.

Giá trị của kỹ năng chuyên môn trong CV

Những kỹ năng chuyên môn thể hiện trên CV xin việc là tấm gương phản ánh kinh nghiệm làm việc của bạn. Với những vị trí công việc trước đó, đã giúp bạn tích lũy được những kỹ năng chuyên môn nào. Có thể áp dụng những kỹ năng đó vào trong công việc ứng tuyển hay không?

Với những công việc có sự đòi hỏi cao về mặt chuyên môn. Việc trình bày các kỹ năng chuyên môn trong CV đôi khi lại có tính quyết định đến việc các công ty có muốn phỏng vấn để tìm hiểu kỹ hơn về bạn hay không. 

Như vậy, kỹ năng chuyên môn xuất hiện như thế nào trong CV rất quan trọng. Bạn cần trình bày các kỹ năng mình có được một cách đầy đủ thông tin. Thể hiện được điểm mạnh của bạn phù hợp với vị trí ứng tuyển và môi trường làm việc của doanh nghiệp. Có như vậy, các nhà tuyển dụng mới có cơ sở để đánh giá mức độ phù hợp của bạn với công việc ứng tuyển

Giá trị của kỹ năng chuyên môn trong CV

Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể thiếu

Kỹ năng làm việc nhóm

Quá trình làm việc nhóm luôn yêu cầu sự phối hợp ăn ý, công bằng để cùng nhau thực tốt các nhiệm vụ. Nếu sở hữu kỹ năng làm việc nhóm tốt, bạn sẽ dễ dàng hòa nhập với tập thể, đem lại kết quả tích cực hơn. Kỹ năng chuyên môn này bao gồm những bí quyết sau đây:

  • Các cá nhân tự đánh giá và bổ sung với những thiếu sót cho nhau
  • Tôn trọng và biết lắng nghe ý kiến của người khác, cùng nhau thảo luận và đóng góp ý kiến
  • Biết phân chia công việc công bằng và đồng đều, phù hợp với khả năng từng thành viên trong nhóm
  • Giữ tinh thần trách nhiệm ổn định trong công việc chung, tránh làm phiền tập thể chỉ vì một cá nhân không có sự nghiêm túc

Kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý bao gồm các kỹ năng về tổ chức điều hành và giám sát nhân sự, hỗ trợ quá trình thiết lập mục tiêu kinh doanh.

Công tác quản lý hướng đến mục tiêu hình thành môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn. Trong đó các thành viên sẽ cùng nhau cống hiến cho mục đích to lớn nhất. Tuy nhiên, kỹ năng quản lý không hề đơn giản, khi nó luôn được đặt trước những khó khăn, trở ngại,  thử thách và đòi hỏi người lao động phải nghiên cứu kỹ lưỡng để tìm ra cách giải quyết đúng đắn nhất.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Để thành thục kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, bạn cần nên xem xét tình huống thực tế dựa theo mô hình 6H. Mô hình này gồm 6 câu hỏi: What (Cái gì?), When (Khi nào?), Why (Tại sao?), Where (Ở đâu?), Who (Ai?), How (Làm thế nào?). Trước mỗi tình huống khó khăn, bạn hãy thử đặt ra các câu hỏi:

  • Sự việc này là gì?
  • Sự việc diễn ra thời điểm nào?
  • Tại sao sự việc lại diễn ra?
  • Sự việc này diễn ra ở đâu?
  • Ai liên quan đến sự việc?
  • Làm thế nào sự việc diễn ra được?

Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể thiếu

Kỹ năng sắp xếp và lập kế hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch giúp bạn rèn luyện khả năng tư duy có hệ thống. Từ đó sẽ đưa ra được những dự đoán trước các tình huống bất ngờ. Bên cạnh đó khả năng quản lý thời gian cân đối, phối hợp xử lý các tác vụ một cách năng suất nhất. Để thành thạo 2 kỹ năng sắp xếp và lập kế hoạch, bạn cần chú ý liệt kê những nội dung sau đây:

  • Yêu cầu cụ thể của công việc
  • Nội dung cần phải làm
  • Địa điểm và thời gian cụ thể
  • Cách thức để thực hiện công việc
  • Những lưu ý liên quan
  • Thời hạn deadline công việc

Tạm kết

Kỹ năng chuyên môn đóng vai trò thật sự quan trọng trong CV xin việc làm tại Đà Nẵng của bất cứ ứng viên nào. Dù là kỹ năng cứng hay kỹ năng mềm đều có thể giúp bạn tạo được dấu ấn cá nhân nổi bật. Nếu bạn vận dụng khéo léo và trình bày hiệu quả trong CV.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được các kỹ năng chuyên môn là gì, những kỹ năng cần thiết nhất để tăng giá trị của bản thân khi ứng tuyển vào một vị trí phù hợp với mình.

Các bài viết cùng chủ đề:

Interpersonal Skills là gì? – Top 5 kỹ năng Interpersonal cần thiết trong cuộc sống

Kỹ năng thuyết trình – Nghệ thuật nói trước đám đông ấn tượng cần học ngay

Việc làm mới cập nhật