Interpersonal Skills là gì? – Top 5 kỹ năng Interpersonal cần thiết trong cuộc sống

Interpersonal skills là gì và interpersonal skills được hiểu như thế nào. Bạn sẽ biết được vì sao các nhà tuyển dụng lại luôn xem trọng và tìm kiếm ở mỗi ứng viên.

Những kỹ năng interpersonal skills quyết định đến sự thành công của con người. Giúp mỗi chúng ta có thể dễ dàng tiến xa hơn trong công việc. Đây là những kỹ năng quan trọng nhất mà ứng viên cần trau dồi và chọn lọc để khi đưa vào có thể làm đẹp thêm CV xin việc cho mình. Khám phá tại bài viết này cùng vieclamdanang.vn nhé! 

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skill được tạm dịch ra tiếng việt với ý nghĩa kỹ năng xã hội.

Hiểu một cách chuyên sâu, kỹ năng xã hội có nội hàm rất rộng lớn. Khi không phải là một kỹ năng đơn lẻ mà được bao gồm nhiều kỹ năng mềm trong cuộc sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian…

Interpersonal skill là những trí tuệ xúc cảm mà chúng ta không được học trong sách vở, trường lớp mà phải trải qua một quá trình trải nghiệm và rèn luyện.

Hiện nay, không có định nghĩa chính xác nào về kỹ năng mềm. Interpersonal skills là kỹ năng giúp mỗi cá nhân có thể thấu hiểu và hoà hợp với mọi người. Bạn chỉ có thể kiểm chứng điều này thông qua những biểu hiện trong cuộc sống. Vậy nên mới có sự xuất hiện của thuật ngữ Interpersonal skills. Để định nghĩa kỹ năng xã hội bao quát và đầy đủ nhất.

Interpersonal skills

Đừng nhầm lẫn giữa các thuật ngữ trong bộ kỹ năng Interpersonal skills

Thoạt lướt qua về định nghĩa của Interpersonal skills. Chắc chắn nhiều người sẽ nhầm lẫn với kỹ năng xã hội (social skills) và kỹ năng giao tiếp (communication skills). Bởi chúng có nhiều nét tương đồng với nhau nên rất dễ bị đánh đồng trong cách sử dụng. Vậy social skills là gì? Communication skills là gì? Chúng có phải là interpersonal skills không?

Có thể khẳng định rằng cả 3 thuật ngữ trên đều có những nét tương đồng với nhau. Thế nhưng không hoàn toàn trùng khớp. Trong khi kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp chú trọng đến sự tương tác và trao đổi thông điệp giữa các cá nhân. Thì interpersonal skills lại có nội hàm rộng lớn hơn, bao gồm nhiều kỹ năng hơn thế. Trong một ngữ cảnh nào đó, chúng ta có thể liệt kê phần kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp nằm trong nội hàm của Interpersonal skills.

Social Skills là gì

Tầm quan trọng của interpersonal skills trong đời sống xã hội

Các kỹ năng mềm hiện nay càng được đánh giá cao, khi trở thành tiêu chí quan trọng để nhận định về năng lực, tính cách của một người nào đó. Kỹ năng mềm có khả năng quyết định đến 75% thành công của một người cả trong công việc và cuộc sống.

Hầu hết các nhà tuyển dụng hiện nay, khi đưa ra những lựa chọn ứng viên phù hợp. Đều cân nhắc dựa trên tiêu chí kiến thức, kỹ năng chuyên môn bên cạnh đó là kỹ năng mềm. Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia tuyển dụng việc làm tại Đà Nẵng, đôi khi đặt lên bàn cân giữa 2 ứng viên nổi bật và phải chọn một, phần kỹ năng mềm sẽ được ưu tiên hơn so với kỹ năng chuyên môn.

Những kiến thức, kỹ năng cứng còn thiếu sót có thể được tích lũy hoặc bổ sung nhanh chóng thông qua internet hoặc tham gia các lớp, khóa học đào tạo. Ngược lại, kỹ năng mềm lại rất khó để tự có được trong thời gian ngắn. Đặc biệt trong công việc, Interpersonal skills giúp một thành viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc, phối hợp cùng các bộ phận liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Người sở hữu tốt các kỹ năng mềm sẽ luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người.

Interpersonal skills là gì

Top 5 interpersonal skills quan trọng nhất

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được xem là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong nhóm kỹ năng Interpersonal skills. Có ý nghĩa trong cả cuộc sống hàng ngày và công việc.

Khả năng giao tiếp lưu loát, khéo léo giúp chúng ta truyền tải các thông điệp trong suy nghĩ, tình cảm với mọi người xung quanh. Cách ứng xử và thái độ tích cực, thân thiện với đối phương sẽ tăng tính tương tác giữa các cá nhân. Chỉ khi có kỹ năng giao tiếp thì chúng ta mới kết hợp nhịp nhàng và làm việc hiệu quả cùng nhau.

Với những lý giải như trên, hẳn cũng đã giúp chúng ta hiểu hơn lý do vì sao các nhà tuyển dụng luôn đặt kỹ năng giao tiếp trở thành điều kiện tiên quyết, Khi đưa ra yêu cầu về các kỹ năng mềm cần thiết đối với một ứng viên.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm hỗ trợ chúng ta làm việc và phối hợp nhịp nhàng với nhiều người khác trong một nhóm. Bất kỳ một dự án thành công nào cũng luôn cần đến sự đóng góp công sức của các bộ phận, phòng ban liên quan. Mỗi nhân sự trong team cần hiểu rõ tính cách của các thành viên. Có trách nhiệm và nhiệt tình với hạng mục công việc mà bản thân đang phụ trách. Có như vậy, tiến độ dự án mới diễn ra suôn sẻ và đạt được sự hiệu quả như mong muốn. Vẫn luôn có câu “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”.

Kỹ năng quản lí bản thân

Kỹ năng quản lý bản thân sẽ bao gồm các kỹ năng như đặt mục tiêu, lập kế hoạch cho bản thân, định hướng về những điều mình mong muốn đạt được, tư duy tích cực.

Kỹ năng này còn bao gồm kỹ năng quản trị cảm xúc, quản lý thời gian của bản thân. Đôi khi thông qua những biểu hiện đơn giản như cách bạn nhìn ra những điều tốt đẹp trong chính những khó khăn. Việc quản lí tốt chính mình sẽ giúp bạn đưa ra những lựa chọn sáng suốt.Giúp làm chủ cuộc sống của chính mình, không để bản thân bị vùi dập trong những biến cố cuộc đời. 

Top 5 interpersonal skills quan trọng nhất

Kỹ năng xử lí vấn đề

Những điều bất ngờ sẽ không thể tránh được trong cuộc sống. Vậy nên khả năng xử lý tốt vấn đề luôn được xem là một trong những kỹ năng mềm cần thiết. Nó bao gồm khả năng tìm hiểu nguyên nhân, phân tích tình huống và ra quyết định giải pháp cho từng vấn đề đang xảy ra.

Trong công việc, đôi khi vấn đề gặp phải của bạn lại đến từ những xung đột giữa khách hàng và nhân viên, giữa các đồng nghiệp với nhau hoặc giữa cấp trên với cấp dưới của mình. Mỗi quyết định lúc này đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Do đó bạn cần thận trọng trong việc ra quyết định, khắc chế cơn xung đột của bản thân để tìm ra giải pháp hòa bình, thân thiện, tốt đẹp cùng có lợi

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dẫn dắt, tổ chức và sắp xếp, phân chia công việc của người khác dựa trên năng lực và hiệu suất làm việc của mỗi cá nhân. Dẫn dắt cả đội nhóm của mình làm việc hiệu quả, đạt được mục tiêu chung. 

Kỹ năng lãnh đạo chính là Interpersonal skills quan trọng nhất của những người leader, manager hay nói chung là những người nắm giữ các vị trí lãnh đạo và quản lý cấp cao khác trong một doanh nghiệp, tổ chức. 

Kết luận

Interpersonal skills luôn được đánh giá là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Hiểu rõ interpersonal skills là gì và những kỹ năng Interpersonal skills quan trọng nào nên được chọn lọc thể hiện trong CV xin việc để bạn có thể nổi bật hơn. Sẽ giúp các ứng viên dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đây sẽ là sự khởi đầu tích cực tạo nên sự thành công cho con đường sự nghiệp của mỗi người trong chúng ta. 

Các bài viết cùng chủ đề:

Việc làm mới cập nhật