7 cách cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của tổ chức

Kỹ năng làm việc nhóm có hiểu hiểu đơn giản là nhiều người kết hợp lại cùng nhau thực hiện nhiệm vụ để hướng đến mục tiêu chung. Làm việc nhóm giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau, hoàn thiện bản thân hơn. Vậy làm thế nào cải thiện kỹ năng làm việc nhóm để công việc của nhóm đạt hiệu quả cao hơn? Chúng ta sẽ cùng Việc làm Đà Nẵng tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm trong doanh nghiệp

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi công việc. Dù ở cấp độ nào, bạn sẽ luôn được yêu cầu làm việc chung với những người xung quanh, từ đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới cho đến khách hàng hay đối tác. Khả năng hợp tác hiệu quả giúp bạn đạt được mục tiêu nghề nghiệp và đóng góp tích cực cho doanh nghiệp.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi tập trung vào xây dựng và hỗ trợ nhóm làm việc, có tới hơn 72% doanh nghiệp đã ghi nhận những cải thiện đáng kể về lợi nhuận, năng suất lao động, chất lượng dịch vụ/sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng.

Các cá nhân có khả năng làm việc nhóm tốt sẽ rèn luyện cho bản thân nhiều kỹ năng mềm hữu ích trong cuộc sống, bao gồm tinh thần đồng đội, khả năng lắng nghe, học hỏi, phản biện, thuyết trình, kỷ luật và trách nhiệm trong công việc.

7 cách để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Để đạt hiệu quả tốt trong việc làm việc khi làm nhóm, hãy ứng dụng 7 cách để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm dưới đây.

7 cách để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Đặt mục tiêu chung lên hàng đầu

Làm việc theo nhóm đòi hỏi khả năng hợp tác của các cá nhân để đạt được mục tiêu chung. Để nhóm hoạt động hiệu quả, mỗi thành viên cần thấu hiểu mục tiêu chung và sẵn sàng đặt lợi ích của nhóm lên trên mục tiêu cá nhân.

Ngoài ra, mỗi người không nên đưa ra quyết định dựa trên cảm tính, thiếu sự thống nhất với đồng đội. Bởi một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến mục tiêu chung của cả nhóm.

Tăng cường tương tác và giao tiếp giữa các thành viên

Nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng làm việc từ xa, việc tương tác và giao tiếp online trở nên rất quan trọng hơn bao giờ hết. Sẵn sàng trao đổi cởi mở với các thành viên trong nhóm giúp mọi người có thể hiểu và dễ dàng làm việc với nhau hơn. Đây cũng là một cách giúp cải thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả trong doanh nghiệp.

Tăng cường tương tác và giao tiếp giữa các thành viên

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng làm việc từ xa, việc tương tác và giao tiếp trực tuyến trở nên rất quan trọng. Sẵn lòng trao đổi và chia sẻ ý kiến với thành viên trong nhóm giúp mọi người hiểu nhau hơn và tăng cường hiệu quả làm việc.

Khi làm việc từ xa, các đội nhóm cần duy trì thường xuyên các cuộc họp online để nhanh chóng chia sẻ thông tin và giải quyết những khó khăn trong quá trình làm việc.

Xác định vai trò và trách nhiệm mỗi thành viên

Mỗi thành viên trong nhóm cần thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình và hiểu rõ về điểm mạnh của bản thân. Điều này giúp họ biết chính xác công việc cần làm để đạt được hiệu suất làm việc tốt hơn.

Sẽ không đạt hiệu quả cao nếu người quản lý chỉ dựa vào một vài thành viên nổi trội. Trong nhóm nhỏ, không có sự kết hợp hài hòa về kỹ năng, phong cách và hành vi. Ngược lại, trong nhóm lớn, có thể xảy ra tình trạng các thành viên trở nên lười biếng và dễ đồng tình với ý kiến chung thay vì đưa ra quan điểm riêng.

Biết quản lý các xung đột trong đội nhóm

Biết quản lý các xung đột trong đội nhóm cũng một cách giúp cải thiện kỹ năng làm việc nhóm. Trong quá trình làm việc nhóm, mâu thuẫn là một điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là chúng ta biết cách xử lý vấn đề ngay từ khi nó phát sinh và tạo ra một môi trường mở để các thành viên trong nhóm có thể chia sẻ thẳng thắn.

Khi xung đột xảy ra, chúng ta nên tạm thời gạt "cái tôi" cá nhân một bên, tập trung lắng nghe nhiều hơn thay vì tức giận, chỉ trích đối phương. Quan trọng là làm rõ nguyên nhân mâu thuẫn và ngồi xuống cùng đồng nghiệp để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất.

Biết quản lý các xung đột trong đội nhóm

Ghi nhận và khen thưởng tinh thần đồng đội

Ghi nhận được coi là một yếu tố kích thích tinh thần đồng đội, khuyến khích mọi người nỗ lực trong công việc. Quản lý có thể gì nhận hiệu suất làm việc của các thành viên bằng cách khen ngợi hoặc trao những phần thưởng vật chất. Nếu phần thưởng dành cho cả nhóm, điều này sẽ góp phần nâng cao sự gắn kết đội nhóm.

Ghi nhận và khen thưởng tinh thần đồng đội

Phản hồi mang tính xây dựng

Trong môi trường làm việc nhóm, học cách đưa ra và tiếp nhận phản hồi là một yếu tố quan trọng. Khi một cá nhân nhận được phản hồi mang tính xây dựng, nó giúp họ sẵn sàng thay đổi để nâng cao bản thân và phát triển tối đa khả năng của mình.

Để đưa ra phản hồi hiệu quả, cần tập trung vào thông tin cụ thể, tập trung vào vấn đề và dựa trên quan sát. Đồng thời, nên nhấn mạnh vào những điểm tích cực và gợi ý cách cải thiện. Tránh trường hợp đưa ra phản hồi theo kiểu "khen - chê". Vì đánh giá theo cách này thường mang tính cá nhân, không rõ ràng và tập trung vào con người dựa trên cảm nhận của người đưa phản hồi.

Có trách nhiệm với công việc được giao

Có trách nhiệm với công việc được giao cũng là một yếu tố giúp cãi thiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Khi làm việc một mình, nếu kết quả đạt được không tốt, trách nhiệm sẽ thuộc về bạn. Tuy nhiên, khi làm việc nhóm, nếu bạn lệ thuộc quá nhiều hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao, tức là bạn đang làm ảnh hưởng đến tập thể.

Khi đó, người hoàn thành công việc tốt cũng không được công nhận công sức của mình, vì kết quả cuối cùng mới là thước đo đánh giá chứ không chỉ dựa phần việc hoàn thành tốt. Do đó, mỗi cá nhân cần có ý thức làm việc hết mình và chịu trách nhiệm với những gì mình làm, nhằm xây dựng một tập thể vững mạnh và đoàn kết.

Làm việc nhóm là rất quan trọng trong doanh nghiệp, bạn cần dành thời gian cải thiện kỹ năng làm việc nhóm và phát triển kỹ năng này. Càng thành thạo bạn càng có nhiều cơ hội thành công trong sự nghiệp.

Các bài viết cùng chủ đề:

Việc làm mới cập nhật