Senior là gì? Phân biệt Senior, Junior, Fresher, Intern dễ hiểu nhất

Một doanh nghiệp muốn hoạt động hiệu quả thì bộ máy nhân sự cần được phân thành các cấp bậc khác nhau. Mỗi cấp bậc sẽ có trách nhiệm và quyền hạn khác nhau. Hơn nữa nhân sự cùng làm chung trong một doanh nghiệp sẽ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và xuất phát điểm khác nhau. Chính vì vậy, chủ doanh nghiệp không thể chi trả cùng một mức lương. Vì thế họ đã phân chia nhân sự đảm nhận từng vị trí cụ thể, mỗi vị trí sẽ có vai trò và nhiệm vụ riêng biệt.

Trong bài viết này Việc làm Đà Nẵng sẽ chia sẻ đến bạn về các vị trí thường gặp Intern, Fresher, Junior và Senior trong doanh nghiệp. Từ đó giúp bạn hiểu rõ các vị trí Intern, Fresher, Junior, Senior là gì? Và phân biệt tốt các vị trí này.

Senior là gì? Phân biệt Senior, Junior, Fresher, Intern dễ hiểu nhất

Senior là gì? 

Senior được xem là một trong những vị trí “cấp trên” trong doanh nghiệp. Người đảm nhận vị trí Senior thường là người rất giỏi chuyên môn và có số năm kinh nghiệm nhất định.

Thường thì vị trí Senior sẽ có từ 4 -5 năm kinh nghiệm. Họ là người có khả năng làm việc độc lập và giải quyết vấn đề tốt. Tùy theo năng lực làm việc mà Senior sẽ được phân chia thành các cấp bậc khác nhau. Phân chia cụ thể như thế nào sẽ phụ thuộc vào quy mô của mỗi doanh nghiệp.\

Senior là gì? 

Để trở thành một Senior, cần nắm vững những kỹ năng sau đây:

+ Kỹ năng lãnh đạo: Senior thường chịu trách nhiệm phân công công việc cho các Junior và quản lý họ.Vì vậy ngoài chuyên môn thì Senior cần có kỹ năng lãnh đạo để điều hành công việc hiệu quả.

+ Kỹ năng làm việc nhóm: Đây là kỹ năng quan trọng đối với bất cứ vị trí nào, chứ không chỉ riêng Senior. Kỹ năng làm việc nhóm giúp các Senior phối hợp hiệu quả với các cá nhân, phòng ban khác trong công việc.

+ Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp tốt giúp Senior trình bày ý kiến, quan điểm rõ ràng hơn. Đặc biệt nếu được giao nhiệm vụ training nhân viên mới, kỹ năng giao tiếp giúp Senior dễ dàng trao đổi và giúp nhân viên mới hòa nhập với môi trường làm việc tốt hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần có có các kỹ năng khác như: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Junior là gì? 

Khi tìm hiểu Senior bạn đã biết cấp dưới của Senior là gì không? Cấp dưới của Senior là Junior.
Thuật ngữ "Junior" thường được thấy trong ngành công nghệ thông tin và ngành kỹ thuật, nhưng cũng có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: Marketing, kinh doanh, nghệ thuật,....Thuật ngữ "Junior" thường xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin và kỹ thuật, nhưng cũng có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như việc làm Marketing Đà Nẵng, việc làm kinh doanh đà nẵng, nghệ thuật, và nhiều ngành nghề khác.

Junior là gì? 

Nhìn chung, vị trí Junior được dùng để chỉ những vị trí nhân viên ít thâm niên và còn trẻ tuổi. Đó có thể là những người ít hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm hay sinh viên mới ra trường.

Junior thường đảm nhận những công việc đơn giản và không quá phức tạp. Với những công việc phức tạp họ sẽ cần sự hỗ trợ của Senior. 

Fresher là gì? 

Sau khi đã hiểu về Junior và Senior là gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu xem Fresher là gì?

Fresher là thuật ngữ chỉ những sinh viên mới ra trường và bắt đầu đi làm. Họ là những người có được đào tạo kiến thức bài bản nhưng chưa áp dụng những kiến thức đó vào thực tế bao giờ. Nói cách khác, Fresher là những người chưa có kinh nghiệm.

Điểm chung của những Fresher là họ rất năng động, tích cực học hỏi để hoàn thiện bản thân. Họ luôn sẵn sàng cống hiến hết sức và chịu trách nhiệm với những công việc được giao. Mức lương các Fresher được nhận sẽ đúng thỏa thuận khi phỏng vấn.

Fresher là gì? 

Intern là gì? 

Nếu các vị trí Senior, Junior và Fresher là nhân viên chính thức thì vị trí intern là dành cho những bạn thực tập sinh. Thường thì sinh viên năm 3, năm 4 sẽ cần tìm doanh nghiệp để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế. Khi đó bạn sẽ phỏng vấn và làm việc tại các doanh nghiệp trong vai trò thực tập.

Mức lương mà Intern nhận được sẽ tùy thuộc vào chính sách của mỗi công ty. Nhưng có công ty chỉ hỗ trợ tiền đi lại hoặc chỉ trả vài triệu cho vị trí Intern. Tuy nhiên, vị trí Intern bạn sẽ được hướng dẫn của cấp trên và được đóng dấu báo cáo khi hoàn thành thời gian thực tập.

Intern là gì? 

Một vài khái niệm cấp bậc khác trong doanh nghiệp

Ngoài việc giúp bạn hiểu rõ các vị trí Intern, Fresher, Junior, Senior là gì, Tuyển dụng Đà Nẵng cũng giúp các bạn tìm hiểu thêm một số  khái niệm cấp bậc khác trong doanh nghiệp như Vice general, Deputy,  Manager, Leader là gì?

Một vài khái niệm cấp bậc khác trong doanh nghiệp

Vice General 

Cũng giống như Deputy, Vice cũng được dùng để chỉ vị trí “phó”. Nhưng mà vị trí phó ở cấp cao hơn, như Phó Chủ tịch, Phó Giám đốc,... Vị trí Vice General có thể thay thế sếp điều hành toàn bộ doanh nghiệp khi sếp vắng mặt.

Deputy là gì?

Trong tiếng Anh, Deputy có thể được hiểu là được ủy quyền.

Trong doanh nghiệp thì Deputy được dùng để chỉ vị trí “phó”. Nhưng ở cấp thấp như Phó phòng, Phó ban,…vị trí Deputy chỉ phụ trách một hoặc một số mảng với quyền lực hạn chế.

Manager là gì?

Manager là người quản lý hoặc người đứng đầu một phòng ban hay một tổ chức. Manager có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý và điều hành các hoạt động của tổ chức để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Leader là gì?

Leader là người trưởng nhóm, người lãnh đạo, chỉ huy hoặc người đứng đầu một nhóm, một tập thể. Leader chịu trách nhiệm là vạch ra phương hướng, lên kế hoạch và truyền cảm hứng cho nhóm của họ. Leader sẽ phải vận dụng kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm,../ của mình để hướng dẫn các thành viên thực hiện các mục tiêu đã đặt ra.

Đều chịu trách nhiệm quản lý, nhưng Leader và Manager khác nhau ở nhiều điểm. Nếu vị trí Manager dựa vào mệnh lệnh, kiểm soát và tiến trình để thực hiện công việc, thì Leader là biểu hiện của tinh thần và là cảm hứng của tập thể.

Từ những chia sẻ trên, của Tuyển dụng Đà Nẵng, chắc hẳn bạn đã biết các vị trí Intern, Fresher, Junior, Senior là gì và đã phân biệt các vị trí này trong doanh nghiệp. Mong rằng khi đã hiểu rõ các vị trí này, bạn sẽ biết bản thân đang ở  vị trí nào, từ đó tìm được công việc phù hợp. 

Việc làm mới cập nhật