Leader là gì? Những kỹ năng và tố chất để trở thành một leader giỏi

Thuật ngữ leader không còn quá xa lạ với chúng ta trong quá trình làm việc nhóm. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu rõ khái niệm, cũng như những thuật ngữ liên quan đến “leader là gì?” chưa? Hãy cùng Việc Làm Đà Nẵng tìm hiểu về khái niệm đó và những tố chất để trở thành một leader tài giỏi, thông thái nhé.

Leader là gì?

Leader hay người dẫn đầu nếu dịch sang tiếng Việt, thường dùng khi nói đến vị trí trưởng nhóm, người chỉ huy hay người kiểm soát một tập thể riêng biệt, một tổ chức. Mỗi leader sẽ chịu trách nhiệm xác lập mục tiêu, phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm.

Leader là gì?Leader là gì?

Công việc chung của họ bao gồm phân công nhiệm vụ, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng cho các thành viên và đánh giá hiệu quả công việc của đội nhóm. Do đứng đầu tổ chức, leader phải chịu trách nhiệm cao nhất trong cấu trúc tổ chức của đội nhóm.

Leadership là gì?

Leadership được hiểu là khả năng lãnh đạo của Leader trong việc vận hành một tổ chức. Đây là quá trình mà một cá nhân có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác thông qua lời nói và hành động. Từ đó, giúp đội nhóm đạt được mục tiêu chung  đã đề ra một cách xuất sắc.

Có nhiều hiểu lầm rằng leadership chỉ đơn giản là ra lệnh và sai khiến, nhưng thực tế là nó còn có ý nghĩa rất lớn trong việc kết nối các nhân viên với nhau, tạo nên một tập thể tôn trọng và tin tưởng. Nhờ đó, Leader sẽ được công nhận năng lực và nhận được sự tín nhiệm từ các thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của leadership đó là khiến mỗi nhân viên có mong muốn đạt được mục tiêu cao hơn. Khả năng lãnh đạo hiển nhiên khi người đó truyền cảm hứng làm việc cho đội nhóm bằng cách kích thích nguồn năng lượng của các nhân viên.

Leadership là gì?Leadership là gì?

Vai trò quan trọng của Leader trong tổ chức

Có thể các bạn đã hiểu rõ leader là gì nhưng tầm quan trọng của leader trong tổ chức là gì thì không phải ai cũng biết. 

Ngày nay, vai trò của leader góp phần quan trọng quyết định đến sự thành công của của một tổ chức, doanh nghiệp. Họ chính là người đề ra kế hoạch phát triển. Sau khi được ban lãnh đạo phê chuẩn, leader sẽ truyền đạt các kế hoạch cho nhân viên cấp dưới. Từ đó, nhân viên trong tổ chức sẽ thực hiện các nhiệm vụ cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra. Tại đây, leader giữ vai trò là người dẫn dắt và truyền cảm hứng cho các nhân viên phấn đấu  để đạt được mục tiêu chung. bạn có thể là leader trong các vị trí lĩnh vực như việc làm marketing, việc làm kinh doanh Đà Nẵng

Ngoài ra, người lãnh đạo hay leader còn phụ trách hướng dẫn nhân viên của mình để giúp họ thực hiện công việc một cách hiệu quả. Nhờ vậy tinh thần làm việc của các thành viên trong tổ chức, tập thể được nâng lên. Từ đây, xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả cho toàn bộ nhân viên. Nếu người lãnh đạo không có tố chất để quản lý, thì tổ chức đó sẽ không thể đạt được hiệu quả. Vì vậy, vai trò của leader ngày càng trở nên cần thiết để kiểm soát và đảm bảo hiệu quả hoạt động của nhóm.

Những vai trò quan trọng của Leader trong tổ chứcNhững vai trò quan trọng của Leader trong tổ chức

Làm thế nào để trở thành Leader giỏi, thông thái

Có thể nói, vai trò của leader là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đội nhóm. Đôi khi sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của cả một tập thể. Vậy, tố chất để làm một Leader là gì?

Làm thế nào để trở thành Leader giỏi, thông tháiLàm thế nào để trở thành Leader giỏi, thông thái

Các tố chất cần có của một Leader

Mỗi người trong chúng ta đều tin rằng mình có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ những yếu tố quan trọng để trở thành một leader giỏi. Dưới đây là một số yếu tố để giúp bạn trở thành một leader dẫn dắt đội nhóm theo đúng nghĩa đen của nó.

Có tầm nhìn tốt

Là một leader, bạn bắt buộc phải là người có tầm nhìn xa và có khả năng chia sẻ nó với các thành viên của nhóm. Một tầm nhìn đúng đắn sẽ giúp bạn dự đoán và giải quyết các vấn đề phát sinh, đồng thời giảm thiểu nguy cơ rủi ro không mong muốn. Vì thế, một người lãnh đạo thực sự chỉ được xem là thành công khi có thể nhìn xa trông rộng và chia sẻ tầm nhìn của mình với các thành viên khác trong nhóm.

Các tố chất cần có của một Leader là gì?Các tố chất cần có của một Leader là gì?

Có khả năng tạo động lực, truyền cảm hứng

Có thể xem đây là một trong những tố chất đặc biệt quan trọng của một leader cần phải có. Bởi việc biết cách tạo động lực có thể giúp nâng cao hiệu quả và hiệu suất làm việc. Thông qua động lực làm việc, người leader mới có thể giúp các thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ của họ với hiệu quả cao nhất. Vì vậy, một nhà lãnh đạo xuất sắc phải có động lực tốt hơn những người khác và biết cách khơi gợi động lực làm việc của tất cả các thành viên trong nhóm.

Có khả năng tạo mục tiêu chung cho nhóm

Tố chất tiếp theo cần có của một Leader là gì? Đó là có khả năng tạo mục tiêu chung cho nhóm. Việc tạo ra một mục tiêu chung giúp cho các thành viên trong tổ chức có cùng một điểm nhìn và tạo nên một khối thống nhất trong quá trình thực hiện công việc. Thông qua mục tiêu chung, nhân viên có thể tự lên kế hoạch và cố gắng đạt được mục tiêu đó. 

Ngoài ra, nhà lãnh đạo cần dành thời gian để hiểu rõ mục tiêu và tầm nhìn cá nhân của các thành viên, giúp cho họ cảm thấy có giá trị và được bao trùm trong sứ mệnh lớn của doanh nghiệp. Điều này giúp các thành viên tìm thấy ý nghĩa và sự hoàn thiện hơn trong công việc. Từ đó thúc đẩy họ vượt qua các nhiệm vụ được giao theo hướng đổi mới.

Phân bổ các mục tiêu chức năng

Sau khi đề ra mục tiêu chung, leader cần phân bổ các mục tiêu đó thành các mục tiêu chức năng. Bằng cách xem xét kỹ các mục tiêu mà nhóm có thể hoàn thành trong thời gian ngắn và những mục tiêu mà cần một thời gian dài để đạt được kết quả. Điều này giúp đảm bảo các công việc được triển khai đúng theo lộ trình kế hoạch ban đầu.

Biết giao nhiệm vụ đúng người

Sau khi đã lập kế hoạch và xác định được các mục tiêu chi tiết, việc phân công nhiệm vụ cho từng nhân viên theo sở trường và năng lực của họ là rất quan trọng. Một leader giỏi sẽ biết cách tận dụng tiềm năng của các thành viên, đồng thời hướng dẫn và khuyến khích họ phát triển năng lực của mình thông qua công được phân bổ. Tránh tình trạng giao việc sai người vừa làm chậm trễ tiến độ chung của cả tập thể, vừa tạo áp lực cho nhân viên.

Hỗ trợ tối đa mọi thành viên trong nhóm

Một lãnh đạo xuất sắc luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa các thành viên trong nhóm bất kể khi nào họ gặp khó khăn trong công việc. Nếu bạn đang đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cho một đội nhóm, thì kỹ năng làm việc nhóm vô cùng quan trọng hãy sẵn sàng hỗ trợ công việc của các thành viên cấp dưới của mình một cách tối đa. Điều này giúp các thành viên cảm thấy tôn trọng và trân trọng công việc của mình hơn.

Biết cách công nhận, thưởng phạt

Khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, việc công nhận năng lực của từng thành viên một cách công tâm và khách quan là rất quan trọng. Khen thưởng, động viên bằng những phần thưởng hay lời khen có ý nghĩa lớn với những thành viên có ý tưởng sáng tạo, kỹ năng giỏi. Điều này sẽ khích lệ tinh thần phấn đấu làm việc của cả nhóm, giúp hình thành một môi trường làm việc tích cực. Tuy nhiên, ngoài khen thưởng, cũng cần phải thiết lập mức phạt hợp lý cho những hành vi vi phạm quy định hoặc tiến độ công việc. Việc này giúp xây dựng một tổ chức, tập thể có tính kỷ luật.

Những kỹ năng mềm cần có của một Leader là gì?

Để công việc đạt kết quả tốt nhất, ngoài những tố chất cần có để trở thành một leader giỏi, thì người leader còn cần đến những kỹ năng mềm. Vậy kỹ năng mềm cần có của một Leader là gì? Phần tiếp theo sau đây của bài viết sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Kỹ năng lập kế hoạch

Bất kỳ công việc nào khi muốn đạt được kết quả tốt nhất đều cần đến một kế hoạch làm việc chi tiết. Với vai trò leader, việc lập một kế hoạch hoàn chỉnh sẽ tạo ra sự phối hợp đồng bộ và liên kết chặt chẽ trong công ty. Bên cạnh đó, bảng kế hoạch cũng giúp cho các thành viên trong nhóm nắm rõ trọng tâm của công việc nhanh chóng và chính xác hơn.

Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

Bất kỳ lĩnh vực hay vị trí nào, kỹ năng giao tiếp là điều không thể thiếu. Đặc biệt, với vai trò leader, khả năng giao tiếp giúp bạn gắn kết hơn với các thành viên trong nhóm. Từ đó nhận được lòng tin, sự yêu mến và sự tôn trọng trong công việc.

Leader giỏi cần có kỹ năng giao tiếp và lắng ngheLeader giỏi cần có kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

Kỹ năng đàm phán, thuyết phục

Để đảm bảo nhân viên có thể hoàn thành công việc tốt, bạn cần phải truyền đạt thông điệp và kỳ vọng của mình một cách hiệu quả. Cách sử dụng từ ngữ của bạn không chỉ cần thuyết phục, mà còn cần thúc đẩy niềm tin để họ tin tưởng và làm theo. Nếu bạn không làm tốt điều này, chắc chắn bạn sẽ không thể trở thành một người leader giỏi.

Kỹ năng quản lý nhân sự tốt

Những kỹ năng mềm tiếp theo cần có của một Leader là gì? Đó chính là kỹ năng quản lý nhân sự tốt. Là một leader, kỹ năng lãnh đạo hay quản lý đội nhóm là rất quan trọng. Bạn cần theo dõi tiến độ công việc của từng thành viên, cũng như theo sát nó cho đến khi mục tiêu được hoàn thành. Tuy nhiên, bạn nên tùy vào tình hình cụ thể mà chọn thời điểm giao việc hợp lý để tạo sự chủ động trong đội nhóm.

Kỹ năng ra quyết định

Đây là một thử thách tương đối khó đối với một leader. Khi đứng trước với quyết định trong tình huống 50-50 là một thách thức khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo không ảnh hưởng đến tập thể, bạn cần phải đưa ra quyết định tối ưu nhất. Để làm được điều này, bạn nên thu thập nhiều thông tin nhất có thể để đánh giá ưu và nhược điểm của từng phương án. Sau đó, hãy chọn phương án mà bạn cảm thấy tự tin nhất. Nếu vẫn chưa chắc chắn, hãy thảo luận với các thành viên khác trong đội nhóm, bao gồm cả cấp trên. Nếu quyết định của bạn sai, hãy dũng cảm chấp nhận thất bại và học hỏi từ kinh nghiệm đó.

>>>Bài viết liên quan: Doanh nhân là gì? Phác họa các tố chất vẽ nên chân dung của một doanh nhân thành công

Phẩm chất quan trọng cần có của một leader là gì?

Phẩm chất quan trọng cần có của một Leader là gì? Nếu bạn muốn trở thành một Leader giỏi, bạn cần rèn luyện một số phẩm chất sau:

Tự tin vào chính bản thân mình

Sự tự tin là một yếu tố quan trọng không thể thiếu ở một leader. Nếu bạn không tự tin vào bản thân, khó có thể nhận được lòng tin từ nhân viên của mình. Khi một tập thể tin tưởng lẫn nhau, đây là bước đầu vững chắc để tạo nên thành công chung.

Thấu hiểu và đồng cảm với các thành viên

Khi đảm nhận vai trò lãnh đạo, chúng ta thường có xu hướng muốn kiểm soát mọi thứ và ra lệnh hơn là đồng cảm với nhân viên của mình. Tuy nhiên, chỉ khi có sự thấu hiểu và chia sẻ với nhau mới có thể xây dựng được một tập thể đoàn kết. Điều này giúp cho công việc diễn ra một cách suôn sẻ và mang lại kết quả tốt nhất. Vì vậy, khi đảm nhận vai trò leader, chúng ta cần học cách lắng nghe chân thành những tâm tư, nguyện vọng và khó khăn của các thành viên trong quá trình làm việc. Từ đó mới có thể tìm ra những biện pháp hỗ trợ nhân viên phù hợp nhất.

Phẩm chất quan trọng cần có của một leader là gì?Phẩm chất quan trọng cần có của một leader là gì?

Luôn luôn sáng tạo, đổi mới

Khả năng sáng tạo và luôn đổi mới là những yếu tố quan trọng giúp người lãnh đạo nhận được sự tín nhiệm từ đồng nghiệp. Thay vì ở mãi trong vùng an toàn, leader nên dám nghĩ dám làm để đưa ra những ý tưởng độc đáo và thực hiện chúng để đạt được mục tiêu.

Trao quyền và tin tưởng

Một tập thể phát triển là khi các thành viên sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau. Điều  này đặc biệt quan trọng khi bạn đang đảm nhiệm vai trò làm lãnh đạo. Bởi để quản lý hiệu quả, bạn cần tin tưởng vào khả năng của nhân viên và dám giao cho họ các nhiệm vụ quan trọng. Để làm được điều này, leader cần chắc chắn rằng các thành viên đã hiểu rõ ý của mình và mục tiêu đề ra. Sau khi giao nhiệm vụ, bạn cũng cần kiểm soát tiến độ và đảm bảo sự tiến bộ được thực hiện theo kế hoạch. Nếu có vấn đề phát sinh, thì hãy để nhân viên tự tìm hướng giải quyết,nhưng đồng thời sẵn sàng hỗ trợ họ khi cần thiết, thay vì tự mình giải quyết tất cả vấn đề.

Tinh thần trách nhiệm cao

Có tinh thần trách nhiệm cao là một trong những phẩm chất quan trọng cần có của leader là gì. Khi là leader, bạn vừa giữ vai trò lãnh đạo, vừa là người nắm rõ từng công việc và rủi ro trong mỗi hạng mục. 

Vì vậy, khi gặp vấn đề, hãy xem xét lại cách quản lý và thừa nhận sai sót của bản thân thay vì đổ lỗi cho thành viên. Để đảm bảo quá trình quản lý suôn sẻ, hãy giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Càng chậm trễ thì hậu quả càng khó khắc phục. Cách tốt nhất là thảo luận cùng các thành viên và lắng nghe ý kiến của họ, tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn phải do bạn đưa ra. Khi đã đạt được sự thống nhất, các vấn đề sẽ trở nên dễ dàng giải quyết hơn.

Trung thực và liêm chính

Trung thực và liêm chính là những phẩm chất quan trọng không thể thiếu của một người lãnh đạo xuất sắc. Nếu bạn không có những phẩm chất này, thì khó mà mong đợi nhân viên của bạn làm việc và sống trung thực. Những nhà lãnh đạo thành công phải biết nắm chặt phẩm chất này.

Trao quyền và tin tưởng phẩm chất quan trọng cần có của leaderTrao quyền và tin tưởng phẩm chất quan trọng cần có của leader

Làm việc chăm chỉ, nhiệt huyết

Để trở thành một leader giỏi, cần có tầm nhìn rộng, tinh thần chịu trách nhiệm, khả năng lãnh đạo và quản lý tài ba. Tuy nhiên, không phải ai sinh ra cũng có tố chất để làm leader, họ phải trải qua những quá trình rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện những yếu tố trên. Vì vậy, nếu muốn trở thành một người lãnh đạo thành công, bạn cần phải làm việc chăm chỉ và nỗ lực hơn nữa.

Phát triển bản thân trở thành tấm gương sáng

Với vai trò là người dẫn dắt đội nhóm, thế nên leader chính là tấm gương mà các thành viên trong nhóm noi theo. Mỗi hành động, thái độ và cách giải quyết vấn đề sẽ là yêu cầu của bạn cho những người khác. Nếu bạn muốn đội nhóm đạt được điều gì đó, bạn phải là người tiên phong thể hiện cách để các thành viên có thể học theo.

Một số khái niệm liên quan đến Leader mà không phải ai cũng biết

Ngoài khái niệm Leader là gì, Tìm việc Đà Nẵng sẽ chia sẻ thêm một số khái niệm khác về Leader như sau:

Core Team là gì?

Thuật ngữ "core team" (nhóm cốt lõi) thường được dùng để chỉ nhóm chủ lực của một tổ chức hoặc tập thể. Core team thường là nhóm những nhân viên ưu tú, thường được giao trách nhiệm quan trọng hoặc dự án chính của doanh nghiệp. Nhờ đó giúp các tổ chức hoàn thiện các kế hoạch, đạt được các mục tiêu đã đặt ra và phát triển thêm. Nhờ sự cống hiến của core team, tổ chức trở nên thống nhất và phát triển bền vững hơn.

Team Leader là gì?

Thuật ngữ Team Leader là không còn quá xa lạ với chúng ta khi làm việc nhóm. Khi nhắc đến Team Leader chúng ta đều hiểu đấy là người dẫn dắt, chỉ huy và lãnh đạo một nhóm hoặc tập thể. Nhiệm vụ chính của Team Leader là phân công và giám sát các công việc để hoàn thành đúng tiến độ và mục tiêu đã đặt ra trước đó.

Khái niệm về team leaderKhái niệm về team leader

Sub Leader là gì?

Thuật ngữ Sub Leader được dùng để chỉ các vị trí đội phó, phó phòng, phó chủ tịch, v.v...  Đây là những người iữ vai trò, chức vụ thấp hơn so với leader và cao hơn những thành viên khác trong đội nhóm.

Một số khái niệm leader khác

- Category Leader: Là một thuật ngữ thường ít được sử dụng, song nó mang ý nghĩa là doanh nghiệp này bán nhiều loại sản phẩm hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác.

- Loss Leader: Dùng khi nói về sản phẩm hay dịch vụ được bán với mức giá thấp để quảng cáo, tạo hiệu ứng tốt với khách hàng.

- Cost Leader: Trong kinh doanh, thuật ngữ này dùng để nói một công ty bán sản phẩm với giá rẻ hơn so với các công ty còn lại.

- Price Leader: Là thuật ngữ chỉ doanh nghiệp đầu tiên quyết định giá của một sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Sau đó các doanh nghiệp khác bán sản phẩm, dịch vụ đó với mức giá đã được ấn định.

- Market Leader: Đây là một thuật ngữ xuất hiện khá phổ biến trong các ngành kinh tế. Market Leader mang ý nghĩa là cá nhân hoặc công ty dẫn đầu thị trường. Đây là đơn vị có sản lượng tiêu thụ sản phẩm, doanh thu... cao nhất trên thị trường.

- Shift Leader: Là thuật ngữ chỉ vị trí trưởng ca, hay tổ trưởng trong nhà hàng, khách sạn. Họ là người có quyền quản lý và điều hành một nhóm nhân viên khu vực trong thời gian nhất định. Một số công việc chính của Shift Leader như  giải quyết khiếu nại, theo dõi chấm công, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên ngành,...

Qua những chia sẻ trên, Việc làm Đà Nẵng hy vọng đã đem đến cho các bạn cái nhìn chi tiết nhất về Leader là gì. Muốn trở thành một Leader giỏi bạn cần phải tự trau dồi, học hỏi những kỹ năng và kinh nghiệm thực tế cho bản thân. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác về các lĩnh vực nghề nghiệp hiện nay nhé.

Các bài viết liên quan

Việc làm mới cập nhật