Các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự quan trọng & cách trả lời

Phỏng vấn tuyển dụng là cơ hội tuyệt vời để gia nhập một doanh nghiệp hoặc tổ chức. Vì vậy, việc chuẩn bị và trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự sẽ giúp ứng viên cảm thấy tự tin hơn khi bước vào cuộc phỏng vấn quan trọng đó. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để giúp bạn trả lời tự tin và ghi điểm trước nhà tuyển dụng nhé.

Những tiêu chí cần có đối với ứng viên nhân viên nhân sự giỏi

Bất kỳ ngành nghề nào cũng có những yêu cầu nhất định về  kỹ năng chuyên môn cần thiết để đáp ứng tính chất của vị trí công việc. Những tiêu chí mà một ứng viên nhân nhân sự cần có:

Những tiêu chí cần có đối với ứng viên nhân viên nhân sự giỏi
Những tiêu chí
cần có đối với ứng viên nhân viên nhân sự giỏi

Kiến thức chuyên sâu

Quản lý nhân sự gắn liền với quyền lợi của người lao động, để đảm bảo sự hài lòng của người lao động, người làm nhân sự phải có kỹ năng giải quyết mọi vấn đề một cách rõ ràng, chính xác và chắc theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, việc không am hiểu luật nhân sự sẽ gây bất lợi cho cả nhân sự nhân sự và doanh nghiệp tuyển dụng.

Kỹ năng giao tiếp 

Các vấn đề nhân sự trong và ngoài công ty thường xuyên gặp phải và các giải pháp cần phải linh hoạt và hiệu quả, vì những người mà nhân sự tiếp xúc thường cáu kỉnh, trịch thượng và cản trở việc giao tiếp. Lúc này, kỹ năng giao tiếp đỉnh cao chính là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề.

Sự cẩn trọng, tỉ mỉ

Công việc nhân sự liên quan đến rất nhiều tài liệu, thông tin, con số cụ thể...đặc biệt là tiền lương, tính sai sót là nhân sự doanh nghiệp đòi quyền lợi là mệt mỏi. Vì vậy, mỗi vấn đề, mỗi tiêu chuẩn đánh giá, phân loại, nâng lương... đều phải hết sức thận trọng.

Khả năng học hỏi nhanh kiến thức mới

Không chỉ những kiến ​​thức sách vở, mà các quy định, chính sách nội bộ của doanh nghiệp cũng như các phương pháp, quy trình quản lý đang được áp dụng cũng cần được tiếp thu nhanh chóng.

Các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự quan trọng & cách trả lời 

Phỏng vấn xin việc chính là cơ hội để bạn chứng tỏ trước các nhà tuyển dụng nhằm tăng khả năng được nhận vào vị trí công việc mong muốn, chúc các bạn thành công nhé!

Các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự quan trọng & cách trả lời 
Các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự quan trọng & cách trả lời 

Hãy giới thiệu đôi nét về bản thân

Tất nhiên, một trong những câu hỏi phỏng vấn hành chính và nhân sự đầu tiên mà nhà tuyển dụng hỏi là yêu cầu bạn hãy giới thiệu gì đó về bản thân bạn. Với câu hỏi này, trước tiên nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên mà họ đang phỏng vấn. Vì vậy, bạn không nên giới thiệu bản thân một cách quá cơ bản như chỉ nói tên, tuổi, kinh nghiệm… mà cần thể hiện ưu điểm, điểm mạnh của mình một cách vừa phải, không quá dài.

Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?

Câu hỏi này chắc chắn sẽ xuất hiện trong hầu hết các cuộc phỏng vấn. Đó là “Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?”. Khi đối mặt với một câu hỏi mở như thế này, thay vì trả lời câu hỏi một cách trực tiếp, hãy nêu rõ mong muốn và kinh nghiệm của bạn. Bạn nên đề cập đến văn hóa, thành tích, sản phẩm của công ty bạn đang ứng tuyển để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đồng thời hãy cho họ thấy rằng bạn hoàn toàn nghiêm túc và muốn cống hiến cho vị trí công việc tại công ty.

Điểm mạnh, điểm yếu của bản thân

Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng hiểu được phần nào bạn là ai và bạn làm việc như thế nào. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn làm việc. Vì vậy, việc nêu bật điểm mạnh sẽ giúp ích cho bạn trong công việc, điểm yếu sẽ không để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.

Những câu như “Điểm yếu của tôi là tính cầu toàn” đôi khi kém thuyết phục vì quá chung chung và thiếu chân thành. Một gợi ý hay để bạn áp dụng những câu trả lời mẫu sau:

“Điểm mạnh của tôi nằm ở sự kiên trì và ham học hỏi cái mới. Tôi thường cố gắng tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Trong công việc, tôi không ngừng trau dồi kiến ​​thức, nắm vững các phương pháp mới và nâng cao hiệu quả công việc.

Điểm yếu của tôi là không biết cách chăm sóc bản thân. Tôi thường quên ăn và không tập thể dục thường xuyên vì quá tập trung vào công việc. "

Bạn đang tìm kiếm những thách thức gì ở vị trí này?

Đây là câu hỏi mà nhà tuyển dụng muốn biết bạn về sự cầu tiến  như thế nào trong công việc cũng như mức độ quan tâm của bạn đối với công việc. Ví dụ, hãy thử suy nghĩ và viết về trải nghiệm làm việc sắp tới của bạn tại một công ty mới để thử thách bản thân xem liệu bạn có thể đáp ứng được yêu cầu công việc mà bạn mong muốn hay không. Từ đó rút ra bài học cho bản thân và đưa ra giải pháp.

Theo bạn, thế nào là một một môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên nhân sự? 

Ở câu hỏi này, nhà việc làm nhân sự đà nẵng muốn biết liệu bạn có phù hợp với môi trường làm việc và văn hóa công ty của họ hay không.

 Ngoài ra, vì họ đang phỏng vấn cho vị trí nhân sự nên họ cũng sẽ muốn hiểu xu hướng trong môi trường làm việc mà bạn đang xây dựng cho họ. Lý do rất đơn giản vì HR góp phần quan trọng trong việc tạo ra môi trường làm việc. 

Câu trả lời mẫu: Môi trường làm việc lý tưởng đối với tôi là môi trường mà mọi người đều được tự do và có thể phát triển như nhau. Đó là nơi mọi người hòa hợp và cộng tác với nhau. 

Kỹ năng mềm nào quan trọng đối với nhân viên hành chính nhân sự?

Đối với câu hỏi này, bạn nên nêu ra những kỹ năng liên quan đến vị trí hành chính nhân sự chẳng hạn như:

  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng đánh giá, đàm phán...
  • Bạn có thể liệt kê nhiều những kỹ năng khác vì vị trí này yêu cầu “đa kỹ năng” để giúp bổ trợ nhiều trong công việc.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là bạn nên đề cập đến các kỹ năng mềm như điểm mạnh của mình thay vì nói quá nhiều về những điều nhỏ nhặt. Bởi vì nhà tuyển dụng có thể sẽ hỏi về những điểm mạnh mà bạn lại  không có. Điều này rất khó xử và có thể để lại ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng.

Mục tiêu 5 năm tới của bạn là gì?

Những câu hỏi về mục tiêu nghề nghiệp trong 5 năm tới sẽ giúp nhà tuyển dụng cân nhắc liệu bạn có dự định nghiêm túc lâu dài với vị trí chuyên viên nhân sự này hay không. Vì vậy, trước khi đi phỏng vấn, hãy chuẩn bị trước câu trả lời của bạn và làm cho chúng ngắn gọn và rõ ràng nhất có thể. 

Các câu hỏi tình huống phỏng vấn HR

Tình huống 1: Nhân viên gửi phản hồi không tốt cho HR. Bạn sẽ xử lý quá trình này như thế nào?

Quản lý nhân sự cũng là một bộ phận trong doanh nghiệp tiếp nhận ý kiến ​​đóng góp và phản hồi từ tất cả nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau. Trong một môi trường làm việc bình đẳng, điều này luôn xảy ra. Vì vậy, nhà tuyển dụng đưa ra tình huống này để đánh giá khả năng xử lý vấn đề của bạn.

Bạn có thể xử lý như thế này: Đầu tiên tôi sẽ lắng nghe phản hồi của nhân viên và xác minh xem khiếu nại đó có đúng hay không. Sau đó, thảo luận tìm giải pháp với các thành viên trong nhóm. Sau khi xác minh và có giải pháp thỏa đáng sẽ trình lên trưởng bộ phận đơn vị xác định lại.

Tình huống 2: Nếu nhân viên vi phạm các quy tắc thông thường, là một giám đốc nhân sự, bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

 Trong một công ty, mỗi khi có nhân viên mới đến, bộ phận nhân sự sẽ tổ chức đào tạo để công khai những nội quy, quy chế, quy định chung. Sau buổi đào tạo, bạn sẽ nhận được email thông báo kèm theo tài liệu, file để bạn so sánh và hiểu quy định.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ nghiêm ngặt những quy định chung mà công ty đặt ra. Có lẽ do ảnh hưởng bởi phong cách làm việc của công ty cũ, hoặc do thiếu ý thức tuân thủ nội quy.

Công việc xử lý lúc này thuộc về quản lý nhân sự. Nếu bạn xử lý tình huống một cách khôn ngoan, bạn sẽ có lợi cho mình trong mắt nhà tuyển dụng. Họ sẽ thấy kỹ năng giao tiếp và trình độ giao tiếp của bạn.

Tình huống 3: Tính chất công việc của một HR đòi hỏi phải có thái độ chuyên nghiệp và tính  mật cao. Bạn sẽ sử dụng những phương pháp nào để duy trì tính bảo mật của những thông tin đó?

Công việc của nhân viên hành chính nhân sự có liên quan đến số lượng lớn tài liệu như hồ sơ, hợp đồng, chứng từ… Những tài liệu nhạy cảm liên quan đến thông tin cá nhân của nhân viên, lương thưởng, tài khoản ngân hàng,…

Bạn phải giữ bí mật thông tin mọi lúc và khi nó thay đổi. Các thông tin trong hồ sơ này phải được cập nhật thường xuyên: tăng lương, giảm lương, thưởng, luân chuyển công việc,...

Ở một số doanh nghiệp lớn, người quản lý có thể phân loại tệp. Tất nhiên, những thông tin này chỉ được tiếp cận với một số đối tượng nhất định. Vì vậy, để trả lời và giải quyết tình trạng này, cần đề cập đến các câu hỏi sau:

  • Thể hiện kinh nghiệm trong việc xử lý thông tin quan trọng
  • Khả năng ra quyết định nhanh chóng và chính xác
  • Biết và hiểu tầm quan trọng của bảo mật thông tin nhân viên

Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên hành chính nhân sự

Ngoài việc chuẩn bị kỹ càng những câu trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự, bạn nên lưu ý thêm những kinh nghiệm mà Tuyển dụng việc làm Đà Nẵng đề xuất dưới đây để bạn thêm tự tin hơn nữa.

Trả lời ngắn gọn, xúc tích, mạch lạc

Với bất kỳ cuộc phỏng vấn nào cũng vậy, nhà tuyển dụng không thích dài dòng. Đặc biệt đối với những câu hỏi đầu tiên, khi trả lời bạn hãy đưa ra những thông tin một cách ngắn gọn. Những câu hỏi cần phải giải thích, diễn giải, bạn nên đi thẳng vào vấn đề. 

Tập trung vào vị trí mà bạn ứng tuyển

Bạn nên tập trung vào vị trí bạn đang ứng tuyển thay vì tìm kiếm trải nghiệm ứng tuyển thành công. Bạn nên hiểu vị trí đó yêu cầu gì, bạn đáp ứng được những yêu cầu gì và liệu điểm mạnh và điểm yếu của bạn có phù hợp hay không. Mức lương và phúc lợi của công ty như thế nào để có thể dễ dàng trao đổi khi phỏng vấn? Từ đây, nhà tuyển dụng có thể thấy bạn là người nghiêm túc và có khả năng gắn bó lâu dài với công ty.

Bình tĩnh, tự tin và chủ động

Không bao giờ thừa khi bạn chuẩn bị làm bất cứ điều gì cũng đều được khích lệ “Hãy bình tĩnh, tự tin và chiến thắng”. Đây là chìa khóa của mọi cuộc phỏng vấn. Hãy lắng nghe các câu hỏi và luôn giao tiếp thiện cảm bằng ánh mắt với nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn rất nhiều. Ngoài ra, chủ động tiếp nhận các câu hỏi hay góp ý bằng thái độ trong tác phong, lời nói của bạn cũng là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên hành chính nhân sự
Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên hành chính nhân sự

Kết Luận

Đừng để việc phỏng vấn trở thành một nỗi sợ, hãy tham khảo những câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự trên của Tuyển dụng việc làm Đà Nẵng sẽ giúp bạn biết thêm các cách trả lời phỏng vấn sao cho khéo léo và hợp lý nhất. Đừng quên, Tuyển dụng việc làm Đà nẵng hiện đang tìm kiếm nhiều vị trí với mức lương và phúc lợi hấp dẫn. Nếu bạn quan tâm có thể tham khảo trực tiếp tại vieclamdanang.vn nhé!

Việc làm mới cập nhật