Mách bạn cách xin nghỉ việc khéo léo và chuyên nghiệp nhất

Bạn có tin rằng, xin nghỉ việc cũng cần có nghệ thuật để sếp không thể chối từ. Cách xin nghỉ việc khéo léo và thuyết phục không những giúp bạn đạt được mục đích nghỉ việc mà còn tạo ấn tượng tốt với sếp. Hãy cùng Tìm việc Đà Nẵng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây.

Những lý do xin nghỉ làm thuyết phục nhất

Trước khi nghỉ làm, bạn cần có lý do xin nghỉ việc thật thuyết phục và khéo léo để sếp của bạn không bị mất lòng, vui vẻ cho bạn nghỉ việc và đặc biệt không ảnh hưởng đến công việc của công ty. Dưới đây là những lý do xin nghỉ làm có thể đưa ra để xin nghỉ việc mà bạn có thể tham khảo.

Nghỉ việc vì lý do cá nhân

Vì lý do cá nhân, bạn không thể tiếp tục công việc hiện tại nên xin nghỉ là lựa chọn duy nhất của bạn lúc này.

Ví dụ: Sức khỏe không đảm bảo, công ty xa nơi ở hay có kế hoạch lập gia đình và sinh con,...

>> Lưu ý: Bạn nên chọn những lý do phù hợp với hoàn cảnh của mình để thuyết phục sếp một cách khéo léo. 

Bản thân không còn phù hợp với công việc

Bạn có thể nói cho sếp của mình rằng sau một khoảng thời gian làm việc, bản thân cảm thấy không phù hợp với công việc đó. Bạn mong muốn tìm kiếm một công việc mới để có định hướng đúng hơn cho bản thân. Đây cũng là cách xin nghỉ việc khéo léo, bằng cách chia sẻ thật lòng, chúng tôi tin sếp của bạn sẽ vui vẻ đồng ý.

Bản thân không còn phù hợp với công việc

Chuyển bộ phận, vị trí làm việc

Sau khi suy nghĩ và định hướng hướng đi cho bản thân trong tương lai, bạn thấy công việc hiện tại không phù hợp với khả năng của mình nhưng vẫn muốn gắn bó với công ty. Hãy chia sẻ cho sếp của bạn biết được khả năng của bản thân và những gì bạn muốn đạt được.

Ngoài ra, bạn có thể nêu rõ tại sao thấy không phù hợp với vị trí hiện tại và mong muốn có một công việc như thế nào. Một người lãnh đạo biết quan sát và thấu hiểu nhân viên của mình chắc chắn sẽ cho bạn một định hướng đi tốt.

Nghỉ việc để đi học cao hơn, nâng cao trình độ

Bạn muốn nâng cao trình độ hoặc tìm kiếm vị trí khác phù hợp với bản thân hơn là công việc hiện tại. Đây cũng là một lý do giúp bạn xin nghỉ việc một cách dễ dàng mà sếp cũng vui vẻ đồng ý.

Nghỉ việc để đi học cao hơn, nâng cao trình độ

Ra ngoài tự kinh doanh

Lý do ra ngoài tự kinh doanh riêng là cách xin nghỉ việc khéo léo, thuyết phục nhất. Khi trong tay bạn đã có đủ vốn và muốn dành 100% thời gian cho kế hoạch lớn này. Đương nhiên bạn sẽ không còn dành thời gian vào công việc trên công ty nữa. Để 2 bên có lợi, chắc chắn sếp bạn sẽ vui vẻ đồng ý cho bạn thực hiện ước mơ của bản thân.

Xem thêm: Các vị trí lĩnh vực việc làm kinh doanh tại Đà Nẵng

Mách bạn cách xin nghỉ việc khéo léo và chuyên nghiệp nhất

Xin nghỉ việc không khó, nhưng cách xin nghỉ việc khéo léo, khôn ngoại lại không hề đơn giản. Có người chỉ cần nộp đơn nghỉ việc lên bộ phận hành chính rồi ra đi.

Nhưng lại có người lựa chọn phương án khôn ngoan, khéo léo hơn để tạo thiện cảm với sếp và đồng nghiệp. Những cách xin nghỉ làm khôn ngoan bạn cần ghi nhớ là:

Mách bạn cách xin nghỉ việc khéo léo và chuyên nghiệp nhất

Đưa ra lý do chính đáng và trung thực

Bạn hãy chuẩn bị cho mình một lý do thuyết phục, chính đáng và trung thực. Khi đã lựa chọn một lý do phù hợp thì việc tiếp theo là bạn phải hành động một cách khéo léo để vấn đề nghỉ việc của bạn không làm ảnh hưởng đến hoạt động làm việc của công ty.

Lựa chọn thời gian nghỉ việc hợp lý

Nếu bạn quyết định nghỉ việc trong thời điểm công ty đang gặp khó khăn hoặc kinh doanh gặp trục trặc. Bạn có thể dễ dàng bị hiểu lầm là “đứng núi này trông núi nọ”, mặc dù nguyên nhân thực sự không phải thế. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Lựa chọn thời gian nghỉ việc hợp lý

Bật tín hiệu xin nghỉ việc một cách khéo léo

Cách xin nghỉ việc khéo léo này sẽ giảm bớt áp lực cho sếp và nhóm làm việc của bạn. Trước khi đưa ra quyết định xin nghỉ làm chính xác bạn nên bật tín hiệu xin nghỉ việc trước để đánh động trước cho sếp của bạn.

Hãy để bạn là người trực tiếp nói chuyện với sếp về quyết định nghỉ việc, chứ không phải là một người đồng nghiệp của bạn. Đừng để sếp biết được ý định chuyển việc của bạn từ những lời bàn tán của các đồng nghiệp.

Thông báo trước đến cấp trên, đồng nghiệp và bộ phận nhân sự

Thông báo trước cho cấp trên, đồng nghiệp và bộ phận nhân sự là một cách xin nghỉ việc khéo léo. Hãy nhớ rằng, người đầu tiên biết tin bạn nghỉ việc phải là người sếp của bạn. Điều này thể hiện bạn là người làm việc có trước có sau, tôn trọng người quản lý của mình.

Hãy gửi đơn xin thôi việc tới người sếp của mình trước khi gửi thông báo đến bộ phận hành chính nhân sự. Như vậy sếp của bạn sẽ cảm thấy được tôn trọng hớn và điều đương nhiên gật đầu, vui vẻ đồng ý.

Viết một lá thư xin nghỉ lịch sự, chân thành

Lời cảm ơn là điều không thể thiếu trong lá đơn xin nghỉ việc. Nó là cách để bạn bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và cấp trên trong thời gian làm việc. Lời cảm ơn là phần quan trọng trong lá đơn xin nghỉ việc, chính vì vậy mà bạn không nên bỏ qua lời cảm ơn.

Việc sử dụng lời nói và câu văn lịch sự trong đơn xin nghỉ việc là vô cùng quan trọng. Điều này thể hiện bạn là người có văn hóa, biết điều và biết cách diễn đạt đúng mực.

Đồng thời, bạn phải chắc chắn rằng là đơn của bạn không mắc lỗi chính tả. Hãy kiểm tra thật kỹ chính tả để vấn đề xin nghỉ việc của bạn diễn ra một cách thuận lợi. 

Những việc cần làm trước khi nghỉ việc

Trước khi xin nghỉ làm tại công ty, bạn cần thực hiện những việc sau đây để có cách xin nghỉ việc khéo léo nhất:

Hoàn thành tốt công việc trước khi nghỉ việc

Đừng quên hoàn thành tốt các công việc trước khi nghỉ việc. Điều này giúp đảm bảo mức lương, thưởng của bạn được giữ nguyên và tránh vi phạm quy định của công ty.. Đây cũng là việc thể hiện bạn là người có tinh thần trách nhiệm cao.

Bàn giao công việc cho người thay thế

Trước khi xin nghỉ việc, bạn nên dành thời gian sắp xếp lại các công việc mình đang thực hiện một cách logic để thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong công việc. Bạn cần chuẩn bị kỹ để bàn giao công việc cho người kế nhiệm một cách trơn tru, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Bàn giao công việc cho người thay thế

Dọn dẹp máy tính, vị trí làm việc

Nếu bạn làm việc bằng máy tính của công ty cấp thì sau khi nghỉ việc, bạn phải để lại nó cho người sau. Do đó, hãy dành thời gian để xóa các thông tin cá nhân, hình ảnh không liên quan đến công việc, trang web đã truy cập,… trong máy tính.

Còn nếu bạn sử dụng máy tính cá nhân, hãy loại bỏ toàn bộ dữ liệu liên quan đến công ty trước khi xin nghỉ nhé.

Giữ kín thông tin về việc đi tìm công việc mới

Khi mọi thứ chưa sẵn sàng, đừng vội chia sẻ thông tin nghỉ làm cho đồng nghiệp, dù người đó rất thân với bạn. Hãy làm việc bình thường, giữ thái độ hòa nhã và lặng lẽ tìm công việc mới. Đây được đánh giá là một bước để có cách xin nghỉ việc khéo léo, khôn ngoan. 

Xây dựng mối quan hệ thật tốt với mọi người

Thêm một cách xin nghỉ việc khéo léo đó là trong thời gian bàn giao công việc, bạn hãy giữ cho mình hình ảnh chuyên nghiệp trọn vẹn cho đến lúc rời đi. Những gì bạn chia sẻ và trao đổi khoảng thời gian này thường được mọi người ghi nhớ lâu, vì thế cần thận trọng một chút.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên gửi lời cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp trong khoảng thời gian làm việc cùng nhau. Biết đâu những mối quan hệ này có thể giúp bạn rất nhiều trong tương lai.

Xây dựng mối quan hệ thật tốt với mọi người

Tổ chức một bữa tiệc nhỏ trước khi chia tay

Bạn đã dành thời gian làm việc tại đây và tạo được nhiều mối quan hệ tốt. Vì vậy nên tổ chức một bữa tiệc nhỏ, để nhắc lại những kỷ niệm vui vẻ mà bạn đã có với các đồng nghiệp ở đây.

Nghỉ việc khi có người thay thế

Hãy nghỉ việc khi có người mới thay thế vị trí của bạn và đồng thời giúp công ty đào tạo nhân sự mới. Mỗi công việc đều có đặc thù riêng biệt, đòi hỏi chuyên môn và kỹ năng làm việc mà có thể người mới chưa quen thuộc. Vì vậy hãy giúp đỡ nhiệt tình và bàn giao công việc cho người mới đến.

Xem thêm: Nhảy việc là gì? Nghệ thuật nhảy việc khéo léo bạn nên biết

Không nghỉ việc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của cấp trên

Không nghỉ việc đột ngột khi chưa có sự đồng ý của cấp trên được xem là cách xin nghỉ việc khéo léo, chuyên nghiệp. Đây là hành động thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho công ty. Hãy nhớ rằng công ty cũng phụ thuộc vào bạn và họ cần một người mới thay vào vị trí của bạn. Nếu  công ty chưa tuyển được người thay thế trong khoảng thời gian quy định và sếp chưa đồng ý cho bạn nghỉ việc. Hãy tuân theo quy định này, đừng nên nghỉ việc đột ngột.

Cách xin nghỉ việc khéo léo, thuyết phục nhất không chỉ giúp bạn giữ được thiện cảm với cấp trên mà còn giúp đơn xin nghỉ việc của bạn được phê duyệt sớm và thanh toán lương đầy đủ. Hy vọng với bài viết trên của Tuyển dụng tại Đà Nẵng sẽ giúp bạn thuận lợi nghỉ việc và sớm tìm được một vị trí việc làm mới ưng ý. Hãy chia sẻ những kiến thức hữu ích này và chúc bạn gặt hái thành công!

Việc làm mới cập nhật