Nhảy việc là gì? Nghệ thuật nhảy việc khéo léo bạn nên biết

Nhảy việc là một thuật ngữ ngày càng phổ biến trong thế hệ Gen Z hiện nay. Vậy nhảy việc là gì? Nhảy việc như thế nào cho khéo. Hãy cùng Việc làm Đà Nẵng khám phá sâu hơn về khái niệm này để biết cách áp dụng linh hoạt khi cần thiết.

Nhảy việc là gì?

Nhảy việc đơn giản là khi bạn liên tục chuyển từ một công việc sang công việc khác, với mục tiêu tìm kiếm vị trí tốt nhất với mức lương hấp dẫn. Đây là một xu hướng phổ biến trong thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là những người hiểu về công nghệ và được nhiều công ty, tổ chức quan tâm đến. Và một trong các đặc điểm nổi bật của họ là tham vọng thăng tiến mạnh mẽ, bền bỉ.

Nhảy việc là gì?

Vậy những lý do chính khiến họ không ngừng nhảy việc là gì? Điều này thường bắt nguồn từ mong muốn tìm kiếm thách thức mới, mức lương và điều kiện làm việc tốt hơn. Họ có thể coi việc thay đổi là một động lực trong cuộc sống và thích trạng thái tự do không bị ràng buộc bởi một công ty cố định. Tuy nhiên, nếu công ty cung cấp cơ hội thăng tiến trong tổ chức, nhân viên có thể xem xét việc ở lại.

Tìm hiểu thêm: Các vị trí việc làm văn phòng tại Đà Nẵng

Các ưu - nhược điểm của nhảy việc là gì?

Mặc dù có khả năng làm việc nổi trội, tuy nhiên nhiều người nhảy việc vẫn gặp phải những nhược điểm khiến các doanh nghiệp e ngại. Cụ thể các ưu - nhược điểm của nhảy việc là gì?

Các ưu - nhược điểm của nhảy việc là gì?

Nhưng ưu điểm của nhảy việc

Dưới đây là những ưu điểm mà một ứng viên sẽ nhận được khi nhảy việc thường xuyên:

  • Khả năng giao tiếp và thích ứng linh hoạt: Một lợi thế của việc liên tục chuyển đổi công việc là bạn phát triển khả năng giao tiếp và thích ứng nhanh chóng. Khi bạn thay đổi môi trường làm việc, bạn phải xây dựng quan hệ với những đồng nghiệp và nhóm làm việc mới. Điều này đồng thời cũng là một kỹ năng mềm được các công ty đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

  • Cơ hội tăng lương: Đôi khi, nhảy việc có thể là cách đơn giản và hiệu quả để tăng lương. Một nghiên cứu của ADP năm 2019 cho thấy, khi ở lại công việc hiện tại, mức tăng lương chỉ khoảng 4%. Tuy nhiên, khi thực hiện việc nhảy việc, mức lương mới có thể tăng lên đến 5.3% so với mức lương trước đó.

  • Bộ kỹ năng đa dạng: Khi nhảy việc, bạn có cơ hội phát triển bộ kỹ năng đa dạng từ nhiều lĩnh vực khác nhau, tạo ra một tập hợp kỹ năng linh hoạt và độc đáo. Trong thời đại hiện tại, nhiều công ty đang tìm kiếm nhân viên "full-stack" có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ trong công việc. Kinh nghiệm thu thập được từ việc nhảy việc giúp bạn và tổ chức bắt kịp các xu hướng mới nhất trên thị trường.

Nhược điểm của nhảy việc là gì?

Mặc dù nhảy việc có thể đạt được nhiều kỹ năng mới, mức lương cao hơn nhưng cũng đừng quên nhảy việc cũng mang lại nhiều nhược điểm:

  • Thiệt hại về chế độ phúc lợi thêm: Mỗi khi chuyển việc, bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không có nhiều thời gian nghỉ phép và phải bắt đầu đóng lại bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp mới. Ngoài ra, nếu bạn thường xuyên chuyển việc quá nhiều, các khoản đóng góp của bạn tại công ty cũ có thể không được hoàn trả (như quỹ nhóm, công đoàn, v.v.) và bạn phải chấp nhận điều này.

  • Sự kỳ thị: Một số nhà tuyển dụng có thể có cái nhìn tiêu cực về những người thường xuyên chuyển việc, trong khi những người khác vẫn giữ quan điểm trước đây. Việc thay đổi môi trường làm việc quá thường xuyên vẫn được coi là một dấu hiệu đáng ngại. Nhà tuyển dụng có thể lo lắng về lòng trung thành và không muốn nhận bạn vào làm việc.

  • Thiếu chuyên môn: Thường xuyên nhảy việc dẫn đến việc bạn chỉ làm việc trong một thời gian ngắn tại các doanh nghiệp. Do đó, lượng kiến thức và kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn mà bạn tích luỹ được không nhiều. Đầy có thể là lý do khiến nhiều nhà tuyển dụng từ chối ứng viên nhảy việc nhiều lần.

Nhược điểm của thường xuyên nhảy việc

Nghệ thuật nhảy việc khéo léo bạn nên biết

Sau khi hiểu thêm về những ưu - nhược điểm của nhảy việc là gì, chắc hẳn bạn đã có quyết định liệu cho mình liệu có nên nhảy việc không. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về nghệ thuật nhảy việc khéo léo cùng Tìm việc làm Đà Nẵng với những bước sau đây:

Nghệ thuật nhảy việc khéo léo bạn nên biết

Khi nào bạn nên nhảy việc?

Nhảy việc là con đường có thể giúp bạn đạt được mức lương cao hơn. Nhưng nếu chỉ tập trung vào lòng tham, nó có thể được coi là một khía cạnh tiêu cực. Bên cạnh đó là ấn tượng xấu đối với nhà tuyển dụng. Họ sẽ không đủ tin tưởng để giao cho bạn những cơ hội việc làm mới - một trong những lý do nhảy việc là gì chính mà ứng viên thường đưa ra.

Thay vì chỉ quan tâm đến mức lương, bạn nên xác định rõ những gì bạn thực sự mong muốn. Đồng thời, hãy bày tỏ chúng một cách trung thực với cấp trên về lý do bạn rời khỏi tổ chức. Điều này để giúp họ hiểu về quyết định của bạn. Đồng thời giúp bạn tránh gặp phản đối hoặc những lời chỉ trích khi nghỉ việc.

Hãy đảm bảo những lý do mà bạn đưa ra là tích cực. Chúng sẽ giúp bạn không bị coi là kẻ bất mãn hay đơn thuần là thích nhảy việc. Việc nắm bắt tin tức từ sớm cũng giúp quản lý và đồng nghiệp không cảm thấy bối rối khi phải đảm nhận thêm phần trách nhiệm công việc khi bạn nghỉ.

Khi nào bạn nên nhảy việc?

Xác định “câu chuyện” của bạn và chia sẻ nó với người phù hợp

Khi quyết định gửi thông báo xin nghỉ việc, sẽ có nhiều câu hỏi và vấn đề mà bạn cần đối mặt. Vì vậy, cần suy nghĩ kỹ về cách giải thích lý do nghỉ việc cho cấp trên và đồng nghiệp. Điều quan trọng là duy trì một câu chuyện nhất quán, bất kể lý do nhảy việc là gì.

Sau đó, hãy xem xét ai là người phù hợp để chia sẻ lý do dẫn tới quyết định nhảy việc của bạn. Nếu có thể, hãy chia sẻ trực tiếp với người quản lý. Điều này giúp bạn tránh sự lan truyền tin đồn và tạo ấn tượng về thái độ làm việc chuyên nghiệp, ngay cả trong quá trình chuẩn bị nghỉ việc.

Hãy đảm bảo rằng lý do bạn đưa ra là tích cực. Điều này giúp bạn không bị coi là một người bất mãn hoặc chỉ đơn thuần thích nhảy việc. Việc thông báo sớm cũng giúp quản lý và đồng nghiệp không cảm thấy bối rối khi phải đảm nhận thêm trách nhiệm công việc khi bạn nghỉ.

Gửi thông báo nghỉ việc và cảm ơn

Để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, một cách thông thường để bắt đầu quá trình nhảy việc là tuân thủ quy trình từ chức. Gửi một lá thư từ chức hoặc email là cách dễ dàng nhất để thông báo cho công ty và biểu đạt sự cảm kích. Nếu không thể gặp mặt trực tiếp, hãy hẹn gặp qua điện thoại và sau đó gửi một email ngắn gọn.

Bên cạnh việc thông báo cho người quản lý trực tiếp, bạn nên thông báo và cảm ơn đến những người khác trong công ty như đồng nghiệp, cố vấn,... Hãy xác định ngày làm việc cuối cùng của bạn và chia sẻ với họ thời gian và lý do bạn quyết định nhảy việc là gì. Cuối cùng, không quên gửi một email tới toàn bộ công ty để cảm ơn họ một lần nữa.

Không nên đợi đến ngày cuối cùng

Thay vì "biến mất" đột ngột, gây phiền toái cho đồng nghiệp và cấp trên trong việc giải quyết công việc dang dở. Hãy thông báo trước một khoảng thời gian để tìm người thay thế và chuẩn bị cho quá trình chuyển giao trách nhiệm. Quy trình thông thường yêu cầu thông báo trước ít nhất 30 ngày. Nếu nếu bạn đang giữ vị trí quản lý, có thể cần thông báo trước từ 45 đến 60 ngày.

Hãy tránh việc chờ đến ngày cuối cùng để thông báo về thời điểm và lý do bạn nhảy việc. Có thể bạn sẽ không có đủ thời gian để tìm và đào tạo người kế nhiệm. Trong trường hợp không thể tuyển dụng người mới ngay lập tức, bạn vẫn có thể cung cấp hướng dẫn tổng quan cho người tạm thời đảm nhận công việc.

Vậy công việc cần chuẩn bị để chuyển giao trước khi nhảy việc là gì? Hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị tất cả công việc, dự án và nhiệm vụ chưa hoàn thành hoặc đang tiếp tục. Đồng thời, cần chú ý trả lại tất cả các tài sản của công ty như laptop, điện thoại, danh thiếp, chìa khóa,...

Xem thêm: Mách bạn cách xin nghỉ việc khéo léo và chuyên nghiệp nhất

Thể hiện sự chuyên nghiệp tới thời khắc cuối cùng

Thể hiện sự chuyên nghiệp tới thời khắc cuối cùng

Dù bạn đã quyết định rời đi nhưng hãy giữ thái độ chuyên nghiệp đến những khoảnh khắc cuối cùng. Một cách để thực hiện được điều này là duy trì công việc của bạn như bình thường. Đồng thời hỗ trợ tối đa trong quá trình chuyển giao công việc.

Có thể bạn sẽ được yêu cầu tham gia cuộc phỏng vấn nghỉ việc. Hãy chia sẻ với quản lý của bạn lý do bạn quyết định chuyển việc. Tuy nhiên, hãy tránh việc sử dụng cuộc trò chuyện này để thể hiện sự thất vọng của bạn về công ty. Thay vào đó, hãy có thái độ tích cực và đề cập đến mong muốn của bạn rằng tổ chức có thể khắc phục những vấn đề đó.

Cuối cùng, hãy cập nhật thông tin liên hệ mới của bạn và thông báo cho khách hàng đối tác rằng bạn đã không còn làm việc tại công ty. Khi gửi thông báo từ chức, hãy trao đổi thông tin liên lạc với sếp và đồng nghiệp cũ của bạn để tiếp tục duy trì mối quan hệ cá nhân và mạng lưới chuyên nghiệp một cách đơn giản và thân thiết.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nhảy việc là gì cũng như chia sẻ nghệ thuật nhảy việc khéo léo mà Việc làm Đà Nẵng đã đúc kết được từ các ứng viên và chuyên gia tuyển dụng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chính xác cho con đường sự nghiệp của mình. Đừng quên truy cập website chúng tôi để tìm việc mới cũng như sử dụng các công nghệ tiên phong để quá trình tìm việc thuận lợi và nhanh chóng. 

Việc làm mới cập nhật