Ghostwriter là gì? Nghề chấp bút “cây viết ma” có gì thú vị

Khái niệm Ghostwriter là gì có lẽ chưa thật sự phổ biến trong lĩnh vực Marketing tại Việt Nam. Thậm chí nhiều người hiện nay có cái nhìn sai lệch hoặc hiểu không đúng về công việc của Ghostwriter dẫn đến tư tưởng làm nghề sai, vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Hiểu sao cho đúng về Ghostwriter? Vai trò của dịch vụ Ghostwriter trong xu hướng tiếp thị marketing 4.0 là như thế nào? Cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết này nhé!

Ghostwriter là gì?

Trong vũ trụ Content, thuật ngữ Ghost writer là gì được dùng để nói về những nhà sáng tạo nội dung nhận viết thay cho người khác. Nói đơn giản hơn thì đây là dịch vụ viết thuê content cho doanh nghiệp.

Hầu hết các Ghostwriter sẽ không để lộ danh tính, họ hoạt động dưới dạng ẩn danh và tạo ra nội dung dưới tên gọi của một người thuê mình, được trả thù lao hoặc không.

Khi các doanh nghiệp muốn tìm kiếm những ý tưởng, nội dung thông điệp sáng tạo, mới mẻ và bứt phá hơn. Thường có xu hướng tìm đến các Ghostwriter hoặc dịch vụ Ghostwriter. Họ có thể gán phần tác giả của tác phẩm là bất kỳ ai trong doanh nghiệp mà không phải lo ngại rằng, các công cụ tìm kiếm có thể truy vấn được nội dung đó không phải thuộc sở hữu của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn.


Ghost writer là những nhà sáng tạo nội dung nhận viết thay cho người khác

Những loại nội dung được tạo ra từ dịch vụ Ghostwriter là gì

Về bản chất, công việc của Ghost writer cũng là khả năng sắp xếp và sáng tạo thông điệp, thông tin từ kỹ năng sử dụng ngôn từ, câu chữ. Một Ghostwriter chuyên nghiệp sẽ xử lý được bất kỳ loại nội dung doanh nghiệp yêu cầu từ tổng quan đơn giản đến những chủ đề chuyên sâu. Theo đó, dịch vụ viết Ghostwriter có thể tạo tất cả các loại nội dung bằng văn bản, bao gồm:

  • Bài đăng trên blog
  • Các bài báo (xuất bản trong trang web của bạn hoặc các trang web thuộc bên thứ ba như báo điện tử…)
  • Nội dung mạng xã hội, 
  • Các bài báo thể hiện tư tưởng lãnh đạo, bài phát biểu…

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thuê Ghost Writer là gì

Giúp cá nhân và tổ chức tiết kiệm thời gian

Nếu bạn đang khởi chạy một chiến dịch tiếp thị nội dung, bạn sẽ cần rất nhiều thông điệp để tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu. Việc thuê một ghostwriter để cùng bạn tìm kiếm và sáng tạo nhiều ý tưởng “mới lạ” giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian. Thay vì chỉ mãi tập trung vào việc ngồi viết, bạn có thể thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn hơn để mang lại doanh tốt hơn cho doanh nghiệp.

Xây dựng nhận thức thương hiệu nhanh hơn

Việc xuất bản nội dung dưới sự định hướng của một CEO hoặc nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể cải thiện website và tăng mức độ tin cậy cho người dùng từ Google. Việc này sẽ giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm website doanh nghiệp, nâng cao thứ hạng tìm kiếm.

Tuy vậy, các nhà lãnh đạo cần dành nhiều thời gian hơn cho công việc quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu may mắn thuê được một ghostwriter có kinh nghiệm, chuyên nghiệp và uy tín. Bạn hoàn toàn có thể tự tin đẩy nhanh hơn quá trình đưa câu chuyện thương hiệu của mình đến với công chúng.

SEO tốt hơn

Nói đơn giản hơn, để có thể làm nghề Ghostwrite phải am hiểu và có kiến thức về SEO. Không chỉ đảm bảo nội dung bài viết hấp dẫn, chất lượng. Mà họ cần phải biết cách để đảm bảo nội dung mình tạo ra sẽ được tìm thấy dễ dàng trên các nền tảng trực tuyến.

  • Nội dung dễ đọc
  • Sử dụng từ khóa SEO có chiến lược
  • Sử dụng ngôn ngữ thu hút độc giả
  • Đan xen những giai thoại để kể lại một vài câu chuyện gây được tiếng vang trong lòng người đọc
  • Tạo nội dung tối ưu hóa cho web, với các tiêu đề phụ và những đoạn văn ngắn, quét được từ công cụ tìm kiếm Google.
  • Dịch vụ Ghostwriter chuyên nghiệp giúp chiến lược nội dung của từng doanh nghiệp đạt được kết quả tốt hơn. Khi công việc được xử lý nhanh và hiệu quả hơn so với một người không chuyên trong việc viết lách.

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ thuê Ghost Writer là gì
Dịch vụ Ghostwriter chuyên nghiệp giúp chiến lược nội dung của doanh nghiệp đạt được kết quả tốt hơn, nhanh hơn

Dịch vụ Ghostwriters cam kết bảo mật.

Hầu hết các công ty trong mọi lĩnh vực đều có thể sử dụng dịch vụ Ghostwriters để tạo ra những nội dung giúp củng cố danh tiếng thương hiệu. Cải thiện thứ hạng SEO của website, thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nếu bạn băn khoăn và lo ngại việc ẩn danh của họ sẽ làm giảm tính xác thực cho các nội dung được sáng tạo. Hãy tìm đến những đơn vị, công ty đã xây dựng được lượng khách hàng trung thành lớn. Bởi nếu có điều gì đó bất ổn, không xác thực thì những khách hàng trước đó đã ngay lập tức không để xuất hiện bất cứ nội dung nào trước công chúng.

Thu nhập và cơ hội phát triển của Ghostwriter​ là gì

Cơ hội phát triển của Ghostwriter là gì

Thị trường việc làm Đà Nẵng của Ghostwriter hiện nay rất tiềm năng, bởi đối tượng khách hàng rất đa dạng. Có 2 nhóm khách hàng chính sẽ có nhu cầu thuê Ghostwriter.

- Nhóm 1: Người nổi tiếng, thành đạt: Doanh nhân, diễn viên, ca sĩ, …. Họ có độ ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng, muốn thuê người viết nội dung để xây dựng thương hiệu cá nhân.

- Nhóm 2: Người có câu chuyện, kiến thức muốn chia sẻ với cộng đồng như: Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên,... hay bất kỳ ai có câu chuyện muốn kể.

Những người này, bản thân họ có câu chuyện, ý tưởng nhưng lại không có kỹ năng viết, biên tập nội dung cuốn hút. Cũng có nhiều người có khả năng viết tốt, nhưng họ lại không có đủ thời gian và họ chỉ tập trung làm việc trong lĩnh vực của mình. Nếu nắm bắt được, thì đây là cơ hội cho các ghostwriter.

Thu nhập cao hơn 20 – 30%

Thu nhập của ghostwriter so với các công việc tương tự trong lĩnh vực việc làm marketing tại Đà Nẵng hiện nay khá cao.

Không đứng tên tác giả trên các sản phẩm, không được công khai danh tính vậy nên các ghostwriter dễ dàng đàm phán mức lương cao hơn so với các hình thức writer thông thường. Khách hàng của bạn cũng sẵn sàng chi trả thêm tiền để có quyền sở hữu nếu nội dung của bạn thật sự chất lượng.

Cơ hội phát triển của Ghostwriter là gì
Cơ hội phát triển của Ghostwriter là gì

Phân biệt Content writer và Ghostwriters

Về cơ bản, 2 ngành nghề này đều hoàn toàn giống nhau. Được khách hàng thuê để viết nội dung. Họ đều là những người sáng tạo ra các thông điệp truyền thông từ những ý tưởng điên rồ và khả năng xử lý ngôn ngữ. Để các sản phẩm từ doanh nghiệp có thể được quảng bá, tiếp thị rộng rãi đến với khách hàng. Các slogan, tagline, nội dung quảng cáo phải ẩn chứa những giá trị thông điệp thuyết phục. Đủ sức kích thích độc giả tìm mua sản phẩm hay dịch vụ.

Thế nhưng, nếu các nhà content writer thường gọi vui là những “con sen”, được mọi người công nhận hoặc có thể để lại danh tính. Thì ngược lại, khái niệm ghostwriting là gì còn lạ lẫm với nhiều người hơn cả copywriting. Theo đó, họ chỉ có thể là những người ẩn danh, sau khi bàn giao bài viết cho khách hàng thì không còn quyền sở hữu đốii với bài viết nữa. Đúng như cái tên, Ghostwriting luôn chỉ có thể đứng sau sự thành công của người khác.

Kết luận

Nghề chấp bút “cây viết ma” Ghostwriter hiện vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam. Vậy nhưng lại vô cùng thú vị và có thể giúp một marketer trưởng thành từ nghề viết phát triển sự nghiệp trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về Ghostwriter là gì. Từ đó, có thể làm nghề đúng đắn hơn, không vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Chúc bạn thành công!

Việc làm mới cập nhật