Chamber Of Commerce Là Gì? Chức năng và các hình thức Chamber Of Commerce hiện nay

Đôi khi trong quá trình làm việc tại các doanh nghiệp. Bạn sẽ cần phải liên hệ với tổ chức Chamber of Commerce để xử lý một số vấn đề, tình huống nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Đây là tổ chức cực kỳ quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển, mở rộng và hợp tác của các doanh nghiệp. Vậy Chamber of Commerce là gì, có những hình thức Chamber of Commerce phổ biến nào hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!

Chamber of Commerce là gì?

Chamber of Commerce – Phòng thương mại là một hiệp hội được tổ chức và điều hành bởi một nhóm các doanh nhân, những người chủ doanh nghiệp tại địa phương. Với mục đích mang đến lợi ích cho các thành viên thuộc cộng đồng doanh nghiệp. Chamber of Commerce có quy mô theo phạm vi địa phương, thường sẽ là một thành phố hoặc một khu vực lớn hơn.

Vietnam Chamber commerce and Industry là tên gọi của Phòng thương mại tại Việt Nam, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Chamber of commerce là một tổ chức độc lập phi chính phủ, phi lợi nhuận, có tư cách pháp nhân được luật pháp Việt Nam bảo hộ và độc lập hoàn toàn về tài chính.

Nhiệm vụ chính của tổ chức Chamber of Commerce là gì? Theo đó, phòng thương mại có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề nội bộ doanh nghiệp, đưa ra các chiến lược phát triển cải thiện hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, phòng thương mại cũng là chiếc cầu nối để liên kết và vận động hành lang với các tổ chức địa phương, các tổ chức chính quyền giúp mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp của mình.

Chamber of Commerce là gì?
Chamber of Commerce là tổ chức kinh tế với mục đích mang lại lợi ích cho các thành viên thuộc cộng đồng doanh nghiệp

Chức năng của Chamber of Commerce là gì?

Tìm hiểu và tiếp xúc thị trường

Trong phạm vi hoạt động của mình, Phòng thương mại sẽ có vai trò tìm hiểu, tiếp xúc thị trường. Tổ chức các buổi hội nghị công khai, giúp các doanh nghiệp có cơ hội tương tác với khách hàng. Những sự kiện như vậy sẽ giúp doanh nghiệp có thể đánh giá đúng hơn mức độ tiềm năng thị trường. Từ đó đưa ra các chiến lược phù hợp để gia nhập thị trường

Cầu nối giao tiếp, trao đổi thông tin

Chamber of Commerce giữ vai trò như chiếc cầu nối quan trọng giúp hoạt động giao tiếp, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp trong khối được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Mọi thông tin của doanh nghiệp thành viên trước khi được truyền ra ngoài. Cần phải được thông qua phòng thương mại 

Giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn

Trong quá trình kinh doanh, các công ty cùng phân khúc hoạt động chắc chắn sẽ khó tránh khỏi những sự “đụng chạm” trên thương trường. Trong lúc này, Chamber of Commerce sẽ đóng vai trò “nhà hòa giải” để giải quyết các mâu thuẫn và tranh chấp giữa các thành viên. Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp

Đại diện cho doanh nghiệp trước chính phủ

Là một tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ. Chính vì vậy, Chamber of Commerce thể hiện rất tốt chức năng trung gian kết nối giữa doanh nghiệp và chính phủ một quốc gia.

Vai trò đại diện cho chính phủ của Chamber of Commerce là gì. Theo quy chế hoạt động của mình, tổ chức phòng thương mại sẽ đại diện cho chính phủ về những chính sách mới. Cũng như các vấn đề bất lợi có thể ảnh hướng lớn đến quá trình hoạt động, vận hành, kinh doanh của doanh nghiệp

Không chỉ có vai trò trong nội bộ các doanh nghiệp. Chamber of Commerce còn là trung gian giữa doanh nghiệp và chính phủ. Trong khi đó, tổ chức này cũng là tiếng nói đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trước chính phủ. Mọi vấn đề liên quan đến luật pháp, chính sách, quy định, v.v, đều được chính phủ thông qua và lắng nghe ý kiến đóng góp từ phòng thương mại.

Đào tạo

Thông qua các buổi hội thảo, hội nghị, họp mặt thường niên dành cho các thành viên. Vai trò đào tạo của Chamber of Commerce là gì được thể hiện rất nổi bật. Bởi đây sẽ là những cơ hội để các thành viên được thoải mái chia sẻ những vấn đề gặp phải, trao đổi về các lợi ích chung cũng như những sáng kiến giúp doanh nghiệp phát triển

Công việc của Chamber of Commerce là gì?

Lắng nghe và thu thập kiến nghị của doanh nghiệp

Chamber of Commerce cần lắng nghe để thu thập các kiến nghị của doanh nghiệp với các vấn đề luật pháp, chính sách, tham mưu cùng chính phủ đưa ra những quyết định phù hợp, thúc đẩy phát triển kinh doanh.

Xây dựng chiến lược phát triển kinh tế trong và ngoài nước

Không chỉ có nhiệm vụ xây dựng các chiến lược để cùng phát triển kinh tế trong khu vực. Phòng thương mại cũng cần nghiên cứu và đề xuất những chiến lược phù hợp với tầm nhìn và định hướng phát triển của nền kinh tế quốc tế, hội nhập toàn cầu.

Tổ chức các hội thảo, diễn đàn giữa doanh nghiệp

Tạo môi trường để các doanh nghiệp có cơ hội trao đổi thông tin, Chamber of Commerce sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức, điều hành các hội thảo, diễn đàn kinh doanh.

Đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp

Chamber of Commerce có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp. Đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng với các vị trí nhân sự, Chamber of Commerce đóng vai trò nòng cốt trong hoạt động doanh nghiệp như quản trị kinh doanh, nhân sự, kế toán, văn phòng, kiểm toán viên,…. Nâng cao kiến thức, năng lực kinh doanh cho đội ngũ nguồn nhân lực và các tổ chức đơn vị doanh nghiệp. Tại thị trường Đà Nẵng nhu cầu việc làm đào tạo đang ngày một phát triển, nếu bạn đang có nhu cầu mong muốn tìm một công việc liên quan tới đào tạo thì hãy nhanh tay apply các tin việc làm giáo dục đà nẵng ngay.

Cấp phát giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá

Chamber of Commerce hiện nay là tổ chức duy nhất được pháp luật quy định có quyền cấp giấy tờ chứng nhận xuất xứ hàng hoá đối với hàng hoá xuất khẩu, đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, quyền bảo hộ và các vấn đề có liên quan đến chuyển giao công nghệ.

Giải quyết mâu thuẫn

Nhiệm vụ không kém phần quan trọng và thể hiện rõ được ý nghĩa, giá trị hoạt động của tổ chức Chamber of Commerce là gì hiện nay. Đó chắc chắn phải là vai trò hòa giải với nhiệm vụ chính là giải quyết các mâu thuẫn giữa những đơn vị thành viên với nhau, đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

Công việc của Chamber of Commerce là gì?
Tổ chức Chamber of Commerce đảm nhận nhiều công việc, vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế 

Các hình thức hiện có của tổ chức Chamber of Commerce là gì

Chamber of Commerce vùng/khu vực

Chamber of Commerce của khu vực hoặc vùng địa lý sẽ có nhiệm vụ chủ yếu là giải quyết các vấn đề kinh tế liên quan đến khu vực đó. Thêm vào đó, tổ chức phòng thương mại vùng cũng sẽ tập trung vào các mối quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các đơn vị thành viên và chính quyền sở tại.

Chamber of Commerce thành phố

Phòng thương mại thành phố có quy mô hoạt động nhỏ hơn so với phòng thương mại khu vực. Nhiệm vụ chính của Chamber of Commerce thúc đẩy các lợi ích kinh tế của địa phương sở tại. Ngoài ra, tổ chức Chamber of Commerce ở cấp thành phố còn có thể tham gia đề xuất, góp ý các chiến dịch kinh tế mở rộng trên toàn cầu.

Chamber of Commerce bang tương đương chỉ xuất hiện tại Mỹ, tương đương với vai trò, vị thế của các Chamber of Commerce thành phố tại các quốc gia khác. Cùng với nhiệm vụ tập trung vào các hoạt động kinh doanh trên các bang/thành phố và đôi khi là trên toàn nước Mỹ.

Chamber of Commerce quốc gia/quốc tế

Chamber of Commerce quốc gia - quốc tế có vai trò quan trọng đối với nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động kinh doanh và giao thương kinh tế mang tầm cỡ quốc tế. Ngoài việc vận động hành lang với chính phủ cùng với các tổ chức nước ngoài, Chamber of Commerce cũng cần nghiên cứu để đưa ra các chiến lược phù hợp cho cộng đồng doanh nghiệp nếu các doanh nghiệp thành viên muốn mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Chamber of Commerce bắt buộc ở các doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp bắt buộc phải tham gia vào tổ chức Chamber of Commerce để được bảo hộ các quyền lợi như khả năng hoà nhập với thị trường, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, hỗ trợ giám sát, đào tạo…. Đó có thể là các doanh nghiệp mới thành lập, và đang trong giai đoạn đầu gia nhập thị trường kinh tế chung. Hoặc đó cũng là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong địa phương, khu vực.

Các hình thức hiện có của tổ chức Chamber of Commerce là gìCác hình thức hiện có của tổ chức Chamber of Commerce là gì

Kết luận

Qua bài viết trên, mong rằng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tổ chức Chamber of commerce là gì? Chức năng và nhiệm vụ của Phòng thương mại. Nếu bạn đang muốn khám phá thêm nhiều tin tức thú vị khác liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và sức ảnh hưởng của tổ chức Chamber of commerce – phòng thương mại để phục vụ cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Hãy thường xuyên truy cập website Việc Làm Đà Nẵng của chúng tôi để không bỏ qua bất kỳ tin tức ấn tượng nào nhé.

Việc làm mới cập nhật