Tỷ lệ trích Bảo Hiểm - Quy định 2023 cập nhật mới nhất

Tỷ lệ trích bảo hiểm tính trên tiền lương đóng BHXH năm 2023 được quy định như thế nào. Tiền lương tháng đóng BHXH là gì và gồm những khoản nào? Tỷ lệ trích đóng BHXH của người sử dụng lao động và người lao động sẽ khác nhau theo từng đối tượng. Cùng tham khảo những thông tin hữu ích theo các quy định mới nhất được cập nhật sau ngày 1/7/2023 trong bài viết dưới đây nhé.

Tiền lương đóng BHXH bắt buộc

Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2023 được quy định trích đóng theo tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động. 

Hẳn trong số chúng ta, khi đã từng tham gia làm việc tại các công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Đều đã từng có lúc ngỡ ngàng bởi có rất nhiều khoản lương được phân loại riêng biệt như lương gộp là gì, thu nhập ròng là gì hay lương trước thuế là gì. Vậy theo như quy định của Luật Bảo Hiểm Xã Hội 2023 hiện nay, tiền lương đóng BHXH bắt buộc được khấu trừ trên khoản lương nào. Chúng ta cùng lần lượt tìm hiểu và phân biệt rõ khái niệm về các loại khoản lương này nhé.

Thu nhập ròng là gì

Lương gộp - Gross income là gì: Lương tổng trên bảng lương, là tổng số tiền lương mà người lao động được nhận cho tháng lương đó trên danh nghĩa. Lương gộp cũng có thể hiểu là phần lương trước thuế. Chưa được khấu trừ các loại bảo hiểm cũng như thuế thu nhập cá nhân (nếu có).

Thu nhập ròng - Net Income: Lương thực nhận trên thực tế. Tức là là số tiền cuối cùng sau khi trừ hết các khoản thuế và bảo hiểm đã đóng.

Như vậy, chúng ta đã có thể tự mình xác định tiền lương đóng BHXH bắt buộc sẽ được trích dựa trên mức lương gộp trước thuế. Thể hiện trên hợp đồng lao động được ký kết và xác lập giữa doanh nghiệp và người tham gia lao động.

Tỷ lệ trích bảo hiểm theo lương được căn cứ trên các khoản nào?

Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động trên thị trường việc làm Đà Nẵng. Tham gia đóng bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích về sau

Các khoản trích theo lương

Các khoản trích theo lương bao gồm:

  1. Các khoản bảo hiểm bắt buộc trích theo lương gồm: bảo hiểm xã hội (BHXH); bảo hiểm y tế (BHYT); bảo hiểm thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp (BHTN, BNN)
  2. Kinh phí công đoàn.
  3. Thuế thu nhập cá nhân.

Tỷ lệ trích bảo hiểm

Tỷ lệ trích bảo hiểm xã hội theo lương quy định năm 2023

Căn cứ vào quy định được ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Công văn số 2159/BHXH-BT, tỷ lệ trích bảo hiểm theo lương được quy định như sau

Quy định mới có hiệu lực từ năm 2023 liên quan đến mức đóng BHTN. Tính đến đầu năm 2022, các doanh nghiệp, đơn vị đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ mức đóng BHTN (đóng 0% vào quỹ BHTN). Tuy nhiên theo quy định, từ năm 2023 doanh nghiệp sẽ không còn được hỗ trợ nữa.

Các cụm từ viết tắt:

  • Quỹ ốm đau, thai sản (ÔĐ-TS);
  • Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); 
  • Bảo hiểm y tế (BHYT);
  • Mức đóng BHXH bắt buộc vào quỹ hưu trí, tử tuất (HT-TT); 
  • Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN).

Các khoản trích đóng BHXH theo lương

Tỷ lệ trích bảo hiểm vào chi phí của người sử dụng lao độngTỷ lệ trích bảo hiểm vào lương của người lao động

Tổng

BHXH

- HT: 14%
- ÔĐ - TS: 3%
- TNLĐ - BNN: 0,5%
- HT: 8%25%

BHYT

3%1,5%

4,5%

BHTN

1%1%2%

Tổng

21,5%10,5%

32%

Như vậy, tỷ lệ trích 32% lương của người lao động sẽ được khấu trừ hàng tháng để đóng 3 loại bảo hiểm là bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn. Trong đó người lao động sẽ trích đóng với tỷ lệ 10,5%, lần lượt phân bổ cho 3 loại hình bảo hiểm như trên là 8%, 1,5% và 1% cho 3 loại bảo hiểm. Còn lại 20,5% do doanh nghiệp chi trả.

Mức tiền lương đóng BHXH tối thiểu và tối đa làm căn cứ để xác định tỷ lệ trích bảo hiểm

Các khoản trích theo lương hiện nay áp dụng tại các doanh nghiệp thường được căn cứ dựa trên mức tiền lương tối thiểu vùng của người lao động. Với tỷ lệ trích bảo hiểm cụ thể được quy định theo từng trường hợp.

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3, Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức tiền lương tháng tối thiểu và tối đa đóng BHXH được quy định như sau:

- Mức tiền lương tháng tối đa đóng BHXH bằng 20 tháng lương cơ sở. Theo đó, từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở đã được điều chỉnh lên mức 1,8 triệu đồng/tháng. Mức lương đóng BHXH bắt buộc tối đa theo đó cũng tăng lên. Cụ thể:

Từ 1/1/2023 đến 30/6/2023:

  • Mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng (theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP)
  • Mức lương đóng BHXH bắt buộc tối đa  là: 20 x 1.400.000 = 29.800.000 đồng/tháng.

Từ 1/7/2023 trở đi:

  • Mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng 
  • Mức lương đóng BHXH bắt buộc tối đa là: 20 x 1.800.000 = 36.000.000 đồng/tháng.

Lương gộp là gì

- Mức tiền lương tháng tối thiểu đóng BHXH đối với người lao động trong điều kiện lao động bình thường bằng mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. 

Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng năm 2023 quy định như sau:

  • Vùng I: 4,68 triệu đồng/tháng;
    Vùng II: 4,16 triệu đồng/tháng;
    Vùng III: 3,64 triệu đồng/tháng;
    Vùng IV: 3,25 triệu đồng/tháng.

- Mức tiền lương tháng tối thiểu đóng BHXH đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề (kể cả lao động do chính doanh nghiệp tự đào tạo) sẽ phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

- Mức tiền lương tháng tối thiểu đóng BHXH được áp dụng cho người lao động làm công việc hoặc chức danh tương đương đang làm việc trong điều kiện lao động bình thường có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 5%.

- Mức tiền lương tháng tối thiểu đóng BHXH được áp dụng cho người lao động làm công việc hoặc chức danh tương đương đang làm việc trong điều kiện lao động bình thường có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7%.

Đa số các doanh nghiệp tư nhân hiện nay thường lấy mức lương tối thiểu vùng để làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động. Mức lương đóng BHXH càng thấp, tỷ lệ trích bảo hiểm theo lương cũng sẽ thấp xuống. Trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ có lợi nhiều hơn. Lợi ích dành cho người lao động sau này được hưởng cũng vì vậy mà sẽ ít hơn.

Đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc

Căn cứ theo Quyết định 595/2017/QH-BHXH quy định các đối tượng được tham gia BHXH, BHYT, BHTN như sau:

- Người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời gian, HĐLĐ xác định thời gian.

- Người làm việc theo HĐLĐ mùa vụ hoặc tham gia làm việc tại một vị trí, chức danh nhất định có thời hạn đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng. Kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi

- Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng

- Cán bộ, công chức, viên chức

- Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân

- Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

- Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương

- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

- Công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hành nghề do cơ quan thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc

Kết luận

Với những thông tin được cập nhật mới nhất sau ngày 1/7/2023 được chia sẻ trong bài viết này. Quy định về các khoản trích theo lương và tỷ lệ trích bảo hiểm theo lương cho từng đối tượng cụ thể. Hy vọng đã mang lại những kiến thức hữu ích. Giúp người lao động kịp thời nắm bắt được những thay đổi mới cho mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2023 được quy định. Qua đó bảo vệ quyền và những lợi ích của mình khi tham gia làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị.

 

Việc làm mới cập nhật