Portfolio là gì? Gợi ý mẫu Portfolio xin việc tuyệt đẹp đừng bỏ lỡ

Portfolio xin việc là một phần quan trọng trong hồ sơ ứng tuyển đặc biệt với các ngành nghề liên quan đến thiết kế, quản trị dự án. Portfolio bắt mắt sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nâng cao khả năng thành công, giúp bạn sớm được gọi phỏng vấn. Bạn là ứng viên đang chuẩn bị hồ sơ xin việc? Vậy Portfolio là gì? Đâu là những thông tin cần có trong Portfolio. Cách làm Portfolio đẹp ra sao? Cùng tìm hiểu với chúng tôi thông qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Portfolio là gì?

Portfolio (hồ sơ năng lực) là tổng hợp toàn bộ dự án, đại diện, cho kỹ năng, năng lực, phong cách, và kinh nghiệm mà ứng viên đã từng tham gia thực hiện. Portfolio được nhà tuyển dụng chú ý bởi đây là tài liệu giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của ứng viên.

Portfolio là gì?

Những nghề nào cần portfolio khi đi xin việc?

Thông thường, portfolio này sẽ được sử dụng cho các ngành nghề có thiên hướng thuộc về lĩnh vực nghệ thuật hoặc sáng tạo như graphic designer, web designer, video editor, nhiếp ảnh, người mẫu, quảng cáo, truyền thông, nhà hàng – khách sạn… Trong CV xin việc của ứng viên những ngành này, rõ ràng rất cần đến các bức ảnh sản phẩm trực quan và portfolio đáp ứng tốt được điều này. Bên cạnh đó, tài chính, đầu tư cũng được ứng dụng portfolio khá nhiều vì các dự án khi được trình này thành một “bộ sưu tập” sẽ dễ dàng truyền đạt thông tin tổng quan và chi tiết giúp các nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về năng lực của ứng viên.

>>>Đọc thêm: 4 TIPS viết CV xin việc marketing sẽ “làm nên chuyện” cho bạn

Phân biệt Portfolio và CV xin việc

Hiểu rõ về Portfolio là gì? Nhưng chưa chắc bạn phân biệt được Portfoliovà CV xin việc. CV và Portfolio là những hồ sơ cần thiết trong quá trình xin việc. Sự khác biệt giữa chúng, cần ứng viên xác định để có cách sử dụng tốt nhất. Tùy vào từng vị trí, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên nộp CV hoặc Portfolio. Dưới đây là những điểm khác biệt giữa hai loại hồ sơ này:

Về nội dung: CV bao gồm thông tin cá nhân, quá trình học tập, làm việc, kỹ năng, thành tích, chứng chỉ đạt được, hoạt động ngoại khóa, sở thích cá nhân… Trong khi đó, Portfolio xin việc chú trọng đến sản phẩm, dự án mà ứng viên đã thực hiện. Portfolio được trình bày dưới dạng mô hình, hình ảnh, tranh ảnh, bản thảo… có số lượng cụ thể tùy vào hoạt động.

Về hình thức: CV và Portfolio được trình bày càng súc tích, ngắn gọn và đầy đủ sẽ càng gây chú ý với nhà tuyển dụng. CV nên được gói gọn trong khoảng 1,2 trang. Trong khi đó, nội dung chính của Portfolio chính là khối lượng sản phẩm phong phú, đầy màu sắc. Do vậy, ứng viên thường in sẵn Portfolio và mang theo khi phỏng vấn để làm minh chứng cho kinh nghiệm làm việc của mình.

Portfolio xin việc gồm những thông tin gì?

Tạo Portfolio xin việc hoàn chỉnh không thể thiếu những thông tin sau đây:

  1. Thông tin bảo hộ quyền sở hữu: phần này thể hiện đây là tác phẩm thuộc quyền sở hữu của bạn hoặc đơn vị bạn từng hợp tác, được bảo mật hoàn toàn và không ai có quyền sao chép.
  2. Triết lý công việc: Cách nhìn nhận của bản thân về lĩnh vực đang theo đuổi.
  3. Mục tiêu nghề nghiệp: Thường là mục tiêu sự nghiệp trong vòng 05 năm tiếp theo.
  4. Sơ yếu lý lịch: bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản. Người xin việc có thể chèn đường dẫn URL đến hồ sơ cá nhân khi tạo Portfolio online.
  5. Kỹ năng: Cần điền tối thiểu từ 03 kỹ năng cần thiết trở lên trong lĩnh vực đang theo đuổi vào Portfolio. Bạn có thể bổ sung thêm thư tiến cử, nhận xét của giáo viên, khách hàng hoặc đối tác của các dự án từng tham gia.
  6. Bằng cấp/chứng chỉ/sản phẩm từng thực hiện: các giấy tờ chứng minh bằng cấp, file tài liệu về dự án đã làm trong portfolio. Sẽ giúp nâng tầm giá trị, năng lực cá nhân của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.

Những cách tiếp cận nhà tuyển dụng hiệu quả thông qua mẫu portfolio là gì?

Những cách tiếp cận nhà tuyển dụng hiệu quả thông qua mẫu portfolio là gì

Portfolio bản in

Đây được xem là cách tiếp cận cổ điển nhất và thường gặp nhất đối với những người đi xin việc. Khi in Portfolio xin việc, bạn cần phải chú ý đến chất lượng giấy in và màu in. Các hình ảnh, tư liệu được thể hiện khi thiết kế portfolio cần phải sắp xếp gọn dàng, rõ nét trên khổ giấy A4. Bạn cần nên chỉn chu trong từng trang thông tin, tránh thể hiện quá nhiều chữ trên một trang. Đặc biệt, bạn cần phải tạo những “từ khóa” của riêng mình để tạo ấn tượng đối với nhà tuyển dụng

Portfolio xin việc bản PDF

Trong nhiều trường hợp, chúng ta không thể gửi những file tài liệu dưới dạng bản in cho nhà tuyển dụng. Vì thế, hãy chuẩn bị một bản PDF Portfolio chuyên nghiệp và khoa học. Chất lượng hình ảnh, nội dung của bộ hồ sơ năng lực vẫn sẽ được giữ nguyên. Dung lượng của file sẽ giảm đi khá nhiều nên bạn hãy cứ  gửi thêm email xin việc bất cứ khi nào bạn cảm thấy phù hợp.

Portfolio trực tuyến

Đối với những người làm trong lĩnh vực đồ họa hoặc những người freelancer thì cách tạo Portfolio designer. Với một trang web riêng có thiết kế ấn tượng. Thể hiện những kỹ năng, kiến thức mà bạn có rất cần thiết. Sẽ giúp tạo nên sự tin tưởng và thu hút được mọi người quan tâm đến mình.

Một số trang bạn có thể sử dụng để tạo Portfolio online: Dribble, Behance…

Portfolio video

Portfolio video là phương án dự phòng hiệu quả khi những phương án trên gặp phải sự cố. Chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc. Sẽ giúp mẫu Portfolio xin việc gây được hiệu ứng mạnh đối với nhà tuyển dụng.

Các trang mà bạn có thể sử dụng để thiết kế Portfolio video đó là: Youtube, Vimeo…. Còn đối với Influencers: Instagram, Youtube, TikTok…

Thiết kế Portfolio xin việc như thế nào cho đẹp?

Portfolio là gì? Thiết kế Portfolio xin việc như thế nào cho đẹp? Dưới đây là những gợi ý của chúng tôi cho bạn để thiết kế Portfolio đẹp.

Chọn những chi tiết muốn thể hiện trên bộ hồ sơ

Một bộ hồ sơ đẹp không cần phải có quá nhiều chi tiết. Nên đề cập đến những bức ảnh đẹp cùng vài dòng tiêu đề chính. Chỉ cần những thông tin mà bạn cảm thấy tự hào và tự tin khi gửi Portfolio đến nhà tuyển dụng. Như vậy là đã có một bộ Portfolio hoàn hảo rồi đấy.

Chọn “từ khóa chính” cho Portfolio

Bạn nên đưa ra cho nhà tuyển dụng những “từ khóa” về chính mình trong Portfolio. Sẽ tạo sự tò mò cho nhà tuyển dụng. Các thành quả làm việc trong thời gian trước của bạn. Được thể hiện qua hình ảnh, số liệu ấn tượng. Sẽ là điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng về bạn.

Đa dạng Portfolio

Một bộ Portfolio xin việc nên có nhiều phong cách thiết kế. Với việc thay đổi về bố cục hoặc sáng tạo nhiều kiểu thiết kế. Để tạo sự hấp dẫn cho bộ hồ sơ của mình. Tuy nhiên, các thiết kế cần phải theo một concept để tránh sự rối mắt cho người xem.

Số lượng Portfolio

Một bộ Portfolio lý tưởng, chỉ nên có khoảng từ 10 đến 20 dự án khác nhau là hợp lý nhất. Được hoàn thành trong vòng 3 năm trở lại đây là hợp lý nhất. Hãy cố gắng cân nhắc và lựa chọn những dự án tâm đắc. Thể hiện được đúng năng lực và lợi thế của bạn. Như thế sẽ giúp tăng giá trị của bộ Portfolio. Chúng sẽ khiến người xem tập trung tối đa vào thứ mà bạn muốn thể hiện.

Một bộ Portfolio xin việc lý tưởng, chỉ nên có khoảng từ 10 đến 20 dự án khác nhau là hợp lý nhất

Thông tin về từng dự án đã làm

Đây là mục dẫn chứng cụ thể để nhà tuyển dụng biết rõ. Bạn đã phụ trách những công việc, hạng mục nào của dự án. Ở phần này, bạn nên đưa các thông tin cơ bản về dự án trước. Dẫn chứng những việc bạn đã làm bằng kết quả hình ảnh chân thực, số liệu, bài viết sinh động. Để tạo sự hấp dẫn cho bộ Portfolio.

Sử dụng các hiệu ứng trên các Portfolio online

Hiện nay trên các mẫu Portfolio online có thêm nhiều hiệu ứng để tăng thêm sự sinh động cho bộ hồ sơ. Vì thế, hãy sử dụng các hiệu ứng này ở đúng chỗ. Để tạo hiệu quả cho bộ hồ sơ bạn nhé. Tuy vậy, đừng lạm dụng quá nhiều hiệu ứng khi làm Portfolio online. Sẽ khiến bộ hồ sơ thêm rối mắt và khó nhìn hơn

Các mẫu portfolio xin việc đẹp để bạn tham khảo

Mẫu portfolio đẹp

 

Mẫu portfolio có nhiều trang và đóng thành cuốn thích hợp với những doanh nghiệp của bạn có quy mô hoạt động lớn và có nhiều thông tin muốn “show” cho khách hàng

 

Mẫu portfolio cá nhân

 

Có thể thể hiện nhiều thứ trong portfolio để thuyết phục nhà tuyển dụng

 

Portfolio dạng cuốn/quyển đơn giản

 

Portfolio dạng sổ lò xo là trào lưu “thời thượng” hiện nay, mang lại hiệu quả gây ấn tượng cao

Kết luận

Vậy là Việc làm Đà Nẵng đã giải đáp câu hỏi Portfolio là gì đến các bạn. Hy vọng nội dung bài viết trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn tạo được một chiếc Portfolio phù hợp với ngành nghề của mình. Đừng quên theo dõi website vieclamdanang.vn để cập nhật thêm nhiều bài viết hay về việc làm nhé!

Các bài viết liên quan:

Việc làm mới cập nhật