Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững luôn cần đến sự đóng góp của những nhân viên kinh doanh. Họ là người trực tiếp tư vấn và bán sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Từ đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mang sứ mệnh quan trọng, vậy nhân viên kinh doanh là gìvà cần có những kỹ năng nào? Cùng Việc làm Đà Nẵng tìm hiểm mọi điều xung quanh công việc này nhé.
Nhân viên kinh doanh là gì?
Nhân viên kinh doanh là nhân tố không thiếu của mỗi công ty. Có thể hiểu rằng đây là một khái niệm chỉ những người có công việc liên quan đến xây dựng kế hoạch, tiếp thị, quản lý các vấn đề trong kinh doanh. Nhờ có đóng góp của mỗi nhân viên sẽ thúc đẩy công ty phát triển, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn.
Nhân viên cần có nhiều kỹ năng thì người làm kinh doanh sẽ thu lại được nhiều kinh nghiệm. Việc làm kinh doanh có tố chất phải giao thiệp với nhiều người, tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau. Điều này giúp bạn tăng cường các kỹ năng giao tiếp và linh hoạt trong xử lý công việc.
Nghề kinh doanh đòi hỏi các nhân viên phải có nhiều kiến thức chuyên môn. Bạn cần có hiểu biết sâu rộng về các lĩnh vực khác trong cuộc sống để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty mình. Người làm kinh doanh phải không ngừng trau dồi kiến thức mới về sản phẩm, hiểu biết về đối tác để có được thiện cảm. Nhìn chung nếu biết nắm bắt cơ hội thì nghề này sẽ đem lại cho bạn nhiều mối quan hệ cùng nhiều lợi ích về kinh tế
Vai trò của nhân viên kinh doanh trong doanh nghiệp
Có thể các bạn đã hiểu rõ nhân viên kinh doanh là gì nhưng vai trò của nhân viên kinh doanh trong công ty là gì thì không phải ai cũng biết. Mỗi một nhân viên kinh doanh có một vị trí cụ thể tại doanh nghiệp. Tại đây họ sẽ phát huy hết trách nhiệm, vai trò của mình để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh
Nhân viên tại các doanh nghiệp có nhiệm vụ duy trì các mối quan hệ làm ăn với đối tác đang có. Đồng thời người nhân viên phải có trách nhiệm sáng tạo trong công việc, tìm kiếm những đối tác khả quan, tiềm năng cho công ty.
Là người mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp
Bạn trực tiếp lên kế hoạch kinh doanh, chiến lược thị trường theo yêu cầu của cấp trên, thực hiện các nhiệm vụ cấp trên giao cho. Nhân viên kinh doanh là người nắm được quy trình làm việc tại công ty: từ việc tiếp xúc với đối tác, các vấn đề về người lao động. Nhân viên phải tuân thủ quy định của công ty đã đề ra.
Nhân viên trong các doanh nghiệp có nhiệm vụ lên bản hợp đồng để ký kết với khách hàng. Bạn chính là người trực tiếp sửa chữa những nội dung theo yêu cầu từ phía khách hàng và cấp trên. Sau khi ký kết hợp đồng, nhân viên sẽ mang bản hợp đồng chính đến bộ phận kế toán để đóng dấu và lưu trữ.
Nhân viên trong kinh doanh là người có nhiệm vụ chính trong quá trình xuất nhập hàng, xuất hóa đơn cùng kiểm tra chất lượng hàng được giao. Bạn sẽ tiếp nhận các khiếu nại từ khách hàng, cùng cấp trên bàn bạc để giải quyết các vấn đề.
Nhiệm vụ phát triển kinh doanh ở bộ phận được giao cho nhân viên: như phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường hay bán hàng. Bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức, kĩ năng để thuyết phục khách hàng. Nhân viên phải giúp công ty tìm kiếm các khách hàng tiềm năng và tăng doanh số sản phẩm cho công ty.
Các công việc chính của nhân viên kinh doanh là gì?
Công việc chính của nhân viên kinh doanh trong từng doanh nghiệp sẽ có những đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên tất cả đều hướng tới giúp công ty tăng doanh thu và phát triển vững mạnh hơn. Nhân viên cần có một mục tiêu theo đúng nội dung công ty đề ra, chủ động trong công việc tìm kiếm các đối tác và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các khách hàng đã hợp tác và có tiềm năng nhất.
>>>Đọc thêm: Strategic Planning là gì? 6 bước và quy trình lập kế hoạch chiến lược
Đóng vai trò quan trọng trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm
Các công việc một nhân viên kinh doanh thường làm là giới thiệu, tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Họ là người giúp công ty có được hợp đồng từ các doanh nghiệp đối tác. Nhân viên kinh doanh hỗ trợ các thành viên khác trong nhóm cùng duy trì, phát triển tìm kiếm các khách hàng mới, những đơn vị tiềm năng cho công việc.
Nhân viên lên kế hoạch kinh doanh, hợp đồng kinh doanh cho công ty, là người làm báo cáo xuất nhập hàng, nghiệm thu những hợp đồng thành công mỗi tháng, mỗi quý. Bạn sẽ theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quá trình ký kết, làm hợp đồng không để xảy ra sai sót. Nhiệm vụ của bạn còn hỗ trợ phòng kế toán của công ty đòi công nợ. Công việc của nhân viên chỉ hoàn thành khi bên phía khách hàng đã thanh toán xong toàn bộ tiền sản phẩm.
Là người trung gian làm việc với khách hàng và cấp trên
Sau đó bạn sẽ báo cáo lên thượng cấp những vấn đề trong quá trình làm việc của khách hàng. Trình bày những nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm để công ty có thể điều chỉnh hợp lý. Kết thúc mỗi hợp đồng, nhân viên có trách nhiệm theo dõi hoạt động của các đối thủ cạnh tranh để kịp thời có những đối sách. Giúp công ty đề ra những chiến lược giành được hợp đồng, giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.
Kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh là gì?
Có thể nói, vai trò của nhân viên kinh doanh là vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đội nhóm. Đôi khi sẽ quyết định tới sự thành công hay thất bại của cả doanh nghiệp Vậy, kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh là gì?
Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng góp phần lớn vào sự thành công trong kinh doanh của bạn. Một kỹ năng giao tiếp tốt có thể giúp bạn thuyết phục khách hàng. Đồng thời làm việc ăn ý, dễ dàng hơn với đồng nghiệp, dễ dàng chiếm được cảm tình của nhiều người.
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Mỗi nhân viên kinh doanh đều phải trau dồi kỹ năng này trong quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Hợp đồng có thuận lợi được ký, đem lại lợi nhuận lớn cho công ty hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng đàm phán của bạn.
Kỹ năng xử lý tình huống
Phán đoán tình huống xảy ra bất ngờ và đưa ra cách giải quyết nhanh chóng sẽ giúp bạn giành phần thắng trong đàm phán. Để có được kỹ năng này người nhân viên phải trải nghiệm nhiều trong thực tế và học hỏi không ngừng.
Kỹ năng tạo lập mối quan hệ
Quan hệ tốt với đồng nghiệp, cấp trên giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc. Sau khi kết thúc hợp đồng bạn vẫn nên duy trì mối quan hệ công việc tốt với đối tác. Điều này có lợi cho sự thăng tiến trong sự nghiệp.
Kỹ năng tập trung vào công việc
Điều này giúp bạn đạt hiệu quả cùng năng suất cao nhất. Tập trung vào công việc giúp bạn hình thành thói quen tốt, quyết đoán và làm việc khoa học hơn.
Bảo mật kinh doanh
Trong kinh doanh hay bất cứ ngành nghề nào chữ tín và bảo mật thông tin luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt với một nhân viên kinh doanh, kĩ năng này phải luôn được duy trì.
Kỹ năng làm việc nhóm và quản lý thời gian
Làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc. Khi bạn biết sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý thì giải quyết công việc luôn đơn giản hơn nhiều.
Xem thêm: Mẫu CV nhân viên kinh doanh ấn tượng – Các yếu tố cần nhấn mạnh trong CV xin việc nhân viên kinh doanh
Tình hình tuyển dụng nhân viên kinh doanh tại Đà Nẵng
Đà Nẵng là một thành phố lớn có kinh tế nói chung và du lịch nói riêng rất phát triển. Với vô vàn công ty lớn nhỏ trên địa bàn thành phố thì nhu cầu tìm nhân viên kinh doanh Đà Nẵng rất lớn. Mỗi công ty sẽ có những yêu cầu riêng dành cho tuyển dụng tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh. Trong khu vực thành phố Đà Nẵng có nhiều đơn vị kinh doanh các lĩnh vực phong phú: lĩnh vực điện tử, thời trang, du lịch, quản lý nhà hàng, các công ty thực phẩm…
Cùng với nhiều vị trí nhân viên kinh doanh, việc làm kinh doanh Đà Nẵng hấp dẫn như:
- Nhân viên kinh doanh lẻ.
- Nhân viên phát triển kinh doanh.
- Nhân viên phát triển dự án, nghiên cứu thị trường.
Việc làm Đà Nẵng mong rằng, qua bài viết bạn đã có cái nhìn khách quan hơn về nhân viên kinh doanh là gì và những kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm một vị trí nhân viên kinh doanh tại các công ty uy tín thì có thể tham khảo trên web: vieclamdanang.vn. Đây là đơn vị cầu nối giữa doanh nghiệp và người tìm việc làm kinh doanh ở Đà Nẵng, đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên.