Nhân viên bán hàng là gì? Kỹ năng cần thiết dành cho nhân viên bán hàng
Công việc bán hàng thường được cho là công việc đơn giản nhưng thực tế đây là một nghề “dễ mà khó”. Để trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn cần hiểu rõ công việc của nhân viên bán hàng là gì và nắm vững kỹ năng tối thiểu của Nhân viên bán hàng mà Việc làm Đà Nẵng tổng hợp trong bài viết này.
Nhân viên bán hàng là gì?
Nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong công ty, là bộ mặt của công ty. Họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và giới thiệu sản phẩm. Đồng thời là người trực tiếp đem doanh số về cho công ty. Thông thường, nhân viên bán hàng làm việc tại các cửa hàng hoặc showroom, nơi mà khách hàng thường đến để mua hàng. Trái ngược với điều đó, bộ phận Sales chủ yếu hoạt động trong văn phòng.
Yêu cầu đối với một nhân viên bán hàng là gì?
Có ngoại hình ưa nhìn
Với bất kể một công việc nào cũng vậy, nhất là với công việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Thì nhân viên rất cần có ngoại hình để tạo ấn tượng tích cực với khách hàng. Một hình dáng hài hòa và gương mặt thân thiện có thể gây thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Trang phục gọn gàng
Ngoài yếu tố ngoại hình kể trên, xuất hiện gọn gàng, chỉn chu trong cách ăn mặc cũng là một điểm cộng trong mắt khách hàng. Thường thì, trang phục của nhân viên bán hàng sẽ mặc theo quy định của doanh nghiệp. Trong trường hợp không có đồng phục cụ thể thì nên ăn mặc lịch sự và chuyên nghiệp.
Sức khỏe tốt
Sức khỏe là một yếu tố quan trọng trong mọi ngành nghề và công việc bán hàng cũng không phải ngoại lệ. Nhân viên bán hàng buộc phải có sức khỏe tốt, thể lực tốt để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Với đặc thù công việc việc luôn tiếp xúc với trực tiếp nhiều khách hàng, đòi hỏi bạn phải có sức khỏe để hỗ trợ khách hàng, lấy và thử hàng, đóng gói sản phẩm, giữ hình ảnh vui vẻ và thân thiện, đồng thời chịu áp lực công việc.
Thái độ, cử chỉ ân cần
Thái độ và cử chỉ ân cần cũng là một yêu cầu không thể thiếu với một nhân viên bán hàng là gì?
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thái độ của người bán hàng chiếm đến 80% thành công của một giao dịch, trong khi kỹ năng và kiến thức chỉ chiếm 20%. Theo McDonald, đức tính hàng đầu của một nhân viên bán hàng là thái độ tốt rồi mới đến trình độ, kỹ năng, ngoại hình và các yếu tố khác. Một nhân viên bán hàng cần có cử chỉ và hành động tự tin, linh hoạt và lịch sự. Họ phải mang thái độ tích cực và sự hào hứng khi giới thiệu sản phẩm dịch vụ, từ đó thể hiện sự chuyên nghiệp trong kỹ năng bán hàng đối với khách hàng.
Đồng thời cần giữ thái độ vui vẻ, nhiệt tình, mến khách và chu đáo trong giao tiếp với mọi người. Thái độ ân cần luôn tạo sự yêu mến và thoải mái cho khách hàng, không chỉ trong lĩnh vực bán hàng mà còn ở mọi lĩnh vực khác. Thái độ quyết định tất cả. Không ai cảm thấy khó chịu và bức xúc trước một thái độ ân cần, lịch sự của nhân viên.
Xem thêm: Mẫu CV xin việc nhân viên bán hàng đẹp – Hướng dẫn cách viết CV chuẩn từng chi tiết
Các công việc thường làm của nhân viên bán hàng là gì?
Dưới đây là bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng chi tiết nhất. Giúp bạn hình dung rõ nhất nhiệm vụ cần làm của nhân viên bán hàng là gì?
Tiếp nhận, bảo quản hàng hóa
- Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tiếp nhận hàng, kiểm tra số lượng hàng đã đặt với người giao hàng.
- Kiểm tra bao bì và hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, báo cáo lên cấp trên để được giải quyết kịp thời.
- Ghi chép cẩn thận số lượng và tình trạng hàng vào biên bản giao nhận hàng hóa. Thu thập đầy đủ chữ ký của các bên liên quan. Biên bản này sẽ được sử dụng trong quá trình thanh toán và là một phần của hồ sơ giao dịch với nhà cung cấp. Nhân viên bán hàng cũng phải tiến hành kiểm tra và xác nhận hàng hóa khi nhận, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
- Sắp xếp hàng hóa vào trong kho (nếu có) hoặc trưng bày hàng hoá trên cửa hàng. Hàng hóa được sắp xếp phải tuân thủ nguyên tắc nhập trước - xuất trước và được xếp đúng vị trí và thứ tự đã được quy định trên quầy hàng.
- Vệ sinh cửa hàng sạch sẽ, sắp đặt tem nhãn đúng vị trí, đúng giá cả của từng mặt hàng. Nếu hàng hóa bị hư hỏng do khách hàng hoặc các lý do khác, nhân viên cần tách riêng. Đồng thời thông báo cho người quản lý trực tiếp để đổi trả hoặc ghi nhận tình trạng hỏng
Trưng bày sản phẩm
Đảm bảo tính thẩm mỹ chính là một trong những yếu tố cần thiết dành của một nhân viên bán hàng là gì.
Sản phẩm cần được trưng bày một cách khoa học và tạo ấn tượng thẩm mỹ, vừa giúp người bán dễ dàng quản lý và khách hàng dễ dàng lựa chọn. Thông thường, sơ đồ trưng bày các mặt hàng được quyết định bởi chủ cửa hàng hoặc quản lý. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là duy trì sơ đồ này, bổ sung hàng mới (nếu có) lên quầy hàng. Tránh tình trạng một mặt hàng nào đó bị hết hàng thì cũng mất luôn vị trí trên quầy hàng.
Bán hàng và tư vấn bán hàng
Trước khi ra quyết định mua hàng, khách hàng đều nhờ đến nhân viên bán hàng tư vấn tại cửa hàng. Đặc biệt đối với những mặt hàng như thời trang và mỹ phẩm, nhân viên bán hàng cần có kiến thức chuyên môn nhất định và việc của họ là tư vấn giúp khách một cách chính xác và phù hợp nhất. Một nhân viên bán hàng tốt sẽ làm khách hàng hài lòng bởi những lời tư vấn tỉ mỉ và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
Giải quyết các vấn đề của khách hàng
Tất cả nhân viên bán hàng đều mong muốn quá trình bán hàng diễn ra suôn sẻ nhưng thực tế không như vậy. Đôi lúc trong bán hàng sẽ xảy ra những vấn đề không mong muốn cần phải giải quyết với khách hàng như lỗi sản phẩm, rách bẩn…Trong tình huống như vậy, nhân viên bán hàng cần giữ bình tĩnh và xem xét xem đó là lỗi do sản phẩm hay người mua để đưa ra cách giải quyết phù hợp. Nếu không thể giải quyết được, nhân viên phải báo cáo lên cấp trên để giải quyết khiếu nại, vấn đề của khách hàng.
>>>Xem thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có
Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng là gì?
Kỹ năng bán hàng là kỹ năng được đánh giá cao nhất đối với vị trí này. Dù bán sản phẩm hay dịch vụ hoặc thương hiệu cá nhân, kỹ năng bán hàng chính là một công cụ giúp bạn chiến thắng.
Am hiểu về ngành hàng
Bản chất của việc bán hàng là thuyết phục khách hàng để họ mua sản phẩm. Để thực hiện công việc này một cách hiệu quả, nhân viên bán hàng cần trang bị đầy đủ kiến thức về ngành hàng mình đang kinh doanh.
Bạn có thể trang bị các kiến thức cho bản thân từ thực tế kèm những kiến thức từ lý thuyết để áp dụng vào bán hàng. Giới thiệu sản phẩm một cách trôi chảy, khoa học và logic giúp bạn tạo được lợi thế nhất định khi bán hàng.
Giao tiếp và thuyết phục
Giao tiếp ở đây chính là khả năng ăn nói lưu loát, rõ ràng khi tư vấn cho khách. Kỹ năng này cũng là cách thức để gây ảnh hưởng đến thái độ, hành vi mua hàng của khách hàng.
Nhiều người cho rằng nhân viên bán hàng cần "khéo miệng, dẻo mỏ". Tuy nhiên, điều quan trọng là những gì bạn nói phải mang giá trị và thuyết phục người nghe. Điều này đòi hỏi bạn phải có kiến thức về ngành hàng và thực tiễn của bản thân. Thuyết phục khách hàng là cung cấp những gì mà họ mong muốn. Tuy nhiên, nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn nên chuyển hướng và tìm kiếm khách hàng khác. Ép buộc khách hàng chỉ tạo cảm giác khó chịu và gây ảnh hưởng không tốt cho bạn và công ty.
Bên cạnh đó, ngôn ngữ cơ thể cũng ảnh hưởng lớn đến kỹ năng của nhân viên bán hàng là gì.
Kiên nhẫn
Nhân viên bán hàng nên đóng vai trò là một nhà tư vấn và sẵn sàng đưa ra giải pháp kịp thời. Sẽ có nhiều trường hợp người bán phải đối mặt với những vị khách khó tính hay những lời từ chối tư vấn. Cũng sẽ có nhiều người suy nghĩ rất lâu trước khi ra quyết định mua hàng. Lại có khách hàng quá cẩn thận nên thể hiện thái độ hoài nghi với nhân viên, khiến nhân viên cảm thấy khó chịu và nản lòng. Do đó, đòi hỏi nhân viên phải có kiên nhẫn và sẵn sàng vượt qua các khó khăn này.. Kỹ năng bán hàng
Lắng nghe
Bạn có biết tại sao con người có hai tai mà miệng chỉ có một không? Đó chính là vì chúng ta có thể nghe được âm lượng, ngữ điệu của giọng nói và cách sử dụng từ ngữ của người nói. Vì thế, song song với việc giao tiếp, truyền đạt với khách hàng. Nhân viên bán hàng cần biết khi nào nên dừng lại để lắng nghe. Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp sẽ không bao giờ ngắt lời khách hàng khi họ đang nói, bởi lẽ làm như vậy họ sẽ không xác định được nhu cầu mong muốn của khách hàng. Hãy nghe – hiểu khách hàng để tư vấn đúng trọng điểm, giải quyết được vấn đề.
Ngoài ra, để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần trải qua quá trình làm việc và học tập liên tục. Trở thành nhân viên bán hàng không quá khó, nhưng để đạt được doanh số cao thì không hề đơn giản.
Tìm việc làm nhân viên bán hàng ở đâu Đà Nẵng?
So với những ngành khác, việc làm bán hàng tại đà nẵng là một trong những vị trí được tuyển dụng nhiều. Công việc này sẽ có rất nhiều tiềm năng phát triển về kỹ năng bán hàng cũng như nhiều kỹ năng mềm phong phú cho bạn.
Hiện nay, công nghệ phát triển mạnh mẽ, tìm kiếm thông tin việc làm trên internet là điều dễ dàng. Hầu hết các thông tin tuyển dụng đều đăng tuyển đầy đủ các yêu cầu trên internet. Tuy nhiên, có nhiều tin tuyển dụng chưa được kiểm chứng. Do đó, ứng viên có thể gặp phải các trường hợp lừa đảo khi xin việc, tiền mất tật mang… Để tìm được một việc làm tốt và phù hợp, bạn nên tham khảo tại các trang đăng tin chính thống tại ĐN như Vieclamdanang.vn.
Với công nghệ tìm việc tự động, quy trình ứng tuyển đơn giản, upload CV, portfolio, tìm việc làm phù hợp với bạn nhanh chóng. Tuyển dụng Đà Nẵng có mọi thứ bạn cần, tất cả chỉ trên một chiếc smartphone.
Trên đây là những thông tin liên quan đến nhân viên bán hàng là gì, các kỹ năng quan trọng khi trở thành nhân viên bán hàng. Mong rằng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp bạn tìm được công việc phù hợp với bản thân và áp dụng những kỹ năng này trong công việc bán hàng.