Mới ra trường nên làm gì? 11 lời khuyên cho sinh viên mới tốt nghiệp

Kết thúc học kỳ cuối trong ở môi trường học thuật cảm giác như trút được một gánh nặng khỏi vai. Nhưng “mới ra trường nên làm gì?” thường là một câu hỏi đầy áp lực mà nhiều sinh viên mới tốt nghiệp phải đối mặt.

Mới ra trường nên làm gì? Những lời khuyên cho sinh viên mới tốt nghiệp

Mới ra trường là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm. Dù mỗi người sẽ có lựa chọn khác nhau, nhưng vô hình chung, chúng ta vẫn sẽ cảm thấy áp lực cơm-áo-gạo-tiền ngày càng trở nên rõ rệt. 

Có người chọn đi làm chính thức, người khác đầu tư kinh doanh, người thì vội vã lập gia đình hoặc tiếp tục học tập. Đứng trước ngã tư đường này, bạn nên làm gì để có quyết định đúng đắn nhất. Nếu vẫn đang hoang mang với những suy nghĩ này, hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây cùng Việc làm Đà Nẵng.

Mới ra trường nên làm gì? Những lời khuyên cho sinh viên mới tốt nghiệp

Hãy giữ tinh thần thoải mái

Sinh viên mới ra trường nên làm gì? Việc đầu tiên bạn cần làm đó là giữ tinh thần thoải mái. Đừng tự gán áp lực vô hình lên cho bản thân mình. Dù bị so sánh là khó tránh khỏi, nhưng hãy cố gạt khỏi đầu những suy nghĩ như cần tìm việc nhanh nhất sau khi tốt nghiệp.

Chỉ khi tinh thần thoải mái thì bạn mới có thể hiểu rõ bản thân cần gì cho con đường sự nghiệp và cuộc sống sau tốt nghiệp. Hãy xả stress và giữ bản thân thoải mái cho đến khi bạn cảm thấy sẵn sàng để tìm việc. 

Du lịch trải nghiệm cùng người thân hoặc bạn bè

Sau những năm miệt mài học tập, bạn xứng đáng được nghỉ ngơi bằng một chuyến đi. Có thể là đi du lịch ngắn cùng gia đình hoặc “đi phượt” cùng bạn bè. 

Nếu có điều kiện, bạn có thể đi nước ngoài kết hợp tham gia concert nhạc của nghệ sĩ bạn thích. Trải nghiệm nhiều nền văn hoá và môi trường khác nhau không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn tích lũy kinh nghiệm và mở rộng tầm nhìn.

Du lịch trải nghiệm cùng người thân hoặc bạn bè

Duy trì, phát triển các mối quan hệ cần thiết

Thay vì cứ mãi suy nghĩ về việc “mới ra trường nên làm gì?”, bạn hãy tập trung duy trì và tạo dựng các mối quan hệ xung quanh mình. Thông qua việc tiếp xúc và giao tiếp với người khác, bạn sẽ có cơ hội để trò chuyện, lắng nghe và học hỏi nhiều kiến thức chuyên môn và xã hội.

Quen biết nhiều người ở nhiều lĩnh vực đa dạng sẽ giúp ích cho bạn bởi họ có thể có khả năng tư vấn hoặc giới thiệu cho bạn cơ hội làm việc mà bạn không ngờ tới.

Rèn luyện sức khoẻ 

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, rất khó để bạn dành ra nhiều thời gian để rèn luyện sức khỏe. Thì giai đoạn này là lúc bạn có thể bắt đầu.

Để giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, bạn cần chăm sóc bản thân từ sâu bên trong. Hãy ăn uống đầy đủ chất và rèn luyện các môn thể thao phù hợp với bản thân. Chẳng hạn như chạy bộ,tập gym, bơi lội,...

Rèn luyện thể chất

Trau dồi vốn ngoại ngữ nhiều hơn

Dù bạn học chuyên ngành gì, việc trau dồi vốn ngoại ngữ là điều không thể thiếu. Vậy nên, sinh viên mới ra trường nên làm gì? Đừng quên học ngoại ngữ nhé.

Tiếng Anh vẫn luôn nằm trong top các ngành nghề dễ tìm việc nhất hiện tại. Nhưng tiếng Hàn, tiếng Trung hay tiếng Tây Ban Nha,..cũng mang lại nhiều cơ hội không kém. Trong thời đại công nghệ phát triển, nắm vững kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ tốt thì bạn không khác nào “hổ mọc thêm cánh”.

Ngoại ngữ như một trong các điều kiện bắt buộc cần có ở hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Đặc biệt, các công ty đa quốc gia hay liên doanh đều ưu tiên những ứng viên có khả năng ngoại ngữ.

Trau dồi vốn ngoại ngữ

Bạn có thể tham gia học ngoại ngữ ở trung tâm, kết hợp tự học và xem phim, nghe nhạc nước ngoài để có thể trau dồi hiệu quả hơn.

Chú trọng nâng cao kỹ năng mềm

Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường nên làm gì đó là hãy chú trọng cải thiện kỹ năng mềm của mình.

Trong mọi hồ sơ xin việc và buổi phỏng vấn, kỹ năng mềm luôn nhận được nhiều quan tâm của nhà tuyển dụng. Các kỹ năng mềm được thể hiện trong quá trình bạn học tập và làm việc như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đàm phán, kỹ năng quản lý thời gian, tin học văn phòng,..

Có thể nói, kỹ năng mềm chính là một trong các hành trang vững chắc quyết định liệu bạn có thể tiến xa hơn trong tương lai không.

Chú trọng nâng cao kỹ năng mềm

Lên ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp

Với những bạn có đam mê kinh doanh, sau tốt nghiệp là khoảng thời gian lý tưởng để thực hiện những kế hoạch đã được ấp ủ bấy lâu. Bạn sẽ có thời gian để dồn hết tâm huyết vào ý tưởng của mình hơn. Từ đó xây dựng đội ngũ và phân chia vai trò quan trọng để biến những kế hoạch dang dở thành hiện thực.

Việc khởi nghiệp hoặc thành lập một công ty startup đòi hỏi nhiều yếu tố để thành công. Tuy nhiên, thất bại là mẹ thành công nên dù có gặp khó khăn trong quá trình này, bạn cũng không bao giờ nản lòng.

Đây là khoảng thời gian để “làm sai”, để vấp ngã và đứng lên, học hỏi từ những sai sót để trưởng thành. Với ước mơ và hoài bão cùng với những kỹ năng cần thiết, cộng thêm một chút may mắn, biết đâu bạn có thể trở thành một doanh nhân thành đạt, đứng đầu các công ty startup.

Xem thêm: Tổng hợp các vị trí tuyển dụng kiến trúc sư đà nẵng

Cập nhật CV, resume

Sinh viên mới ra trường nên làm gì? Không chỉ mới tốt nghiệp mà ngay cả thời gian còn đang học, sinh viên cũng luôn cần cập nhật CV và resume của mình để hồ sơ xin việc mới mẻ, chuyên nghiệp và đầy đủ.

Trong hồ sơ xin việc, không chỉ cần thông tin về điểm số, thành tích đạt được, mà còn phải bao gồm các kỹ năng mềm và hoạt động ngoại khóa nếu có. Bạn có thể tham khảo các mẫu CV đơn giản nhưng ấn tượng và cập nhật những kỹ năng cần thiết cho ngành nghề mà bạn quan tâm.

Hãy tìm sự hỗ trợ từ những người đi trước và xin thông tin người giới thiệu để có một CV đáng tin cậy.

Nhận thức đúng về mức lương

“Sinh viên mới ra trường lương bao nhiêu?” luôn là câu hỏi khiến nhiều bạn trẻ đau đầu. Khi mới tốt nghiệp, hầu như bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Do đó, thay vì chỉ dựa vào tấm bằng Đại học, bạn nên đề xuất một mức lương hợp lý với trải nghiệm thực tế của mình.

Nhận thức đúng về mức lương

Đặc biệt bạn nên tìm hiểu kỹ về mức lương cho sinh viên mới ra trường nói chung và mức thu nhập cụ thể cho từng ngành. Đồng thời, chấp nhận các thử thách trong giai đoạn đầu sự nghiệp cũng là một cách giúp bạn phát triển lâu dài.

Thương lượng mức lương hợp lý, trau dồi khả năng đối đáp trong lúc phỏng vấn thì bạn mới có thể bắt đầu một cách suôn sẻ nhất. 

Hãy tìm công ty và sếp tốt

Làm việc ở công ty có môi trường làm việc không lành mạnh và sếp tồi sẽ để lại vết thương tinh thần khó lành. Vì vậy, bài học cho sinh viên mới ra trường là hãy tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn đang hướng đến.

Tỷ phú Jack Ma từng nói,

“Công việc đầu tiên vô cùng quan trọng. Đó không cần là công việc trong mơ hay một nghề nghiệp bạn thật sự yêu thích, mà nó phải cho bạn cơ hội được học hỏi từ người khác và phát triển bản thân.

Không cần phải nhắm mục tiêu vào các công ty có tiếng. Điều quan trọng là bạn cần có một người sếp tốt, người sẵn sàng dạy bạn những điều quan trọng và hướng dẫn bạn làm mọi việc một cách đúng đắn.

Xem thêm: 7 Tips đáng nhớ khi viết CV xin việc part time cho sinh viên chuẩn chỉ từng chi tiết

Hãy tiếp tục sự nghiệp học hành

Nếu chưa biết bản thân mới ra trường nên làm gì và cảm thấy chưa sẵn sàng để trở thành thành viên của thị trường lao động Việt Nam hoặc muốn mở rộng kiến thức của mình. Bạn có thể xem xét việc học lên thạc sĩ, thậm chí tiến sĩ.

Hãy tiếp tục sự nghiệp học hành

Có một tấm bằng sau đại học cũng mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Ví dụ, nếu bạn quan tâm đến việc trở thành giáo viên hoặc giảng viên ngoại ngữ, một tấm bằng TESOL sẽ làm nổi bật điểm mạnh của bạn so với nhiều ứng viên khác.

Dù bạn học trong nước hay đi du học, hãy xác định rõ mục tiêu của mình để có thể định hướng nghề nghiệp một cách tốt nhất.

Trên đây là 11 lời khuyên cho câu hỏi sinh viên mới ra trường nên làm gì của Việc làm tại Đà Nẵng. Bạn hãy tin rằng làm việc bằng chính những sự nỗ lực không ngừng, thành quả sẽ sớm đến với bạn. 

Việc làm mới cập nhật