8 điều bạn cần lưu ý trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc chắc hẳn ai cũng bỡ ngỡ và không khỏi lo lắng. Để giảm bớt căng thẳng và đảm bảo kết quả phỏng vấn tốt, việc chuẩn bị kỹ càng là điều quan trọng. Vậy, cần chuẩn bị những gì để tạo ấn tượng tốt nhất với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội nhận việc? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Việc làm Đà Nẵng để tìm câu trả lời bạn nhé.

8 điều bạn cần lưu ý trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc có thể là một trải nghiệm khiến chúng ta căng thẳng và lo lắng đến tột độ. Bạn là một người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm ngoài một vài công việc thực tập có thể không liên quan nhiều đến vị trí ứng tuyển. Tương tác trực tiếp với nhà tuyển dụng là cơ hội duy nhất giúp bạn để lại ấn tượng lâu dài và có được công việc đầu tiên.

8 điều bạn cần lưu ý trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Dưới đây là 8 lời khuyên sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt khi lần đầu đi phỏng vấn hãy cùng tham khảo nhé.  

Tìm hiểu kỹ về công ty và công việc bạn ứng tuyển 

Để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn và đảm bảo lựa chọn đúng đắn, bạn nên tìm hiểu thông tin về công ty và vị trí ứng tuyển thật kỹ. Đọc kỹ mô tả công việc để đánh giá xem nó phù hợp với bạn hay không. Trước ngày phỏng vấn, hãy xem lại mô tả công việc để hiểu rõ công việc mà bạn phải làm nếu được tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn và có thể đặt câu hỏi về vị trí cho nhà tuyển dụng. Đồng thời giúp bạn đạt được kết quả tốt khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc.

Trong quá trình phỏng vấn, bạn có thể gặp những câu hỏi như "Bạn đã tìm hiểu về công ty chưa?", "Bạn biết gì về công ty?" hoặc "Tại sao bạn quan tâm đến vị trí này?". Nếu bạn đã nghiên cứu về công ty trước đó, những câu hỏi này sẽ không gây khó khăn cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Vị trí việc làm bán hàng đà nẵng

Chọn trang phục phỏng vấn lịch sự

Ấn tượng ngoại hình là ấn tượng đầu tiên Việc làm Đà Nẵng muốn bạn ghi nhớ. Đây chính là lời chào đầu tiên của bạn với nhà tuyển dụng. Hãy chọn một bộ trang phục lịch sự như vest, áo sơ mi, quần tây hoặc chân váy. Những trang phục này thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng với người  phỏng vấn.

Ngoài trang phục, kiểu tóc gọn gàng cũng mang lại điểm cộng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào đặc thù công việc và vị trí ứng tuyển, một số nhà tuyển dụng có thể không quá nghiêm trọng về vấn đề này. Tuy vậy, bạn không chỉ phỏng vấn với cấp quản lý mà còn với nhân sự viên. Họ có tiêu chí riêng về trang phục và để an toàn, hãy chọn những trang phục lịch sự mà chúng tôi gợi ý trên.

Chọn trang phục phỏng vấn lịch sự

Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên chuẩn bị bản cứng của CV/Resume, hay các chứng chỉ liên quan. Đừng để đến ngày đi phỏng vấn mới bắt đầu đi in những tài liệu này. Hãy chuẩn bị tất cả xong xuôi trước đó để tránh những sai sót không đáng có. Dù bạn nghĩ rằng có đủ thời gian, nhưng một sự cố bất ngờ có thể khiến bạn trễ giờ phỏng vấn.

Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cần thiết trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc

Đến đúng giờ trong buổi phỏng vấn đầu tiên

Đến sớm và đúng giờ trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc là một trong những lưu ý quan trọng. Nó giúp bạn tạo được ấn tượng chuyên nghiệp và thể hiện thiện chí đối với nhà tuyển dụng. Nếu bạn đến muộn, không chỉ gây mất thời gian cho người khác mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Ví dụ, trong trường hợp tham gia phỏng vấn nhóm, việc đến muộn có thể ảnh hưởng đến các ứng viên khác.
Bài viết liên quan: 
Cách trả lời thư mời phỏng vấn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Chú ý ngôn ngữ cơ thể trong lúc phỏng vấn

Ngôn ngữ cơ thể trong buổi phỏng vấn có thể tiết lộ nhiều về bạn mà bạn có thể không biết. Nhà tuyển dụng có kinh nghiệm sẽ đọc vị được điều này qua những cử chỉ như nắm vạt áo, hai tay đan vào nhau hoặc ngồi rung đùi.

Chú ý ngôn ngữ cơ thể trong lúc phỏng vấn

Bạn có thể luyện tập và kiểm soát những hành vi này bằng cách ngồi trước gương hoặc quay video khi tập trả lời câu hỏi. Có như vậy bạn nhận ra những biểu hiện hay hành vi không ổn và từ đó điều chỉnh ngay.

Tập trả lời trước các câu hỏi phỏng vấn

Không có phương pháp nào hiệu quả hơn việc luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp với một người khác. Bạn có thể nhờ họ vào vai người quản lý hoặc nhà tuyển dụng để lắng nghe và đánh giá câu trả lời của bạn.

Tốt nhất là tìm sự hỗ trợ từ một người có kinh nghiệm và chuyên môn. Họ có thể cung cấp nhận xét đáng tin cậy về câu trả lời của bạn. Từ đó giúp bạn nhận biết mình có thể cần cải thiện những điểm nào.

Thể hiện nhiệt huyết dành cho công việc

Thể hiện nhiệt huyết trong công việc cũng là cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc. Sự hào hứng khi chia sẻ về công việc, những dự định trong tương lai hay một tinh thần sẵn sàng học hỏi,... là điều mà bất cứ nhà tuyển dụng đều tìm kiếm ở ứng viên. Điều này không chỉ có lợi cho tổ chức mà còn tốt cho bạn. Vì nếu thiếu nguồn năng lượng này, bạn sẽ khó hoàn thành tốt công việc được giao.

Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng rất nhạy bén với biểu hiện của ứng viên. Nếu bạn giả vờ hoặc thể hiện không tự nhiên, họ sẽ nhận ra ngay. Do đó, trước khi quyết định ứng tuyển, hãy tìm hiểu kỹ về vị trí công việc.

Thể hiện nhiệt huyết dành cho công việc

Đừng quên lời cảm ơn nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn xong

Không chỉ nhà tuyển dụng, mà các ứng viên cũng cần gửi lời cảm ơn trong lần đầu đi phỏng vấn xin việc. Bạn có thể viết một email hoặc để lại lời nhắn trên giấy để thể hiện sự biết ơn và trân trọng cơ hội được phỏng vấn trực tiếp lần này.

Dù cho bạn không phù hợp với vị trí hiện tại, Tuyển dụng Đà Nẵng tin rằng nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng tốt về bạn và sẵn sàng tuyển dụng bạn cho các vị trí phù hợp khác trong tương lai.

Có rất nhiều thứ bạn cần phải chuẩn bị và thực hiện để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng khi lần đầu đi phỏng vấn xin việc. Hãy nhớ rằng, cuộc phỏng vấn xin việc đầu tiên như một sự đánh dấu của bạn bước vào con đường sự nghiệp. Và bạn càng chuẩn bị tốt, thì bạn càng trở nên thoải mái và chuyên nghiệp hơn. 

Việc làm mới cập nhật