Tổng hợp 11 kỹ năng tuyển dụng nhân sự hữu ích cho HR

Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ công tác tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu. Thế nhưng không ít doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian và chi phí mà vẫn không tuyển được người như ý. Muốn tìm được những ứng viên tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp đòi hỏi bạn cần có kỹ năng tuyển dụng. Vậy kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Việc làm Đà Nẵng để có câu trả lời cụ thể nhé. 

kỹ năng tuyển dụng nhân sự hữu ích cho nhà tuyển dụng

Kỹ năng tuyển dụng nhân sự là gì?

Mỗi năm doanh nghiệp có vài đợt cần bổ sung nhân sự chất lượng. Trong quá trình này, chuyên viên tuyển dụng đóng vai trò là người quản lý các hoạt động như: đăng tin tuyển dụng, sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn ứng viên, nhằm tìm ra những ứng viên tiềm năng phù hợp với đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp.

Không chỉ riêng trong lĩnh vực tuyển dụng, bất cứ lĩnh vực nào đều đòi hỏi bạn cần có những kỹ năng nhất định để thực hiện tốt công việc. Các kỹ năng tuyển dụng nhân sự giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể những vẫn tìm kiếm được những ứng viên phù hợp với các tiêu chí đã đề ra. Vì vậy, làm việc trong lĩnh vực này, kỹ năng tuyển dụng là không thể thiếu.

Xem thêm: Các vị trí HOT việc làm nhân sự tại Đà Nẵng

11 kỹ năng tuyển dụng nhân sự hữu ích cho nhà tuyển dụng

Nhiệm vụ chính của chuyên viên tuyển dụng là tìm kiếm ứng viên, lấp đầy những vị trí còn trống trong doanh nghiệp. Dưới đây Tìm việc làm tại Đà Nẵng sẽ giới thiệu đến các bạn 11 kỹ năng tuyển dụng nhân sự mà nhà tuyển dụng cần có để quá trình làm việc đạt hiệu quả cao nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Thực tế thấy rằng nhà tuyển dụng đóng vai trò là trung gian kết nối giữa doanh nghiệp với các ứng viên. Công việc của họ là truyền đạt và đảm bảo thông tin chính xác giữa hai bên. Nếu kỹ năng giao tiếp của nhà tuyển dụng kém thì quy trình tuyển dụng có thể trở nên khó khăn hơn, khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Kỹ năng giao tiếp trong tuyển dụng

Tính tỉ mỉ và cầu toàn

Doanh nghiệp có thể cần tuyển một số lượng lớn nhân viên trong mỗi đợt tuyển dụng, và không phải tất cả các vị trí đều yêu cầu sự chi tiết tỉ mỉ. Tuy nhiên, tính tỉ mỉ không chỉ quan trọng đối với ứng viên mà còn với chính nhà tuyển dụng. Người ta thường nói "nhân tài như gió mùa thu", và người tuyển dụng cần có khả năng quan sát tỉ mỉ để chọn ra người phù hợp nhất từ rất nhiều hồ sơ ứng viên. Ví dụ, ngay cả khi đăng tuyển trên mạng xã hội Facebook, bạn cũng cần phải cẩn thận để chọn được ứng viên thích hợp nhất.

Tuyển được nhân sự chất lượng, dù ít nhưng vẫn tốt hơn việc tuyển vào nhiều nhân sự không phù hợp. Nếu là người tỉ mỉ, cẩn trọng trong thì các HR có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí đáng kể trong tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cân bằng thì bạn có thể làm kéo dài quá trình tuyển dụng của công ty, gây lãng phí về tiền bạc và thời gian.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian cũng là một trọng những kỹ năng tuyển dụng nhân sự quan trọng mà các HR cần có. Mỗi ngày chỉ có 24 giờ làm việc và công ty luôn mong muốn tuyển dụng càng nhiều nhân sự lấp đầy các vị trí còn trống càng nhanh càng tốt. Là một chuyên viên tuyển dụng bạn cần biết tận dụng tối đa thời gian để tìm ứng viên tiềm năng trong thời gian cho phép.

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng marketing doanh nghiệp

Ứng viên chất lượng, giống như "lá mùa thu", tức là rất hiếm và khó tìm thấy. Đặc biệt trong các ngành hot như công nghệ thông tin, logistics, nơi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp là rất lớn. Vì vậy, nhà tuyển dụng cũng phải trở thành nhà tiếp thị tài năng, nhằm quảng bá thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp đến những ứng viên tiềm năng. Vị trí tuyển dụng lúc này trở thành sản phẩm kinh doanh, và bạn hãy "bán" nó cho người phù hợp nhất.

Kỹ năng tiếp thị của doanh nghiệp có thể hiểu là cách HR xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Từ đó giúp ứng viên cảm nhận được giá trị mà doanh nghiệp có thể mang đến cho họ. Những giá trị này đem lại lợi ích cho sự nghiệp của họ mà không cần quá quan trọng vấn đề tiền bạc.

Kỹ năng đa nhiệm    

Tuyển dụng nhân sự là cả một quá trình chứ không phải diễn ra ngày một ngày hai. Vì vậy, ngoài việc lập kế hoạch chi tiết, để đạt được hiệu quả thì các HR rất cần kỹ năng tuyển dụng nhân sự. 

Công việc của chuyên viên tuyển dụng bao gồm: đăng tin tuyển dụng, phỏng vấn, sàng lọc hồ sơ, trao đổi với các cấp trên, lựa chọn ứng viên và thực hiện đàm phán hợp đồng. Hơn nữa, nhà tuyển dụng cần cùng lúc kết nối với nhiều ứng viên, mỗi người ở các giai đoạn khác nhau của quy trình tuyển dụng. Đó là lý do tại sao, ngoài những kỹ năng tuyển dụng đã được đề cập, bạn cần có khả năng đa nhiệm để xử lý tốt nhiều công việc cùng một lúc.

Kỹ năng tổ chức

Trong quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng cần quản lý nhiều ứng viên ở nhiều giai đoạn khác nhau, ứng tuyển cho các vị trí khác nhau cùng lúc. Nếu không có kỹ năng tổ chức cần thiết, các ứng viên tiềm năng có thể bị bạn bỏ sót.

Kỹ năng tổ chức cần thiết

Tư duy phản biện

Có nhiều trường hợp, chỉ bằng trực giác cảm nhận, linh cảm mà nhà tuyển dụng có thể chọn được ứng viên chất lượng. Thế nhưng không phải lúc nào HR cũng có thể lựa chọn theo cảm tính. Vì vậy, chuyên viên tuyển dụng cần có tư duy phản biện logic để thu thập thông tin, phân tích tình huống để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Kỹ năng lắng nghe

HR cần lắng nghe những ý kiến đóng góp của các thành viên còn lại trong hội đồng tuyển dụng. Cũng như những mong muốn của ứng viên cùng với yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để biết các bên đang cần tìm kiếm điều gì từ đợt tuyển dụng này. Khi thấu hiểu ứng viên bạn dễ dàng đặt ra những câu hỏi phỏng vấn sâu để hiểu họ hơn, đồng thời nắm được thông tin cần thiết và có quyết định tuyển dụng hợp lý.

Kỹ năng lắng nghe trong tuyển dụng nhân sự

Kỹ năng làm việc nhóm

Quá trình tuyển dụng là công việc của một tập thể. Nếu bạn là nhân viên tuyển dụng duy nhất trong doanh nghiệp bạn cũng cần trao đổi với các phòng ban khác, bộ phận quản lý hay những đồng nghiệp có kinh nghiệm ở vị trí cần tuyển dụng. Do vậy, ở vị trí tuyển dụng kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng tuyển dụng nhân sự rất quan trọng để quy trình tuyển dụng đạt hiệu quả cao hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng sáng tạo

Khả năng sáng tạo có thể mang đến trải nghiệm tuyển dụng độc đáo và đặc biệt, được thể hiện trong quá trình phỏng vấn hoặc kết nối với ứng viên. Bằng cách sử dụng câu đố, trò chơi nhỏ hoặc bài test vui nhộn, bạn có thể hiểu rõ ứng viên. Qua đó tạo động lực cho ứng viên, kích thích sự hứng thú và tích cực trong các vòng phỏng vấn tiếp theo.

Tự tin vào chính bản thân

Vai trò của nhà tuyển dụng không chỉ là tiếp xúc thường xuyên với ứng viên mà còn là người đại diện cho văn hóa của công ty. Nếu như  bạn tỏ ra rụt rè và không chắc chắn về bản thân mình sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh công ty trong mắt các ứng viên. Nhưng nếu bạn thể hiện hiểu biết và tự tin của mình, bạn có thể tạo ấn tượng tốt với ứng viên về doanh nghiệp trong suốt quá trình tuyển dụng.

Tự tin vào bản thân

Trên đây là tổng hợp 11 kỹ năng tuyển dụng nhân sự quan trọng nhất. Hy vọng với những thông tin mà Tìm việc làm Đà Nẵng cung cấp phía trên sẽ giúp bạn biết được mình cần bổ sung những kỹ năng gì để trở thành một chuyên viên tuyển dụng xuất sắc.

Việc làm mới cập nhật