Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm lái xe hiệu quả, trúng tuyển dễ dàng

Trên thị trường tuyển dụng lao động hiện nay, nhu cầu tìm kiếm việc làm lái xe rất cao. Bao gồm cả lái xe hàng hoá, lái xe chở khách, tài xế riêng cho sếp, lái xe chở nhân viên,... Tìm việc làm lái xe không khó nếu bạn có giấy phép hợp lệ và thể hiện được sự uy tín của mình. Hãy cùng Việc làm Đà Nẵng đọc bài viết dưới đây để tích lũy cho mình những kinh nghiệm tìm việc làm lái xe hiệu quả, trúng tuyển dễ dàng nhé.

Việc làm lái xe là làm gì?

Nghề lái xe hoặc tài xế cung cấp một loạt dịch vụ vận chuyển tùy thuộc vào công ty hoặc doanh nghiệp mà họ làm việc. Các dịch vụ này có thể bao gồm vận chuyển sản phẩm, vật liệu, thiết bị, lái xe chở nhân viên, hoặc làm tài xế riêng cho giám đốc, lãnh đạo. Ngoài ra, có thể là lái taxi hoặc xe chở khách theo hành trình cố định. Mặc dù việc làm lái xe không đòi hỏi trình độ học vấn cao, nhưng đòi hỏi phải có kỹ năng lái xe an toàn. Cùng với việc có giấy phép phù hợp cho loại phương tiện vận tải mà người lái sẽ điều khiển, và am hiểu các tuyến đường.

Để thành công trong vai trò lái xe, ứng viên cần có sự quyết tâm, sẵn lòng chịu khó, luôn tập trung và tỉnh táo để đảm bảo việc vận chuyển được thực hiện kịp thời. Định hướng an toàn và giữ bình tĩnh khi lái xe cũng rất quan trọng, vì nó giúp bảo vệ bản thân, hành khách và hàng hóa trên xe.

Việc làm lái xe là gì?

Trước khi xin việc làm lái xe, cần tham gia các khóa đào tạo lái xe và thi lấy bằng lái (giấy phép lái xe). Tùy vào các loại phương tiện mà bạn cần các loại bằng lái khác nhau như B1, B2 hay C, D.  Hiện nay, bằng lái xe B2 là phổ biến nhất, có thời hạn 10 năm và áp dụng cho các ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Nếu bạn muốn lái xe tải hoặc xe container chở hàng, bạn cần giấy phép hạng cao hơn.

Sau khi có bằng lái, bạn có thể bắt đầu tìm việc làm lái xe bằng cách khám phá các vị trí tuyển dụng trên trang web của các công ty vận tải, doanh nghiệp hoặc trang web chuyên về tuyển dụng. Lái xe là một công việc đòi hỏi sự tin tưởng và đảm bảo, nên nhiều công ty có thể tuyển dụng dựa trên lời giới thiệu từ nhân viên.

Kinh nghiệm tìm việc làm lái xe hiệu quả, dễ dàng trúng tuyển

Kinh nghiệm tìm việc làm lái xe, có một số lưu ý quan trọng mà ứng viên nào cũng cần biết. Dù bạn ứng tuyển vào công ty hay doanh nghiệp vận tải nào. 

Kinh nghiệm tìm việc làm lái xe hiệu quả, dễ dàng trúng tuyển

Cách viết CV cho Lái xe

Tùy thuộc vào doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển, có thể yêu cầu gửi CV hoặc sơ yếu lý lịch đóng dấu ngay từ lúc ứng tuyển. Trong trường hợp gửi CV, bạn cần làm nổi bật khả năng và kinh nghiệm của mình, đảm bảo với nhà tuyển dụng rằng bạn có giấy phép phù hợp và có khả năng di chuyển phương tiện đi lại an toàn mọi lúc.

Với kim nghiệm tìm việc làm lái xe của các ứng viên trước, trong CV hãy thể hiện kinh nghiệm lái xe của bạn (vận chuyển khách hoặc hàng hóa, lái xe đường dài,...) am hiểu về xe và khả năng xử lý nhiều vấn đề khác nhau, từ cơ bản đến phức tạp. Bạn cần có khả năng điều hướng vượt trội và có khả năng lập kế hoạch di chuyển trên các tuyến đường một cách hợp lý.

Chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn Lái xe

Phỏng vấn Lái xe tập trung chủ yếu vào kinh nghiệm lái xe của ứng viên. Nhà tuyển dụng quan tâm đến việc bạn có am hiểu và đáp ứng được các yêu cầu công việc hay không. Nếu đã chuẩn bị một bản CV tốt, bạn có thể dựa vào đó để ghi nhớ những nội dung cơ bản liên quan đến sự nghiệp lái xe của mình. Trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể dễ dàng trình bày ví dụ và trả lời các câu hỏi về hành vi và tình huống.

Một số câu hỏi phỏng vấn tài xế lái xe phổ biến

Khi bạn có nhu cầu tìm việc làm lái xe, ứng viên cần chuẩn bị sẵn sàng cho buổi phỏng vấn. Bằng cách tham khảo kinh nghiệm tìm việc làm lái xe, các câu hỏi phỏng vấn phổ biến cho nhân viên lái xe. Điều này giúp bạn tăng thêm sự tự tin và cơ hội thành công. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng những câu hỏi này để đánh giá ứng viên một cách  khách quan.

Một số câu hỏi phỏng vấn tài xế lái xe phổ biến

Tài xế lái xe gánh trên vai trọng trách luôn đảm bảo sự suôn sẻ suốt hành trình và tính mạng của con người. Vì vậy, để chứng minh bạn là một nhân viên lái xe chuyên nghiệp, bạn cần "nằm lòng" cẩm nang các thử thách chiêu mộ nhân tài của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, biết cách trả lời các câu hỏi phỏng vấn cụ thể, hãy chuẩn bị luyện tập trước để tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng là điều bạn không nên bỏ lỡ.

Bạn đã từng gây ra tai nạn chưa khi lái xe chưa? Đó có phải là lỗi của bạn không?

Bạn là người đã có kinh nghiệm tìm việc làm lái xe sẽ không khó khăn để trả lời đâu. Nếu bạn chưa từng trải qua bất kỳ sự cố nào khi lái xe, đó là một điều đáng mừng. Tuy nhiên, hãy thành thật khi nói rằng hành trình của bạn không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Trong các tình huống thực tế, việc đưa ra giải pháp ứng phó được đánh giá cao, bởi dù là lỗi của bạn hay không, bạn luôn nỗ lực để đảm bảo an toàn và tránh những tai nạn đáng tiếc.

Gợi ý trả lời: "Trong 4 năm làm tài xế, tôi chưa từng gây ra tai nạn nghiêm trọng nhưng va quệt thì có một vài lần. Một trong số đó là khi tôi mới bắt đầu làm việc, trong một buổi tối tối tăm, tôi đã không quan sát được một cột điện khi rẽ vào một con đường vắng. Đó là một lỗi của tôi và tôi đã rút kinh nghiệm từ sai lầm đó. Những lần sau đó, đa số là do xe phía trước đột ngột phanh gấp hoặc xe bên cạnh vượt qua từ bên phải. Tôi luôn hiểu rằng khi tham gia giao thông, cần duy trì sự tập trung, tỉnh táo và quan sát cẩn thận. Điều này không chỉ để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình, mà còn để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh tôi.

Theo bạn, việc vệ sinh xe có quan trọng không?

Với tôi, tôi coi chiếc xe không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một đối tác trung thành trên mỗi hành trình. Đó là lý do tại sao tôi luôn đặc biệt quan tâm đến việc bảo dưỡng và giữ cho xe luôn sạch sẽ. Việc này không chỉ thể hiện thái độ tôn trọng và trách nhiệm của tôi đối với công ty mà còn mang lại lợi ích cho hành khách.

Gợi ý trả lời: "Với tôi, xe không chỉ phương tiện di chuyển hay một công cụ kiếm tiền, ngược lại, nó giống như một người bạn đồng hành cùng mình trên mọi chặn đường. Tôi luôn sẵn lòng dành thời gian trước và sau mỗi hành trình để vệ sinh xe cẩn thận, như tôi làm với chiếc xe của mình. Điều này không chỉ tạo ra một không gian làm việc lý tưởng cho tôi mà còn đảm bảo rằng hành khách trên xe cảm thấy thoải mái và an tâm.

Bạn có thông thạo đường phố trong thành phố?

Tưởng chừng đây là một câu hỏi không liên quan nhưng sự am hiểu về hệ thống đường là một lợi thế quan trọng đối với một tài xế. Vì nó giúp giảm thiểu thời gian di chuyển cho hành khách và củng cố uy tín của bạn và công ty trong lòng khách hàng.

Gợi ý trả lời: Mặc dù tôi không sinh ra và lớn lên tại đây, nhưng tôi đã sống và làm việc trong thành phố này suốt 10 năm và có ít nhất 4 năm kinh nghiệm lái xe chuyên nghiệp. Điều này cho phép tôi tự tin khẳng định rằng tôi hiểu rõ mạng lưới giao thông trong thành phố này. Tôi đã làm việc và đi lại nhiều trên các tuyến đường chính và thậm chí cả những ngõ ngách nhỏ. Thậm chí, nếu khi công việc yêu cầu phải di chuyển các tỉnh lân cận thì tôi cũng có thể làm được. Ngoài ra, tôi có thể xác định phương hướng, đọc bản đồ và đi theo thiết bị định vị khá tốt..

Bạn có thông thạo đường phố trong thành phố?

Bạn hãy tự cho điểm cho sự kiên nhẫn của mình?

Không thể phủ nhận rằng  công việc lái xe đòi hỏi sự áp lực lớn vì phải luôn theo dõi các hành trình và đảm bảo an toàn cho hành khách. Đặc biệt, khi có nhiều hành khách trên xe với các lộ trình khác nhau, tài xế có thể gặp khó khăn và mắc phải những sai lầm. Hơn nữa, có những rủi ro không mong muốn trên các lộ trình do yếu tố ngoại cảnh như thời tiết xấu và tình trạng giao thông khó khăn, trong những trường hợp như vậy, tài xế phải giữ bình tĩnh và đưa ra những quyết định linh hoạt và tối ưu nhất.

Gợi ý trả lời: Rất khó để đánh giá mức độ nhẫn nại của mình, đặc biệt là khi phẩm chất này chỉ thể hiện rõ nhất trong những tình huống đặc biệt. Tuy nhiên, từ những người đồng nghiệp trước, họ thường đánh giá tôi là một người "mát tính" và ít khi bộc lộ sự tức giận. Khi gặp phải những tình huống phát sinh trên đường, tôi luôn cố gắng giao tiếp để giải quyết một cách văn minh, tránh cáu bẳn hay lời lẽ xúc phạm, và luôn kiềm chế hành động.

Nếu hành khách để quên tài sản giá trị trên xe, bạn sẽ làm gì?

Với kinh nghiệm tìm việc làm lái xe của những người đi trước thì đây là câu hỏi phỏng vấn liên quan đến xử lý tình huống giúp bạn ghi điểm. Bởi hành động của bạn sẽ giúp nhà tuyển dụng xác định liệu rằng bạn có phải là một nhân viên trung thực không.

Gợi ý trả lời: Khi lái xe chở khách, việc khách hàng quên đồ là một tình huống phổ biến. Đối với các đồ đạc đơn giản, thì khá dễ giải quyết. Tuy nhiên, với những đồ đạc có giá trị như ví tiền, điện thoại, thì khách hàng thường rất lo lắng. Tôi hiểu và luôn nhắc nhở khách hàng để chú ý đồ đạc của mình trước khi rời xe. Nếu có trường hợp khách hàng quên đồ, tôi tuân thủ quy định của công ty để giải quyết vụ việc. Có thể có hai phương án: thứ nhất, tôi sẽ gửi đồ lại công ty và khi khách hàng liên hệ, công ty sẽ trả lại đồ cho họ. Thứ hai, tôi sẽ đợi khách hàng gọi trực tiếp và sau đó hẹn gặp để trả lại đồ đạc cho họ.

Nếu hành khách để quên tài sản giá trị trên xe, bạn sẽ làm gì?

Bạn nghĩ thế nào về Camera hành trình lắp đặt trên xe?

Camera hành trình trên xe là một thiết bị vô cùng cần thiết trên xe để theo dõi chi tiết hành trình chuyến xe. Trong phạm trù khác, camera là một hình thức đảm bảo an toàn cho nhân viên lái xe trong những trường hợp khi đi vào ban đêm hay vào những đoạn đường vắng có thể gặp nhiều rủi ro.

Gợi ý trả lời: Ngày nay, việc lắp đặt camera hành trình trên xe đã rất phổ biến nên tôi cũng không thấy gì lạ. Về cơ bản thì camera không còn là một thiết bị giám sát, nó giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và hành khách".

>>>Đọc thêm: Lao động phổ thông là gì? 3 yêu cầu cơ bản đối với lao động phổ thông

Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên lái xe

Phỏng vấn là cơ hội để nhà tuyển dụng và ứng viên gặp gỡ, trao đổi và đưa ra quyết định có hợp tác trong công việc hay không. Trong quá trình phỏng vấn, cả hai bên đều cần chú ý đến những yếu tố sau:

Đối với nhà tuyển dụng: Ngoài những câu hỏi thông thường, cần tập trung đánh giá cách ứng viên nhìn nhận vấn đề an toàn giao thông và việc sử dụng rượu bia. Việc tìm hiểu kỹ về khả năng uống rượu của ứng viên là cần thiết, vì có rất nhiều lái xe gây tai nạn do sự không cẩn thận và đặc biệt là lái xe trong tình trạng không tỉnh táo. Nếu ứng viên tỏ ra không coi trọng an toàn thì bạn nên cân nhắc lại.

Lưu ý khi phỏng vấn nhân viên lái xe

Với ứng viên: Với kinh nghiêm tìm việc làm lái xe mà AD tích luỹ từ những người đi trước, trong quá trình PV khi có cơ hội đặt câu hỏi, nên hỏi về phương tiện sử dụng, liệu có lái xe cá nhân hay sử dụng xe của công ty. Nếu sử dụng xe cá nhân, chế độ chia hoa hồng sẽ như thế nào? Cũng nên đề cập đến các vấn đề về giờ giấc làm việc, tuyến đường, và những yêu cầu khác. Đối với nghề lái xe, trình độ không phải là quan trọng nhất, mà cần có kỹ năng lái xe an toàn, hiểu rõ về đường xá và tính cách bình tĩnh, kiên nhẫn cũng như khả năng tập trung. Ứng viên cần nỗ lực để thể hiện điểm mạnh của mình với nhà tuyển dụng để có được cơ hội làm việc.

Xem thêm: Cách viết CV xin việc lái xe đầy đủ và chi tiết nhất

Tìm việc làm lái xe ở đâu Đà Nẵng?

Trước khi bắt đầu tìm việc làm lái xe Đà Nẵng, bạn cũng cần phải lưu ý lựa chọn những điểm đăng tin uy tín nhất để tránh những trường hợp lừa đảo, tiền mất tật mang.

Kinh nghiệm tìm việc làm lái xe Đà Nẵng

Một trong những trang web tuyển dụng uy tín tại Đà Nẵng như Vieclamdanang.vn là một kênh tìm việc làm uy tín dành cho bạn. Tại đây có rất nhiều việc làm liên quan đến lái xe bạn tha hồ lựa chọn. Hơn nữa, các tin tuyển dụng thông tin về nhà tuyển dụng uy tín thường được cập nhật rõ ràng. Mức lương cũng được công khai giúp bạn cảm giác yên tâm hơn.

Lái xe hiện nay trở thành việc làm phổ biến với nhu cầu di chuyển ngày càng tăng. Vì vậy, các công ty vận tải cần nguồn nhân lực lớn để hoạt động kinh doanh. Không giống như những nghề lao động phổ thông khác, nghề lái xe yêu cầu nhiều kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc, vì tính mạng con người là vô cùng quý giá. Hy vọng, bài viết trên của Việc làm Đà Nẵng đã giúp bạn có được kinh nghiệm tìm việc làm lái xe hiệu quả, trúng tuyển dễ dàng.

Việc làm mới cập nhật