Tất tần tật công việc kế toán nội bộ và “bí kíp” trở thành một Kế Toán giỏi

Kế toán nội bộ trong các doanh nghiệp sẽ có phần công việc khác nhau. Tùy vào quy mô hoạt động, sản phẩm, dịch vụ, năng lực nhân viên. 

Kế toán nội bộ hiện nay là ngành nghề khá HOT trên thị trường lao động bởi đây là bộ phận quan trọng của mỗi doanh nghiệp, nhu cầu nhân sự cao, tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cùng mức thu nhập hấp dẫn.

Kế toán nội bộ là gì, ứng viên sẽ cần nắm rõ công việc trọng tâm của kế toán nội bộ để đưa ra những lựa chọn việc làm phù hợp cho mình. Yêu cầu dành cho một kế toán giỏi và mức lương phổ biến hiện nay. Cũng sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn khi tìm việc làm. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Kế toán nội bộ là gì?

Kế toán nội bộ là hay còn gọi là kế toán quản trị. Là tập hợp những vấn đề phát sinh trong thực tế. Từ những phát sinh có và không có hóa đơn, chứng từ. Qua đó, có thể dựa trên các căn cứ để phân tích, xác định kết quả kinh doanh lỗ và lãi trên thực tế của các doanh nghiệp. Các dữ liệu và thông tin này sẽ hỗ trợ các nhà quản trị điều chỉnh và đưa ra các chiến lược mới, các quyết định về đầu tư, vốn, chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Công việc kế toán

Mô tả công việc kế toán nội bộ

Công việc của kế toán nội bộ liên quan trực tiếp đến việc ghi chép sổ sách với các hoạt đọng diễn ra thường ngày. Nhìn chung, kế toán nội bộ dù được phân chia thành nhiều vị trí công việc để đảm nhiệm từng đầu việc khác nhau nhưng vẫn có điểm chung ở một số công việc cơ bản như sau.

Bảng mô tả công việc kế toán nội bộ cần làm những gì

  • Kiểm tra tính hợp lệ và hợp pháp của các chứng từ và thực hiện việc luân chuyển giấy tờ theo đúng quy trình
  • Hạch toán các hóa đơn, chứng từ
  • Lưu giữ các chứng từ nội bộ một cách có khoa học và an toàn
  • Kiểm soát và phối hợp thực hiện những công việc chuyên môn với các kế toán nội bộ khác
  • Lập các báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hàng quý hoặc các báo cáo đột xuất theo yêu cầu của các nhà quản trị doanh nghiệp

Phân loại công việc kế toán nội bộ

Thông thường, tại các công ty lớn, vị trí kế toán nội bộ sẽ được phân chia thành các vị trí khác nhau nhằm đảm bảo hiệu suất công việc tốt nhất. Ở mỗi vị trí như vậy sẽ cần đến những nhân sự có kinh nghiệm và năng lực phù hợp đảm nhận.

Kế toán thu chi

  • Theo dõi, quản lý các khoản thu chi
  • Lập các chứng từ liên quan đến hoạt động thu chi

Kế toán kho

  • Theo dõi, quản lý hàng hóa xuất nhập kho, hàng hóa tồn kho
  • Lập các chứng từ xuất, nhập hàng hóa ra vào kho

Công việc của kế toán nội bộ

Kế toán ngân hàng

  • Mở tài khoản cho công ty
  • Theo dõi, quản lý các luồng tiền qua tài khoản và lập các chứng từ.

Kế toán tiền lương

  • Xây dựng, soạn thảo, quản lý hợp đồng lao động
  • Quản lý chế độ bảo hiểm và thanh toán các khoản tiền lương, thưởng  cho người lao động.

Kế toán bán hàng

  • Sử dụng các phần mềm kế toán để theo dõi và quản lý số liệu mua bán
  • Theo dõi và tổng hợp doanh thu, quan hệ khách hàng
  • Lập chứng từ, hóa đơn và báo cáo.

Kế toán công nợ

  • Theo dõi, quản lý tình hình thanh toán của khách hàng
  • Lên kế hoạch và lập báo cáo công nợ.

Kế toán tổng hợp

  • Theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp thông qua các chứng từ, tài khoản
  • Lập các báo cáo tài chính, cố vấn cho lãnh đạo kế hoạch tài chính phù hợp

Kế toán trưởng

  • Điều hành, chỉ đạo, giám sát tiến độ của các kế toán viên
  • Tham mưu với ban giám đốc về tình hình lợi nhuận, tài chính cho doanh nghiệp.

Kế toán nội bộ là gì

Kiểm soát nội bộ

  • Theo dõi toàn bộ hệ thống, nhân viên, trang thiết bị, cơ sở, chi phí quản lý, tình trạng phát triển của doanh nghiệp
  • Đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng pháp luật.

Kế toán thanh toán

  • Lập các đề nghị, tạm ứng – hoàn ứng và thanh toán.
  • Theo căn cứ vào các giấy đề nghị tạm ứng đã được phê duyệt.
  • Chứng từ mở sổ theo dõi các khoản tạm ứng thanh toán và đối chiếu các khoản công nợ

Yêu cầu công việc đối với kế toán nội bộ là gì

Để trở thành một kế toán giỏi, bên cạnh việc nắm rõ được mô tả công việc, bạn cần trau dồi và rèn luyện thêm những kỹ năng sau:

Thành thạo các nghiệp vụ kế toán

Những nghiệp vụ kế toán cơ bản mà bạn bắt buộc phải thành thạo để đảm bảo hoàn thành tốt công việc sẽ bao gồm nghiệp vụ  lưu trữ, thống kê, làm hồ sơ, làm báo cáo,…

Có khả năng tính toán nhanh nhạy

Công việc kế toán chủ yếu xoay quanh các con số "sai 1 ly đi 1 dặm". Vậy nên khả năng tính toán nhanh nhạy và chính xác sẽ là kỹ năng chuyên môn bắt buộc mà ứng viên tìm việc làm tại Đà Nẵng đáp ứng tốt để hạn chế các rủi ro sai số. Có thể dẫn đến những thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Kỹ năng chuyên môn là gì? Những kỹ năng chuyên môn trong CV không thể thiếu

Biết sử dụng máy tính hiệu quả

Công việc của bộ phận kế toán hiện nay được thực hiện chủ yếu trên máy tính. Từ việc lập báo cáo, chứng từ hằng ngày. Do vậy, người kế toán cần có kỹ năng sử dụng tin học văn phòng và các phần mềm kế toán chuyên ngành hỗ trợ. Để tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác của các số liệu

Tuyệt đối bảo mật thông tin

Kế toán nội bộ buộc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong những trường hợp làm lộ hoặc rò rỉ các thông tin ra bên ngoài. Dù đó chỉ là sự vô tình, nhưng nếu để lại hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Bạn sẽ phải chịu trách nhiệm cao nhất. Bởi vậy, bạn cần có kỹ năng bảo mật thông tin tuyệt đối chặt chẽ.

Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp tốt được xem là yêu cầu bắt buộc đối với bất cứ một người nhân viên nào. Giao tiếp tốt giúp mỗi thành viên trong tập thể tương tác, làm việc hiệu quả với các bộ phận khác. Phối hợp nhịp nhàng giữa các cá thể với nhau sẽ tạo nên sức mạnh cho tập thể. Qua đó có thể xử lý được mọi tình huống phát sinh trong công việc. Cũng như góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp nơi môi trường công sở.

Yêu cầu công việc đối với kế toán nội bộ là gì

Mức lương của kế toán nội bộ

Kế toán nội bộ tại Đà Nẵng có mức lương khởi điểm dao động trong khoảng từ  5 – 5,5 triệu đồng/tháng. Mức lương này thường tương đương với năng lực của những bạn trẻ mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm xin việc kế toán cho sinh viên mới ra trường

Mức lương của những người đã có kinh nghiệm, thành thạo kỹ năng và nắm vững nền tảng kiến thức chuyên môn. Có thể đạt mức từ 7 – 8 triệu đồng/tháng. Nếu là một người dày dạn, làm việc lâu năm, nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, nhiều kinh nghiệm, hoàn thành đầy đủ hoặc vượt mức công việc. Mức lương có thể lên tới 20 triệu đồng/tháng. Cùng với đó là những cơ hội được thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao hơn như kế toán trưởng hay giám đốc tài chính.

Nhìn chung, mức lương của kế toán nội bộ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dựa vào mô tả công việc, kinh nghiệm và quy mô chính sách của từng doanh nghiệp. Mức lương dành cho vị trí kế toán nội bộ sẽ có sự chênh lệch và khác nhau.

Các phần mềm hỗ trợ cho công việc kế toán nội bộ

Phần mềm kế toán là công cụ hỗ trợ đắc lực. Giúp các kế toán có thể hoàn thành được hết các đầu việc được phân công. Theo bảng mô tả công việc ở mỗi vị trí. Dưới đây là một số phần mềm hữu ích được phần lớn kế toán nội bộ sử dụng:

Misa

Đây là phần mềm kế toán phổ biến tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Misa được xây dựng để trở thành công cụ đắc lực và phù hợp với nhu cầu sử dụng của ngành kế toán hiện nay. Cung cấp những tính năng phục vụ nghiệp vụ kế toán chuyên nghiệp. Có thể yên tâm về độ chính xác và tính bảo mật của phần mềm này.

Mô tả công việc kế toán nội bộ

FAST

Phần mềm FAST được nhiều kế toán đánh giá cao. Bởi đây là công cụ có khả năng hỗ trợ tốt cho công việc kế toán tại các công ty từ quy mô nhỏ cho đến tập đoàn. FAST có tốc độ xử lý thông tin cực nhanh nhạy, giao diện lại rất dễ sử dụng.

3TSoft

3Tsoft được ưa chuộng bởi tốc độ xử lý dữ liệu một cách uyển chuyển và vô cùng chính xác. Phần mềm này rất dễ sử dụng với mọi thao tác.

Ecount ERP

Phần mềm này quản lý tốt dữ liệu và thông tin kế toán cho các công ty vừa và nhỏ. Thế mạnh lớn của Ecount so với các phần mềm thông dụng hiện nay. Là nó có thể sử dụng được trên cả các thiết bị di động.

Cơ hội việc làm rộng mở dành cho các kế toán nội bộ

Khi bạn quyết định theo đuổi ngành kế toán, hãy tự tin với những cơ hội việc làm kế toán tại Đà Nẵng. Không khó để tìm kiếm được một công việc phù hợp nếu bạn thực sự có năng lực và nắm vững nghiệp vụ. Điểm qua những cơ hội việc làm kế toán nội bộ hấp dẫn sau đây nhé

  • Các doanh nghiệp và đơn vị hoạt động phát sinh lợi nhuận như: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các công ty bảo hiểm, các ngân hàng thương mại,...
  • Các đơn vị công, các đơn vị hoạt động không vì lợi nhuận như: các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện…
  • Các cơ quan quản lý nhà nước: bộ phận thuế, thống kê, kế hoạch đầu tư…
  • Tham gia công tác đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng, các trung tâm đào tạo kế toán

Làm thế nào để trở thành kế toán nội bộ

Chuẩn bị CV kế toán nội bộ

Từ lâu, các vị trí công việc trong lĩnh vực kế toán luôn được đánh giá có mức độ cạnh tranh rất cao. Bởi trong quan điểm của nhiều người, kế toán là công việc ổn định với mức lương khá so với mặt bằng chung. 

Để chinh phục nhà tuyển dụng, bạn cần dành thời gian đầu tư vào việc thiết kế CV xin việc thật ấn tượng, nhấn mạnh và làm nổi bật các thế mạnh của bản thân như: Trình độ bằng cấp, kinh nghiệm làm việc và phẩm chất của ứng viên. Là công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, cẩn thận, chỉnh chu và có độ chính xác tuyệt đối. Những tố chất này sẽ thể hiện qua cách viết CV xin việc đúng chuẩn của bạn. Đừng xem nhẹ giá trị của chiếc CV xin việc lúc này bạn nhé.

Chuẩn bị trước các kỹ năng phỏng vấn

Để có một buổi phỏng vấn thành công tốt đẹp, bạn cần chú ý:

  • Tìm hiểu thông tin công ty mà bạn ứng tuyển.
  • Tham khảo kinh nghiệm phỏng vấn từ người thân, bạn bè.
  • Lựa chọn trang phục lịch sự, sạch sẽ.
  • Đảm bảo có mặt phỏng vấn đúng giờ.
  • Chuẩn bị trước các câu hỏi có thể gặp khi tham gia phỏng vấn.

Kết luận

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết, hy vọng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn công việc kế toán nội bộ là gì và những yêu cầu với một kế toán nội bộ. 

Có thể thấy, nhu cầu tuyển dụng việc làm kế toán nội bộ hiện nay khá cao. Điều quan trọng là bạn cần định hướng nghề nghiệp đúng đắn, lựa chọn những công việc phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của bản thân. Có như vậy, cơ hội ứng tuyển thành công của bạn sẽ khả quan hơn. Sự cạnh tranh và đào thải từ nghề này rất lớn. Nếu bạn không thể đáp ứng tốt công việc. Chúc bạn may mắn!

Bài viết liên quan: 

Việc làm mới cập nhật