Khối D gồm những môn nào? Top 7 các ngành nghề khối D dễ xin việc

Có rất nhiều khối ngành khác nhau để các bạn có thể lựa chọn khi điền hồ sơ nguyện vọng. Khối D là một trong những khối ngành tổng hợp nhiều chuyên ngành hấp dẫn, rất đáng để các bạn học sinh lớp 12 cân nhắc. Vậy khối D gồm những môn này, các ngành nghề khối D nào dễ xin việc nhất, cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

Thi khối D gồm những môn nào?

Khối D gồm những môn gì? Là câu hỏi được bắt gặp thường xuyên nhất trong mỗi mùa tuyển sinh đại học. Khối D vốn được biết đến là khối học thu hút nhiều sự quan tâm từ các thí sinh. Vướng mắc trên có thể xuất phát từ việc khối D là khối thi có nhiều tổ hợp xét tuyển nhất hiện nay.

Khối D gồm 3 môn là Toán học, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Được chia thành 99 tổ hợp môn xét tuyển khối D khác nhau, xoay quanh 3 môn chủ đạo từ D1 đến D99.

Thi khối D gồm những môn nào?

Hiện nay, có 12 tổ hợp được lựa chọn nhiều nhất là:

  1. D1: Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh.
  2. D2: Ngữ Văn, Toán và tiếng Nga.
  3. D3: Ngữ Văn, Toán và tiếng Pháp.
  4. D4: Ngữ Văn, Toán và tiếng Trung.
  5. D5: Ngữ Văn, Toán và tiếng Đức.
  6. D6: Ngữ Văn, Toán và tiếng Nhật.
  7. D7: Ngữ Văn, Toán và Hóa Học.
  8. D8: Toán, Sinh học và tiếng Anh.
  9. D9: Lịch sử, Toán và tiếng Anh.
  10. D10: Toán, Địa lý và tiếng Anh.
  11. D11: Tiếng Anh, Ngữ Văn và Vật Lý.
  12. D12: Ngữ Văn, Hóa học và tiếng Anh.

Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo mở rộng tổ hợp xét tuyển như hiện nay. Nhằm tăng thêm cơ hội và giúp các sĩ tử phát huy hết năng lực. Tùy theo từng ngành học, các thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng nhiều tổ hợp. Hoặc kết hợp thi khối D cùng một khối học khác để tăng tỷ lệ trúng tuyển vào ngành, trường đại học đã đăng ký.

Tìm hiểu các ngành nghề khối D

Các ngành nghề khối D rất đa dạng, phong phú. Khối D được sử dụng để tuyển sinh vào nhiều chuyên ngành như: sư phạm, sư phạm ngoại ngữ, biên phiên dịch, quản trị kinh doanh, kinh tế, tài chính, công nghệ thông tin... được chia thành 5 nhóm chính, gồm có:

Tìm hiểu các ngành nghề khối D

Nhóm ngành kinh tế

Một trong những nhóm ngành khốo D nổi tiếng là nhóm ngành kinh tế gồm nhiều chuyên ngành nhỏ như quản trị kinh doanh, marketing, ngân hàng ,v.v. Các ngành khối D này là những ngành khá ổn định và lý tưởng cho dân học khối D.

Vì các môn khối D sẽ bổ trợ cho những công việc này như tư duy toán học nhạy bén, giao tiếp, ngoại ngữ tốt hay kỹ năng sử dụng ngôn ngữ ổn định.

Nhóm ngôn ngữ

Giao tiếp ngoại ngữ tốt, có khả năng và ứng dụng trong nhiều vị trí, ngành nghề của xã hội. Được xem là “công cụ hái ra tiền” nếu bạn biết cách nắm bắt cơ hội việc làm có liên quan đến nước ngoài.

Đến với nhóm ngành này, bạn có thể lựa chọn nhiều ngoại ngữ khác nhau như: Anh, Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha,…

Nhóm ngành xã hội

Ban xã hội gồm những môn gì? Là thắc mắc chung của hầu hết các thí sinh khi có ý muốn tham gia vào nhóm ngành nghề này. Hầu hết những bạn theo nhóm xã hội học thường có thế mạnh về ngôn ngữ và khả năng viết lách tốt. Bởi ngữ văn là một trong các môn khối D chính.

Thí sinh có thể lựa chọn các chuyên ngành như: Truyền thông, Marketing, báo chí, du lịch, luật, ngôn ngữ học, quan hệ quốc tế, công tác xã hội,…

Nhóm ngành sư phạm

Sư phạm là  một trong các nhóm ngành nghề khối D phù hợp và là lựa chọn tốt cho câu hỏi “nữ nên học nghề gì”, nếu yêu thích công việc giảng dạy và có kỹ năng đứng lớp

Với nhóm ngành này, bạn có thể giảng dạy theo chuyên ngành với các môn như: Toán, Ngữ Văn, Vật Lý, Tiếng Anh, Lịch Sử, Địa lý, Tiếng Trung, Giáo dục mầm non/ giáo dục tiểu học,…

Bài viết liên quan: Khối C gồm những môn nào? Các ngành nghề khối C dễ xin việc

Nhóm ngành sư phạm

Top 7 các ngành nghề khối D dễ xin việc nhất hiện nay

“Học khối D làm nghề gì?” hay “các ngành nghề khối D nào dễ xin việc nhất?” là câu hỏi thắc mắc của nhiều bạn học sinh, sinh viên.

Dưới đây là danh sách tổng hợp các ngành nghề hot và được quan tâm nhất hiện nay:

Top 7 các ngành nghề khối D dễ xin việc nhất hiện nay

Marketing

Marketing là một trong những nghề nghiệp hot nhất khi tư vấn chọn các trường khối D nhóm ngành kinh tế – xã hội. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp luôn cần những nhân sự chuyên nghiệp, nhạy bén và bắt kịp với xu hướng thị trường.

Nếu lựa chọn nghề nghiệp này, bạn có thể làm chuyên viên marketing, chạy quảng cáo, thiết kế hình ảnh, đồ họa,….

Mức lương trung bình: 6 – 15 triệu/tháng đối với sinh viên mới ra trường.

Xem thêm: Tin tuyển dụng marketing đà nẵng mới nhất mau nhanh chân tìm kiếm

Tiếp viên hàng không

Nếu bạn có khả năng giao tiếp tốt, sở hữu thế mạnh về ngoại ngữ và chiều cao thì có thể định hướng nghề nghiệp và trải nghiệm ở vị trí tiếp viên hàng không.

Đây là một trong nhóm các ngành nghề khối D có mức lương cao và nhiều khoản trợ cấp, thu nhập hấp dẫn. Mức lương trung bình dao động từ khoảng 10 – 20 triệu/tháng tùy từng hãng hàng không.

Xem thêm: Việc làm hàng hải/hàng không tại Đà Nẵng hấp dẫn nhất

Tiếp viên hàng không

Biên phiên dịch viên

Công việc này cần rất nhiều sức lực và chất xám với mức thu nhập rất cao. Bạn có thể làm ở văn phòng dịch thuật, làm phiên dịch viên cho các lãnh đạo cấp cao hoặc các tổ chức quốc tế,…

Mức lương trung bình: 10 – 15 triệu/tháng chưa tính các khoản phụ cấp, tiền hoa hồng dự án.

Xem thêm: Việc làm phiên dịch tại Đà Nẵng cập nhật 24/7

Luật sư, thẩm phán, kiểm soát viên

Luật sư là công việc được nhiều bạn học sinh thi đại học khối d quan tâm. Công việc này đòi hỏi người lao động phải có kiến thức chuyên môn cao cùng với khả năng phản biện, suy luận,….

Cử nhân luật có khả năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ tốt thì chắc chắn khoản thu nhập sẽ rất hấp dẫn.

Mức lương trung bình: 15 – 20 triệu/tháng chưa tính các khoản thu nhập từ dự án.

Nhân viên kinh doanh

Đây là một nghề nghiệp tiềm năng với nhiều cơ hội rộng mở tại thị trường việc làm Đà Nẵng.

Mức lương trung bình: 7 – 30 triệu/tháng tùy thuộc vào mức hoa hồng. Hứa hẹn đem lại mức thu nhập “khủng” nếu ứng viên thật sự có tố chất, kinh nghiệm, kỹ năng và các mối quan hệ.

>>>Đọc thêm: Nhân viên kinh doanh là gì? Mô tả công việc và kỹ năng cần có

Chuyên viên kinh tế & tài chính

Bạn có thể trở thành nhân viên thẩm định, tư vấn tài chính cho cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức như cơ quan thuế, hải quan, ngân hàng, công ty chứng khoán…

Mức lương trung bình: 6 – 20 triệu/tháng tùy quy mô doanh nghiệp.

Hướng dẫn viên du lịch

Với khả năng thế mạnh ngôn ngữ và giao tiếp tốt, bạn có thể lựa chọn hướng dẫn viên du lịch để định hướng ngành nghề tương lai cho mình.

Đây là nhóm các ngành nghề khối D được đi nhiều nơi và nhiều nước lớn bé khác nhau. Tuy nhiên bạn luôn cần liên tục cập nhật các thông tin kiến thức về văn hoá và các danh lam thắng cảnh.

Hướng dẫn viên du lịch

Danh sách những trường đại học đào tạo khối D tốt nhất hiện nay

Có rất nhiều trường đại học uy tín đào tạo các nhóm ngành nghề khối D trên cả nước. Bạn có thể tìm hiểu và tham khảo thông tin cụ thể trên trang website của mỗi trường để lựa chọn ngành nghề và môi trường học tập phù hợp bản thân. Sau đây là một số trường đại học uy tín đào tạo các ngành nghề khối D.

Các trường đại học khối D ở phía Bắc

  1. ĐH Ngoại Ngữ
  2. ĐH Hà Nội
  3. ĐH Ngoại Thương
  4. ĐH Kinh Tế Quốc Dân
  5. ĐH Thương Mại
  6. HV Ngoại Giao
  7. ĐH Luật Hà Nội
  8. ĐH Sư Phạm
  9. ĐH Báo chí & Tuyên Truyền
  10. HV Ngân Hàng
  11. HV Hành chính Quốc Gia
  12. ĐH Công Nghiệp Hà Nội
  13. ĐH Bách Khoa Hà Nội
  14. ĐH Điện Lực
  15. ĐH Kinh tế Kỹ Thuật Công Nghiệp
  16. Viện ĐH Mở Hà Nội,….

Các trường đại học khối D phía Nam

  1. ĐH Kinh tế Luật
  2. ĐH Quốc tế
  3. ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn
  4. ĐH Luật
  5. ĐH Tài chính Marketing
  6. HV Hàng không Việt Nam
  7. ĐH Công nghiệp
  8. ĐH Lao động Xã hội
  9. ĐH Sư phạm Kỹ thuật
  10. ĐH An ninh Nhân dân
  11. ĐH Ngoại Thương (cơ sở phía Nam)
  12. ĐH Sài Gòn
  13. ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc Gia TPHCM)
  14. ĐH Tôn Đức Thắng
  15. ĐH Công Nghiệp TPHCM,…

Kết luận

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp các thí sinh hiểu rõ hơn thi khối D gồm những môn nào, các ngành nghề khối D dễ xin việc hiện nay. Cho dù chọn lựa bất kỳ ngành nghề nào, Việc làm Đà Nẵng mong bạn luôn tìm được những vị trí công việc mà bạn yêu thích. 

Việc làm mới cập nhật