Các chuyên gia F&B chia sẽ kinh nghiệm về quản lý nhân viên nhà hàng.

Theo các chuyên gia F&B thì một trong những yếu tốt dẫn đến việc thất bại hay thành công của một nhà hàng chính là quản lý nhân viên. Vậy bạn có thắc mắc tại sao các chuyên gia lại nói vậy, và làm cách nào để quản lý nhân viên hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết này.

Quản lý nhân viên nhà hàng khách sạn hiệu quả.
Quản lý nhân viên nhà hàng khách sạn hiệu quả.

Xác định công việc cụ thể, tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng

Xác định rõ ràng công việc cho từng vị trí

Việc đầu tiên là bạn cần xác định rõ ràng việc mình cần nhân viên làm những công việc gì, và với công việc đó thì họ sẽ đảm nhiện vị trí gì trong nhà hàng, khách sạn. Tiếp đó bạn hãy lựa chọn ra vị trí phù hợp và tiến hành tuyển dụng nhân sự, sau đó qua quá trình làm việc có thể điều chỉnh lại.

 Nhưng cái cốt yếu và quan trọng là bạn phải xác định được rõ ràng công việc, để nhân viên trước khi vào làm có thể tưởng tượng và hiểu rõ các vấn đề, công việc mà họ cần phải giải quyết. Tránh trường hợp gây hiểu nhầm giữa hai bên, hoặc gây ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng, làm mất hình ảnh, uy tín doanh nghiệp.

 Hơn nữa việc đó còn giúp nhân viên và bạn dễ dàng trao đổi với nhau về các vấn đề khi làm việc hơn.

Có thước đo độ hiệu quả cho từng công việc

 Việc tiếp theo bạn cần làm là đưa ra những tiêu chuẩn để đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả của từng công việc để có thể nắm bắt được tình hình chung, qua đó quản lý nhân sự một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Hợp đồng lao động rõ ràng và hợp lý

Một thực trạng chung hiện nay của đa số các nhà hàng, khách sạn là không có hợp đồng lao động dành cho nhân viên hoặc hợp đồng lao động có nhưng mập mờ không rõ ràng hoặc thiếu chi tiết.

Điều này sẽ dẫn đến việc nhân viên làm việc thiếu chuyên nghiệp và hiệu quả, nếu bạn có các điều khoản rõ ràng về thưởng phạt, mọi thứ minh bạch và công bằng thì bạn sẽ tuyển dụng hoặc giữ được những nhân viên tốt về với mình, và những nhân viên không ưu tú sẽ bị đào thải,..

Nhưng những doanh nghiệp lại bỏ qua điều đó và khiến không ít nhân viên gắn bó lâu dài rời bỏ nơi họ đang làm việc, hoặc chỉ coi đây là công việc tạm thời và đã tính sẵn chuyện sẽ rời đi sau một khoảng thời gian.

Nguyên nhân chủ yếu của việc rời đi là nhân viên tìm được nơi có môi trường tốt hơn, đãi ngộ hay mức lương cao hơn, có những ưu điểm mà họ cảm thấy có lợi. Điều này sẽ là một khủng hoảng đối với nhà hàng nếu mất đi một số lượng lớn nhân viên hay mất đi những nhân viên nòng cốt có ảnh hưởng tới nhà hàng.

Vì thế nếu muốn nhân viên gắn bó lâu dài, bạn nên dưa ra một chế độ đãi ngộ đối với những nhân viên tốt để giữ họ gắn bó lâu dài với công ty.

Không  nên để tình cảm cá nhân xen vào công việc khi quản lý

Trong ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn luôn phát sinh nhiều vấn đề mà chúng ta không lường trước được. Những phát sinh giữa quản lý với nhân viên, nhân viên với nhân viên, nhân viên với khách hàng đều rất phức tạp.

Vì vậy nếu là một người quản lý thông minh, bạn phải xử lý khéo léo mọi tình huống.

Đầu tiên, là dù mâu thuẫn giữa bên nào với bên nào, bạn đều phải lắng nghe ý kiến từ cả hai phía, sau đó tham khảo thêm ý kiến từ những người xung quanh. Phân tích và đưa ra kết luận một cách công bằng, thẳng thắn nhất. Rồi từ đó xử lý công mình để không bên nào cảm thấy bất công, cho dù mất lòng, nhưng nếu tình huống đó đúng như vậy thì nhân viên sẽ phải hiểu.

 Nếu bạn xử lý công bằng mà nhân viên vẫn có phản ứng không tốt, bạn có thể cân nhắc về một điểm trừ về tinh thần làm việc của nhân viên đó. Nhưng quan trọng hơn, khi bạn xử lý công bằng thì sự tin tưởng và uy tín của bạn sẽ được tăng cao.

Môi trường làm việc thân thiện, chế độ thưởng phạt hợp lý

Mỗi nhà hàng, khách sạn cần phải xây dựng một bộ quy tắc ứng xử giữa nhân viên, khách hàng và quản lý để hình thành nên một môi trường công bằng, chuyên nghiệp và văn minh.

Ngoài tiền lương cho nhân viên, bạn nên lắng nghe những khó khăn và nguyện vọng của họ. Bởi vì ngoài yếu tố lương và đãi ngộ ra, thì văn hóa và môi trường công ty chính là một yếu tố giữ chân nhân viên ở lại với công ty lâu nhất. 

 Chế độ thưởng phạt cũng là một điều quan trọng, khi nó giúp nhân viên cạnh tranh, cùng cố gắng và phát triển hơn. Thưởng phạt tốt sẽ giúp bạn khai thác được năng lực của những nhân viên tốt, giúp họ ở lại với công ty lâu dài hơn.

 Ngoài ra, chế độ thưởng phạt còn khiến nhân viên chăm chỉ, môi trường năng động và loại bỏ được những nhân viên không tốt ra khỏi bộ máy của công ty. 

Tạo môi trường làm việc học hỏi và mang lại nhiều giá trị.

Theo khảo sát, thì nhân viên làm việc ở một công ty lâu dài thì điều quan trọng nhất là lương, thứ hai là môi trường và thứ ba là giá trị học hỏi. Khi họ học hỏi và phát triển được năng lực của bản thân lên nữa khi ở lại làm việc tại công ty thì họ sẽ quyết định gắn bó.

Vì vậy bạn cần phải tạo môi trường giúp nhân viên không ngừng trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra còn tổ chức những buổi thảo luận hoạt động chung giữa các nhân viên để họ có thể nói ra ý kiến vấn đề của bản thân, giúp nhau giải quyết vấn đề.

Và trên hết bạn đừng đơn thuần chỉ đào tạo những kiến thức công việc, hãy đưa thêm kiến thức kinh nghiệm thực tế của bạn vào.

Hi vọng những điều trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vè quản lý nhân viên hiệu quả.